Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân chứng tố xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã vào Syria

Quân nổi dậy và dân địa phương cho biết một số phương tiện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt biên giới để vào tỉnh Idlib của Syria trong ngày 8/10.

Các nhân chứng của Reuters, gồm một binh sĩ của lực lượng nổi dậy và một cư dân địa phương, cho biết đoàn xe này đã vào Syria dưới sự theo sát của Tahrir al-Sham, một nhóm nổi dậy trong cuộc nội chiến Syria. Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Tahrir al-Sham đã đấu súng với nhau.

Trước đó, ngày 7/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sẽ bắt đầu chiến dịch ở Idlib và cảnh báo Ankara sẽ không cho phép sự tồn tại của một "hành lang khủng bố" gần biên giới của họ. Trong khi đó, Tahrir al-Sham là một nhóm nổi dậy đối thủ.

noi chien Syria anh 1
Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tuần ở khu vực biên giới với Syria, phần đất vẫn nằm bên phía Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch này đến sau thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng mình của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, gồm Iran và Nga, nhằm thiết lập một khu vực "xuống thang căng thẳng" ở Idlib và các vùng xung quanh để giảm thiểu chiến sự tại đây. Dù vậy, thỏa thuận này không bao gồm nhóm Tahrir al-Sham.

Nhân chứng của Reuters, gồm dân địa phương và binh sĩ lực lượng nổi dậy, cùng Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh), nói rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Tahrir al-Sham đã đấu súng nhau gần làng Kafr Lusin ở Idlib đầu ngày 7/10.

noi chien Syria anh 2
Khoảng cách gần nhất từ tỉnh Idlib đến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ khoảng 30 km. Ảnh: Google Maps.

Idlib và các vùng lận cận thuộc ở phía tây bắc Syria là khu vực lực lượng nổi dậy chiếm đóng mạnh mẽ nhất. Đây là nơi sinh sống của hơn 2 triệu người, nhiều người trong số đó là dân tị nạn từ các vùng khác.

Tahrir al-Sham nói rằng bất kỳ sự xâm chiếm nào vào Idlib sẽ "không phải chuyến picnic" cho những kẻ thù của họ. Tahrir al-Sham là một phần của Mặt trận Nusra, nhóm nổi dậy từng là "chi nhánh" của al Qaeda cho đến năm 2016.

Hơn 1.000 chiến binh đầu hàng, ngày tàn của IS ở Iraq sắp đến

Các chiến binh của lực lượng IS tại thành phố Hawija, Iraq đã đầu hàng liên quân do Mỹ dẫn đầu, dấu hiệu cho thấy tinh thần chiến đấu kiệt quệ và ngày tàn sắp điểm của IS.

Chiến binh IS sát hại gần 60 lính Syria

Các chiến binh IS đã mở cuộc tấn công vào lực lượng quân đội và dân quân ủng hộ chính phủ Syria khiến 58 người thiệt mạng.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm