Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật, Australia thúc đẩy hiệp ước an ninh giữa căng thẳng khu vực

Lãnh đạo của Nhật và Australia đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận an ninh mới có thể nâng cấp Canberra trở thành đối tác quân sự thân thiết nhất của Tokyo sau Mỹ.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe ngày 18/1 tới thăm một trại huấn luyện quân sự ở ngoại ô Tokyo trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy hợp tác quốc phòng để đối phó với cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

AFP cho hay hai nhà lãnh đạo hy vọng thúc đẩy một thỏa thuận an ninh mới về tập trận và các hoạt động phòng thủ chung. Động thái cũng được cho nhằm đối phó với tham vọng biển ngày càng lớn của Trung Quốc.

Nhat Uc hop tac quoc phong anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: AAP.

Các nhà ngoại giao của hai nước đang hoàn tất những chi tiết cuối cùng cho gói thỏa thuận quốc phòng này. Hiệp định an ninh chưa từng có đối với Nhật Bản có thể khiến Australia trở thành đối tác quân sự thân thiết nhất của Tokyo sau Mỹ.

Thỏa thuận được cho là sẽ tạo cơ sở để quân đội Nhật Bản diễn tập quân sự bên ngoài Darwin, thành phố phía bắc Australia từng bị Nhật Bản đánh bom nặng nề hồi Thế chiến 2.

"Thỏa thuận (quân sự) này, khi hoàn thành, sẽ trở thành một trụ cột trong hợp tác an ninh Nhật - Australia", một nhà ngoại giao Nhật Bản cho biết trước khi đàm phán diễn ra.

Nhat Uc hop tac quoc phong anh 2
Thỏa thuận an ninh mới giữa Nhật và Australia được trông đợi sẽ tạo điều kiện cho Nhật tập trận bên ngoài Darwin, Australia. Đồ họa: World Atlas.

Cả Nhật Bản và Australia đều cho rằng thúc đẩy hợp tác quốc phòng là hết sức quan trọng trong bối cảnh căng thẳng dâng cao tại khu vực, khi chương trình tên lửa của Triều Tiên đẩy thế giới tới gần xung đột hạt nhân hơn bao giờ hết kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Sự mở rộng ảnh hưởng về quân sự và kinh tế của Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương cũng thúc đẩy Nhật Bản và Australia hợp tác chặt chẽ hơn về quốc phòng.

Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Nhật Bản, Thủ tướng Turnbull cũng sẽ dự phiên họp đặc biệt của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản và ghé thăm một ga tàu ở Tokyo.

Mỹ, Nhật, Australia kêu gọi soạn thảo COC 'có ràng buộc pháp lý'

Các nước Mỹ, Nhật Bản và Australia kêu gọi các nước ASEAN cùng Trung Quốc đảm bảo rằng COC, bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, có "ràng buộc pháp lý".

Nhật, Australia ủng hộ Mỹ trên Biển Đông

Thủ tướng Nhật Bản và Australia tuyên bố phản đối mạnh mẽ những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời ủng hộ sự hiện diện của Mỹ.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm