Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 1.000 chiến binh đầu hàng, ngày tàn của IS ở Iraq sắp đến

Các chiến binh của lực lượng IS tại thành phố Hawija, Iraq đã đầu hàng liên quân do Mỹ dẫn đầu, dấu hiệu cho thấy tinh thần chiến đấu kiệt quệ và ngày tàn sắp điểm của IS.

Theo USA Today, khoảng 1.000 chiến binh IS tại thành phố Hawija, miền Bắc Iraq, đã ra đầu hàng trước lực lượng vũ trang của người Kurd thuộc liên minh quân sự chống IS do Mỹ lãnh đạo hôm 5/10.

"Họ (các chiến binh IS) trình diện với vũ khí hạ thấp, tay giơ cao. Các chiến binh IS đang đầu hàng ngày càng nhiều hơn", tướng Paul Funk, chỉ huy lực lượng liên quân của Mỹ tại Iraq và Syria, trả lời USA Today.

Tướng Funk tính toán khoảng 2/3 số chiến binh IS phòng thủ Hawija đã đầu hàng trước khi liên quân do Mỹ hỗ trợ giải phóng thành phố. Viên chỉ huy người Mỹ cho biết sự đầu hàng nhanh chóng của IS khiến ông "ngạc nhiên".

Hon 1.000 chien binh IS dau hang anh 1
Các chiến binh IS đầu hàng lực lượng người Kurd. Ảnh: Reuters.

Việc các chiến binh IS đầu hàng liên quân là điều hiếm khi xảy ra bởi lực lượng này thường liều chết chống trả. Nguyên nhân của hiện tượng bất thường này có thể là do tình trạng thiếu chỉ huy trong hàng ngũ IS tại Hawija nói riêng và trên toàn Iraq nói chung.

Theo USA Today, nhiều chỉ huy cấp cao của IS đã bị giết trong thời gian qua. Những chiến binh còn lại hầu hết đều không có vai vế và thiếu tinh thần chiến đấu. Tướng Funk trích lời các chiến binh IS đầu hàng cho biết những người này đã "bị các chỉ huy bỏ rơi", "bị bỏ đói" và "không được trả lương".

Lực lượng IS đang tan rã nhanh chóng tại Iraq trong khi những vùng lãnh thổ rộng lớn mà chúng từng kiểm soát đang được liên quân giành lại.

Giải phóng Hawija, thành phố chiến lược tại vựa dầu mỏ thuộc tỉnh Kirkuk, là chiến thắng mới nhất của liên quân chống IS trên chiến trường Iraq. Trước đó, quân đội chính phủ Iraq đã giải phóng thành phố Mosul hôm 9/7.

IS hiện chỉ còn kiểm soát một dải đất hẹp dọc biên giới với Syria. Số binh sĩ của lực lượng đã giảm xuống chỉ còn khoảng 3.000 tay súng so với con số 30.000 thành viên hồi năm 2015.

Hon 1.000 chien binh IS dau hang anh 2
Bản đồ tình hình chiến sự tại Iraq và Syria. Nguồn: Aljazeera.
Tình nguyện viên cứu em bé trong mưa đạn ở Iraq Dù không phải binh sĩ, các thành viên của nhóm tình nguyện Free Burma Rangers vẫn bất chấp an nguy để cứu người giữa mưa bom bão đạn ở thành phố Mosul của Iraq.

Thủ lĩnh IS xuất hiện sau 11 tháng im lặng

Thông điệp được phát hành hôm 28/9 là bài phát biểu đầu tiên của thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau 11 tháng vắng bóng, kêu gọi tín đồ tiếp tục tấn công phương Tây.

Chiến binh IS sát hại gần 60 lính Syria

Các chiến binh IS đã mở cuộc tấn công vào lực lượng quân đội và dân quân ủng hộ chính phủ Syria khiến 58 người thiệt mạng.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm