Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên Google bức xúc vì CEO được tăng lương

Thù lao của ông Sundar Pichai, CEO Google, vẫn tăng đều đặn, kể cả khi công ty phải liên tục cắt giảm chi phí hoạt động vì doanh thu không được như kỳ vọng.

Ông Sundar Pichai đang là một trong những vị CEO được trả lương cao nhất tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, ông Sundar Pichai đã được tăng lương mạnh vào năm ngoái và trở thành một trong những CEO được trả lương cao nhất nước Mỹ.

Trong khi đó, Alphabet, công ty mẹ của Google, đã phải liên tục cắt giảm chi phí hoạt động, bao gồm việc sa thải 12.000 nhân viên, để ứng phó với tình trạng tăng trưởng chậm lại.

Nhiều nhân viên của Google đã rất bức xúc vì điều này. Kể từ khi lương thưởng của ông Pichai được công khai, các nền tảng nội bộ của công ty đã tràn ngập những lời chỉ trích và chế giễu vị CEO này.

Theo Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), ông Pichai đã được trả tổng cộng 226 triệu USD vào năm ngoái, chủ yếu thông qua khoản cổ phiếu trị giá 218 triệu USD mà ông nhận được 3 năm một lần.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, vị CEO 50 tuổi này còn được nhận thêm 6 triệu USD dành cho hạng mục an ninh cá nhân và 2 triệu USD tiền lương cơ bản.

Tại các công ty công nghệ khác, các nhà lãnh đạo đều đã tự nguyện cắt giảm lương.

Ông Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, đã nhận về mức lương thấp hơn 40% trong tháng 1. Tại Zoom, CEO Eric Yuan cũng cắt giảm 98% lương sau khi 1.300 nhân sự bị sa thải. Ông Jeff Lawson, CEO của Twilio, cho biết bản thân cũng sẽ giảm lương trong bối cảnh số lượng lao động của công ty đã giảm 17%.

Sự thất vọng ngày càng tăng lên khi Google cho biết công ty đang lên kế hoạch mua lại lượng cổ phiếu trị giá 70 tỷ USD. Đây là một dấu hiệu cho thấy công ty con của Alphabet có sẵn tiền mặt để trang trải cho các hoạt động vận hành và đầu tư.

Hàng loạt meme (ảnh chế) từ nhân viên đã lấp đầy những diễn đàn thảo luận nội bộ của Google. Nhiều hình ảnh thu về vài trăm cho tới cả nghìn lượt thích.

Một meme với hơn 1.200 lượt thích đã đề cập đến tuyên bố của bà Ruth Porat, Giám đốc tài chính Google. Trước đó, vị này cho biết công ty sẽ cắt giảm các dịch vụ dành cho nhân viên, bao gồm máy tính, các lớp thể dục và vật dụng trong phòng cà phê.

“Kế hoạch tiết kiệm chi phí của bà Ruth được áp dụng cho mọi người, ngoại trừ VPS và CEO chăm chỉ của chúng tôi”, một meme cho biết.

Công ty mẹ Gojek thu hẹp lỗ ròng trong quý I

Các chính sách cắt giảm chi phí tỏ ra hiệu quả khi khoản lỗ ròng của GoTo giảm còn 262 triệu USD, so với con số lên đến 440 triệu USD trong quý I/2022.

Thương vụ 69 tỷ USD bị chặn đứng, ván cược của Microsoft sẽ ra sao

Trong một quyết định rất bất ngờ, các nhà làm luật Anh đã ngăn cấm thương vụ trị giá 69 tỷ USD của Microsoft, đánh dấu nhiều thay đổi trong chính sách chống độc quyền.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm