Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà trẻ ở miền Đông Ukraine bị pháo kích

Quân đội Ukraine ngày 17/2 tố cáo lực lượng ly khai miền Đông pháo kích vào ngôi làng Stanytsia Luhanska ở tỉnh Luhansk, khiến nhà trẻ trong làng bị phá hủy một phần.

Thông tin ban đầu của quân đội Ukraine cho biết không có ai bị thương trong vụ việc, nhưng hai người dân bị sốc do đạn pháo, Reuters đưa tin.

Tuy vậy, nhân viên cứu hộ tại hiện trường cho biết đã có 3 người bị thương: Một giáo viên, một bảo vệ và một nhân viên giặt là, Guardian dẫn nguồn tin từ nhà báo độc lập Oliver Carroll tại Moscow, Nga.

Theo Reuters, một nguồn tin trong chính phủ Ukraine cho biết vụ tấn công này không phải trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn thông thường và “khá giống với một vụ khiêu khích".

Sau vụ pháo kích, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi các nước đối tác “lập tức lên án” Nga vì “vi phạm thỏa thuận Minsk.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine thông báo “vụ pháo kích mang tính gây hấn” này trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

phao kich nha tre tai ukraine anh 1

Hình ảnh hiện trường vụ pháo kích nghi do lực lượng ly khai miền Đông Ukraine gây ra. Ảnh: Guardian.

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc động thái “gây hấn tồi tệ” của Kyiv, cũng như cáo buộc lực lượng Ukraine nổ súng trước, theo RIA Novosti. “Đây là thông tin đáng lo ngại. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan sát”, ông Peskov nói.

Trước đó cùng ngày, lực lượng ly khai tố cáo quân đội Ukraine nổ súng qua ranh giới ngừng bắn 4 lần trong 24 giờ bằng súng cối, súng phóng lựu và súng máy.

“Lực lượng vũ trang Ukraine đã vi phạm thô bạo thỏa thuận ngừng bắn, sử dụng vũ khí hạng nặng - thứ đáng ra đã phải rút đi theo thỏa thuận Minsk”, quân ly khai tuyên bố.

Chính phủ Ukraine bác bỏ cáo buộc này. “Dù các vị trí của chúng tôi bị tấn công bởi các loại vũ khí bị cấm - bao gồm pháo 122 mm - binh sĩ Ukraine không nổ súng đáp trả”, một sĩ quan báo chí của quân đội Ukraine tuyên bố.

Một phóng viên ảnh của Reuters tại thị trấn Kadiivka thuộc vùng lãnh thổ do lực lượng ly khai kiểm soát nghe thấy tiếng đạn pháo ở hướng giới tuyến ngừng bắn. Theo một nhân chứng khác, tiếng nổ cũng được ghi nhận ở khu vực sân bay Donetsk và làng Elenovka.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng ghi nhận “nhiều vụ bắn đạn pháo dọc chiến tuyến ở miền Đông Ukraine” trong ngày 17/2, nhưng không công bố chi tiết.

Tuy vậy, đây không phải điều quá mới mẻ, khi tổ chức này ghi nhận trung bình hàng chục trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn mỗi ngày kể từ năm 2015.

Cuộc họp kín ở Trung Nam Hải về Ukraine

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cẩn trọng trong ứng xử trước vấn đề Ukraine để vừa gìn giữ quan hệ với Moscow, vừa bảo vệ lợi ích chiến lược và kinh tế của mình.

Bộ Ngoại giao: Cuộc sống người Việt tại Ukraine không có xáo động lớn

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine giữ liên hệ với các đầu mối cộng đồng người Việt và thông báo đường dây nóng bảo hộ công dân.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm