Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên ngoại giao Mỹ tiêu hủy tài liệu nhạy cảm trước khi di tản

Hãng tin AP dẫn lời giới chức quân đội Mỹ cho biết nhân viên ngoại giao nước này ở Kabul đã gấp rút tiêu hủy các tài liệu nhạy cảm, khiến khói bốc lên từ nóc đại sứ quán hôm 15/8.

Trong bối cảnh Taliban vây hãm thủ đô Kabul của Afghanistan, các nhân viên ngoại giao của Mỹ đang được sơ tán khỏi đại sứ quán nước này.

Theo AP, trực thăng và một số phương tiện bọc thép đã xuất hiện tại Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan, nằm tại đô thị Wazir Akbar Khan, vào ngày 15/8.

Đại sứ quán Mỹ vẫn hoạt động vào đầu ngày 15/8. Tuy nhiên, hai quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng một số nhà ngoại giao đã bắt đầu rút lui và "phần lớn nhân viên (đại sứ quán) đã sẵn sàng rời đi".

Taliban vay Kabul anh 1

Khói bốc lên gần Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 15/8. Ảnh: AP.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về diễn biến cuộc sơ tán. Phát ngôn viên Ned Price của cơ quan này cho biết hôm 12/8 rằng việc người Mỹ rời đại sứ quán "không phải là một cuộc di tản".

Theo phóng viên Clarissa Ward của CNN, các cuộc sơ tán sẽ được tổ chức liên tục suốt 24 giờ để đưa mọi người rời khỏi Đại sứ quán Mỹ tại Kabul trước ngày 17/8, bao gồm cả nhân viên người Afghanistan.

Trước đó, một quan chức Bộ Nội vụ Mỹ xác nhận với Reuters rằng Taliban đang tiến vào thủ đô Kabul "từ mọi phía" nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Taliban ra tuyên bố rằng họ đã yêu cầu các binh sĩ "ở lại cửa ngõ Kabul và không vào trong thành phố. Cho đến khi việc chuyển giao (quyền lực) bắt đầu, chính phủ Afghanistan vẫn là bên đảm bảo an ninh cho Kabul", theo Guardian.

Trước đó, đầu ngày 15/8 (giờ địa phương), Taliban đã chiếm được thành phố phía đông Jalalabad mà không cần nổ súng. Việc chiếm được Jalalabad giúp họ kiểm soát một trong những đường cao tốc chính dẫn vào trung tâm Afghanistan.

Taliban cũng chiếm đồn biên phòng Torkham giáp Pakistan. Do đó, sân bay Kabul hiện là lối thoát duy nhất ra khỏi Afghanistan vẫn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước này.

Nhân viên ngoại giao Mỹ di tản khỏi Kabul bằng trực thăng

Các nhà ngoại giao Mỹ đang được sơ tán khỏi đại sứ quán nước này ở thủ đô Kabul bằng trực thăng khi phiến quân Taliban tiến vào thành phố hôm 15/8, nguồn tin Bộ Nội vụ Mỹ cho biết.

Taliban bao vây thủ đô Kabul

Taliban đang tiến về thủ đô Kabul của Afghanistan ở tất cả các hướng, nhưng tuyên bố sẽ không giành lấy thành phố này "bằng vũ lực".

Taliban áp sát Kabul, Mỹ sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi thủ đô

Mỹ bắt đầu sơ tán các nhà ngoại giao khỏi đại sứ quán ở thủ đô Kabul sau khi lực lượng Taliban chiếm quyền kiểm soát Jalalabad, thành phố trọng yếu ở phía đông của Afghanistan.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm