Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận hàng từ Trung Quốc có thể nhiễm virus Vũ Hán?

Đây là câu hỏi không ít người đã đặt ra trong những ngày qua, và các chuyên gia Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) có câu trả lời.

Chính quyền Trung Quốc đã phong tỏa thành phố Vũ Hán, nơi dịch virus corona bùng phát, và hơn 10 đô thị tại tỉnh Hồ Bắc. Tuy nhiên, hàng hóa và bưu phẩm từ đây vẫn được gửi đi khắp thế giới.

Liệu hàng hóa Trung Quốc có thể khiến virus Vũ Hán lây lan? Theo Denver Post, các quan chức y tế Mỹ khẳng định nguy cơ nhiễm bệnh từ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu là rất thấp.

“Nhìn chung, virus corona không thể sống sót lâu trên các bề mặt ở môi trường bên ngoài. Do đó, khả năng nhiễm virus từ hàng hóa, bưu phẩm được vận chuyển trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần, là cực thấp”, bác sĩ Nancy Messonnier thuộc CDC khẳng định.

dich virus corona anh 1

Số người nhiễm virus Vũ Hán và thiệt mạng tại Trung Quốc đang tăng nhanh. Ảnh: CNN.

Bác sĩ Messonnier cho biết kể cả trong trường hợp xấu nhất - một bệnh nhân hắt xì vào hộp chứa chiếc iPhone 11 của bạn và nó được gửi tới nhà bạn qua dịch vụ bưu phẩm - thì khả năng nhiễm bệnh vẫn là rất thấp.

Các chuyên gia y tế vẫn chưa nghiên cứu kỹ khả năng sống sót ở môi trường bên ngoài của virus Vũ Hán. Tuy nhiên, các loại virus họ hàng của nó như SARS hay MERS chỉ có thể sống vài giờ trên bề mặt một vật thể ở môi trường bên ngoài.

Do đó, virus Vũ Hán sẽ không thể sống sót đủ lâu để lây nhiễm cho những người nhận hàng hóa từ Trung Quốc.

“Chúng ta chưa biết rõ virus Vũ Hán có những đặc tính trùng hợp với SARS hay MERS hay không. Tuy nhiên không có bằng chứng nào cho thấy khả năng lây lan qua đường hàng hóa”, bác sĩ Messonnier nhấn mạnh.

Đau đầu quản lý các khu chợ tươi sống - ổ dịch corona

Việc ăn động vật hoang dã được xem là khởi nguồn của dịch corona. Vấn đề vệ sinh tại các khu chợ ẩm ướt tại Trung Quốc là thách thức lớn trong việc đối phó với dịch bệnh này.

Virus Vũ Hán bắt đầu tàn phá kinh tế Trung Quốc

Các số liệu chính thức cho thấy nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu lao đao vì ảnh hưởng của dịch virus corona xuất phát từ thành phố Vũ Hán.

'Không thể phong tỏa hoàn toàn một thành phố như Vũ Hán'

Business Insider dẫn lời một số chuyên gia quy hoạch nhận định rất khó để phong tỏa hoàn toàn một thành phố 11 triệu dân như Vũ Hán trong thời điểm dịch virus corona bùng phát.

Minh Phụng

Bạn có thể quan tâm