Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại diện Việt Nam tham dự Hội sách Bản quyền châu Á năm 2024

Sách Thiện Tri Thức là đơn vị đại diện Việt Nam tham dự Hội sách Bản quyền châu Á năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 27/5 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Hội sách Bản quyền ASIAN (ASIAN Rights Fair, năm 2023 lấy tên Asean Rights Fair - ARF) là hoạt động hướng đến thúc đẩy tương lai ngành xuất bản ở khu vực Đông Nam Á được tổ chức bởi Perbadanan Kota Buku, doanh nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục Malaysia chuyên về xuất bản và khuyến đọc. Sự kiện thường niên này là cột mốc quan trọng trong hoạt động xuất bản khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho nền xuất bản các nước giao dịch bản quyền, có tầm nhìn tổng quát về hệ sinh thái xuất bản đa dạng của toàn bộ châu Á.

hoi sach ban quyen anh 1

Bà Phương Thảo, Giám đốc Sách Thiện Tri Thức (trái), tại tọa đàm chủ đề "Tiềm năng hợp tác của xuất bản Việt Nam và Singapore". Ảnh: NVCC.

Cơ hội hợp tác xuất bản trong khu vực và quốc tế

Xuyên suốt ba ngày, Đại sứ bản quyền đến từ Malaysia, Indonesia, Philippines, Campuchia, Myanmar, Iran, Thái Lan, Singpaore và Việt Nam cùng chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản và sáng tạo nội dung đã chia sẻ về xu hướng xuất bản nói chung và các dòng sách đặc trưng đang được quan tâm tại các quốc gia của mình. Song song, đại diện các nước cũng hiểu thêm về luật xuất bản, xu hướng thương mại điện tử trong kinh doanh, các hình thức xuất bản điện tử, hiện trạng áp dụng AI trong quy trình xuất bản và phương thức phát hành sách đang thay đổi nhanh chóng ra sao.

Ngoài các diễn đàn trao đổi xuất bản đến từ 8 quốc gia kể trên, còn có gian hàng triển lãm tới từ các quốc gia Tây phương như Anh, Mỹ cùng đại diện từ Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc... với tổng cộng gần 500 hoạt động gặp gỡ giao dịch bản quyền.

Hội sách Bản quyền Asean 2024 rất được Bộ Giáo dục Malaysia quan tâm. Thứ trưởng Bộ Giáo dục Zainai Abas đã có bài phát biểu truyền cảm hứng về vai trò của văn hóa đọc và thư viện, vai trò tất yếu của sách trong sự phát triển của một quốc gia, cũng như sức mạnh của "MỘT Asean" trong hoạt động xuất bản.

hoi sach ban quyen anh 2

Sách Ba tớ là runner nhận giải thưởng ARF Distinguished Awards.

Thứ trưởng cũng trực tiếp trao tặng quà lưu niệm cho 8 Đại sứ bản quyền và tặng giải ARF Distinguished Awards tới các ấn phẩm dành cho thiếu nhi từ các nước. Ấn phẩm Việt Nam được vinh danh là Ba tớ là runner (thơ Bùi Phương Tâm, tranh Jeet Zdũng).

Khởi nguồn với hoạt động bản quyền trong khu vực các nước lân cận từ năm 2012, Kuala Lumpur Trade & Copyright Centre đã tiến lên một cấp bậc mới trong năm 2023 khi đổi thành Asean Rights Fair và năm 2024 là ASIAN Rights Fair với rất nhiều hoạt động giao dịch xuất bản đa dạng mang tầm khu vực. Kỳ vọng của ban tổ chức là khối xuất bản trong khu vực sẽ cùng nhau định hình tương lai của ngành xuất bản ở châu Á.

Hội sách Quốc tế Kuala Lumpur nhiều điểm nhấn

Song song với hoạt động chuyên môn sâu là Hội sách Bản quyền, thủ đô Malaysia còn diễn ra Hội sách Quốc tế Kuala Lumpur với hàng trăm hoạt động giao lưu của các độc giả Malaysia với các nhà xuất bản và tác giả tại 972 gian hàng. Dự kiến trong 10 ngày từ 24/5 đến 2/6, Hội sách sẽ thu hút 1,5 triệu độc giả, nhưng chỉ trong hai ngày đầu đã có 1.6 triệu người đến tham gia.

hoi sach ban quyen anh 3

Đông đảo độc giả đến tham dự hội sách.

Hội sách đa dạng hàng trăm hoạt động xuyên suốt từ 10h-22h như giới thiệu sách, ca nhạc, múa truyền thống, tặng quà kèm đơn sách, giao lưu tác giả, giao lưu dịch giả, trao đổi thư viện, tác giả, dịch giả tặng chữ ký...

Chia sẻ với Tri thức - Znews, bà Phương Thảo, Giám đốc Sách Thiện Tri Thức, nhận định về điểm đặc biệt tại hội sách: Hội xuất bản Malaysia đề nghị các đơn vị xuất bản cùng nhau thống nhất phát hành và ra mắt sách mới trong dịp này. Để sở hữu những cuốn sách mới nhất, hot nhất, có chữ ký của tác giả/dịch giả thì buộc độc giả cần đến tận hội sách để mua sách và giao lưu. Điều này góp phần rất lớn cho thành công của Hội sách, giải thích vì sao lượng độc giả đến trong hai ngày đầu tiên lại đạt con số 1,6 triệu.

Một sự khác biệt nữa mà bà nhận thấy là tác giả nổi tiếng ở Malaysia vài năm gần đây có độ tuổi rất trẻ, khoảng 70% tác giả đến giao lưu tại thuộc độ tuổi ngoài 30. Lý giải điều này, đại diện Kota Buku cho biết sau đại dịch Covid-19 thì các nền tảng mạng xã hội nở rộ, đặc biệt là TikTok và Instagram. Các tác giả trẻ này đa số đều nổi tiếng trên mạng xã hội trước khi ra sách, tác phẩm của họ đa phần là văn học trẻ, sách tinh thần và sách hướng dẫn cách trở nên nổi tiếng qua việc kinh doanh trên YouTube, Instagram, TikTok hay Facebook.

Bà Phương Thảo cũng quan sát thấy có rất nhiều học sinh tiểu học đến tham gia hội sách và các bạn rất hứng thú. Các bạn học sinh hay độc giả xếp hàng dài hàng trăm mét chỉ để xin chữ ký tác giả hoặc đợi thanh toán khi lựa chọn được những tựa sách mới.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Kinh Kim Cang là cuốn sách lâu đời nhất được tìm thấy

Kinh Kim Cang, một cuốn sách tụng niệm Phật giáo ở Trung Quốc được ra đời vào năm 868, là cuốn sách in lâu đời nhất thế giới phát hiện ra.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam hóa thân thành nhân vật truyện tranh

Trong hè năm nay, NXB Kim Đồng sẽ cho ra mắt cuốn truyện tranh kể về cuộc sống của những thành viên trong độ tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Có gì đằng sau cuốn sách best-seller trên TikTok?

Theo bảng xếp hạng của nền tảng TikTok bộ sách xây kênh TikTok và marketing affiliate đã cán mốc 87.000 lượt bán. Nhiều luồng tranh luận xung quanh hiện tượng này.

Tâm Anh

Bạn có thể quan tâm