Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn Lý Lan trở thành Hiệp sĩ Dế Mèn

Tại Lễ trao giải Dế Mèn lần thứ 5, nhà văn Lý Lan đã được vinh danh với tác phẩm "Tự truyện một con heo".

giai de men anh 1

Đại diện Nhà xuất bản Trẻ nhận giải thưởng Hiệp sĩ Dế Mèn thay nhà văn Lý Lan. Ảnh: TTXVN.

Cùng với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Trần Đức Tiến, nhà văn Lý Lan là tác giả tiếp theo nhận được danh hiệu Hiệp sĩ Dế Mèn với tác phẩm Tự truyện một con heo. Nhà văn còn được công nhận vì một sự nghiệp bền bỉ gắn với các tác phẩm dành cho thiếu nhi tại lễ trao giải Dế Mèn lần thứ 5 diễn ra chiều ngày 29/5.

Một cuộc thử nghiệm thành công ngoài mong đợi

Theo chia sẻ từ nhà văn Lý Lan, Tự truyện một con heo thực chất là một thử nghiệm của bà trong việc viết lách. Bởi đây là thời điểm bà đã quyết định gác bút và nghỉ ngơi. Việc viết đối với bà chỉ như duy trì một thói quen và giết thời gian. Thế nhưng khi nhìn con heo chạy quanh sân, bà đã nghĩ ra viết một câu chuyện lấy loài vật gần gũi này làm nhân vật chính.

“Câu chuyện được viết theo phong cách giễu nhại, đây không phải một phong cách phổ biến trong các tác phẩm thiếu nhi. Tôi nghĩ mình cần viết sao cho người đọc cảm thấy trưởng thành hơn sau khi đọc cuốn sách”, nhà văn Lý Lan chia sẻ. Tuy nhiên, do không ở Việt Nam, nhà văn Lý Lan không thể trực tiếp đến nhận giải thưởng.

giai de men anh 2

Cuốn tự truyện đạt giải của nhà văn Lý Lan. Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ.

Tác giả của Tự truyện một con heo cũng cho biết bản thân ban đầu không có ý định xuất bản nhưng cuối cùng cuốn sách lại thành công ngoài mong đợi. Biên tập viên Minh Phúc, đại diện NXB Trẻ, nhận định: “Thông qua cuốn sách, người đọc nhận ra sự trưởng thành của heo càng về cuối truyện, thì cũng đồng thời nhận ra mình trưởng thành hơn, trước những bài học cuộc sống đắt giá mà tác giả đã đan cài vào, đại thể như là sự dũng cảm chọn lựa cuộc sống của chính mình, sống mà không bắt chước theo ai”.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, chỉ ra ưu điểm của tác phẩm Tự truyện một con heo là sự am hiểu về đời sống, lối sống của loài heo cũng như những loài vật khác. Vấn đề khát vọng sống tự do được diễn giải tự nhiên.

Nhà văn Lý Lan (sinh năm 1957, quê quán tại Bình Dương) được đông đảo độc giả biết đến là dịch giả của bộ truyện Harry Potter. Bà cũng là tác giả của nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi như Bí mật giữa tôi và thằn lằn đen, Ba người và ba con vật, Hội lồng đèn... Đồng thời, nhà văn Lý Lan cũng là giáo viên văn học và tiếng Anh trong nhiều năm.

Đi tìm những thần đồng thơ

Tại sự kiện, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã bày tỏ trăn trở của mình về việc tìm kiếm một tâm hồn thơ mới. Theo lời kể, trong một chuyến đi đến các điểm trường học để làm từ thiện, ông đã dạy các em học sinh gieo vần và làm thơ. Đề bài được nhà thơ đưa ra là biến đổi khí hậu. Mặc dù biết đây là câu đố hóc búa, nhưng ông tin rằng các em có thể làm được. Quả thực, những vần thơ được các em học sinh đưa ra đã khiến ông bất ngờ. Dù câu chuyện đã trôi qua nhiều năm nhưng nó đã thôi thúc nhà thơ Trần Đăng Khoa tìm kiếm thêm những hồn thơ trẻ.

“Trước đó, những trang thơ, trang văn dành cho thiếu nhi có khá nhiều. Nhưng rồi chúng cũng bị thu hẹp và mất đi. Vì vậy, những giải thưởng như Dế Mèn là một hoạt động ý nghĩa nhằm tìm kiếm và phát huy các tác phẩm giá trị, những cây bút thiếu nhi giàu tiềm năng. Đồng thời, tôi mong một ngày nào đó giải thưởng Hiệp sĩ Dế Mèn có thể trao cho tập thơ của một tác giả nhí”, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ.

giai de men anh 3

Nhà thơ Trần Đăng Khoa phát biểu tại sự kiện. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Xuân Thành, Trưởng ban tổ chức, TBT Báo Thể thao và Văn hóa cho biết giải thưởng năm nay đa dạng hơn về thể loại với 135 tác phẩm dự thi và 10 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo.

“Sự tươi mới, với chất đương đại của đời sống hôm nay, vẫn luôn là điều cần thiết để hấp dẫn công chúng, đặc biệt là công chúng trẻ em, đến với văn hóa nghệ thuật, cho dù chúng ta vẫn rất yêu quý kinh điển và không ngừng quảng bá những giá trị bất biến đó đến với các thế hệ người đọc, người xem. Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn ra đời cách đây 5 năm là nhằm tìm kiếm những luồng gió mới đó”, ông Lê Xuân Thành chia sẻ tại sự kiện.

Bên cạnh giải thưởng Hiệp sĩ Dế Mèn, lễ trao giải năm nay còn vinh danh các tác phẩm khác như Cuộc phiêu lưu của Dế Út (Linh Rab), Thư viện kỳ bí (Lê Sinh Hùng), Dưới khung trời ngát xanh (Lữ Mai), Vương quốc nhỏ bí mật (Lã Thanh Hà) và ca khúc Trăng ơi… từ đầu đến? (nhạc Chí Thanh, thơ Trần Đăng Khoa).

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

9 tác phẩm thiếu nhi kinh điển còn nguyên giá trị

Dù đã nổi tiếng từ nhiều thập kỷ trước, một số tác phẩm thiếu nhi kinh điển từ những năm 1980 vẫn còn rất đáng đọc tại thời điểm hiện tại, theo Screen Rant.

Gần 60 hoạt động trong 10 ngày Hội sách Thiếu nhi TP.HCM

Hội sách Thiếu nhi TP.HCM diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6 gồm nhiều chương trình giao lưu, giới thiệu sách, hoạt động văn nghệ, vui chơi, hứa hẹn là sân chơi chào hè thú vị.

Keo keo cua tuoi tho hinh anh

Kẹo kéo của tuổi thơ

0

Kẹo kéo gắn với ký ức ấu thơ của nhiều đứa trẻ ở nông thôn thời còn khốn khó. Để có được chiếc kẹo thơm ngọt, lũ trẻ phải gom tóc rối của bà, của mẹ hay mảnh chai đem đi đổi.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm