Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Đức: Tránh đối đầu quân sự với Nga là ưu tiên số một

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 22/4 nói rằng ưu tiên hàng đầu là không để một Thế chiến III nổ ra giữa NATO và Nga.

Thủ tướng Olaf Scholz khẳng định NATO phải tránh đối đầu quân sự trực tiếp với Nga, để tránh nguy cơ dẫn tới Chiến tranh Thế giới thứ 3, CNN đưa tin.

Thủ tướng Scholz cho rằng tình huống như hiện nay là chưa từng có, và "không có sách vở nào" chỉ rõ mức độ can dự đến đâu sẽ bị coi là một bên tham chiến trong cuộc xung đột ở Ukraine.

"Bởi vậy điều quan trọng là chúng ta phải cân nhắc mọi bước đi rất cẩn trọng, phối hợp chặt chẽ với các đối tác. Chiến tranh hạt nhân không được phép xảy ra", ông Scholz nói.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AFP.

Nhà lãnh đạo Đức cho hay tránh leo thang căng thẳng về phía NATO là ưu tiên hàng đầu của ông. "Đây là lý do tôi không quan tâm tới thăm dò cử tri hay để bản thân bị ảnh hưởng bởi những lời kêu gọi. Những sơ suất sẽ để lại hậu quả khủng khiếp".

Theo Thủ tướng Scholz, mục tiêu quan trọng nhất lúc này là lập tức ngừng bắn, Nga rút toàn bộ quân, và một thỏa thuận hòa bình bảo vệ Ukraine trong tương lai.

Trong buổi phỏng vấn, ông Scholz cũng cho rằng áp đặt cấm vận với dầu thô và khí đốt của Nga sẽ không giúp chấm dứt chiến sự tại Ukraine.

"Tôi hoàn toàn không hiểu làm cách nào cấm vận dầu khí có thể kết thúc chiến sự. Nếu Nga quan tâm tới khía cạnh kinh tế, chiến dịch quân sự từ đầu đã không xảy ra", Thủ tướng Scholz nói.

Chính phủ của Thủ tướng Scholz đang đứng trước nhiều chỉ trích vì không viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Đồng thời, nhiều ý kiến cũng yêu cầu Berlin lập tức cắt đứt nhập khẩu dầu thô và khí đốt từ Nga.

Đầu tháng 4, Thủ tướng Scholz cho biết Đức chỉ có thể dừng nhập khẩu dầu thô của Nga từ cuối năm 2022.

Video Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/4 tuyên bố tàu chiến từ Biển Đen phóng tên lửa hành trình Kalibr nhắm mục tiêu lực lượng Ukraine tại ga tàu Meliorativnoye, tỉnh Dnipropetrovska.

Nga sẽ ngừng bắn ở Mariupol nếu lính Ukraine đầu hàng

Bộ Quốc phòng Nga một lần nữa yêu cầu đơn vị quân đội Ukraine đang cố thủ tại khu công nghiệp Azovstal đầu hàng, hứa hẹn bảo đảm lối thoát an toàn.

Một lệnh trừng phạt 'vô nghĩa' của EU nhằm vào Nga

Liên minh châu Âu (EU) mới đây thông báo cấm vận đối với trứng cá muối xuất khẩu của Nga. Tuy vậy, lệnh trừng phạt này dường như vô nghĩa vì sự tác động rất nhỏ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm