Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà sản xuất, siêu thị rục rịch chuẩn bị hàng Tết

Vì khách hàng ngày càng cân nhắc kỹ hơn mỗi khi "rút ví", các doanh nghiệp đều nỗ lực kích cầu trước cao điểm mua sắm lớn nhất trong năm.

Các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ rục rich lên kế hoạch hàng Tết Ất Tỵ 2025. Ảnh: Việt Linh.

Những ngày này, các xưởng sản xuất, khu vực chế biến của Vissan đang khẩn trương hơn để có thể cung ứng ra thị trường gần 1.200 tấn thực phẩm tươi sống và gần 4.000 tấn thực phẩm chế biến cho dịp Tết Ất Tỵ 2025 sắp tới.

Dù vậy, ông Phan Văn Dũng - Phó tổng giám đốc Vissan cho rằng sức mua mùa Tết chỉ dự báo tăng khoảng 10%. Trong 3 quý đầu năm nay, sức mua đã giảm 10-20%.

Do đó, doanh nghiệp phải triển khai nhiều chương trình khuyến mại để hoàn thành kế hoạch đề ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Khách ngần ngại rút ví

Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cũng cho biết đầu ra cho các doanh nghiệp thực phẩm đang có xu hướng giảm. Vì vậy, doanh nghiệp phải nỗ lực duy trì các hoạt động khuyến mại.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Worldpanel Việt Nam, người tiêu dùng đã không còn lạc quan trước nhiều vấn đề gây ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Người tiêu dùng vẫn chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), song họ thường cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua. Trong đó, khách hàng có xu hướng tìm kiếm những mặt hàng với mức giá rẻ hơn nhằm cắt giảm các khoản chi tiêu.

Đồng quan điểm, ông Regis Delesque, Giám đốc Vận hành MM Mega Market Việt Nam, cũng cho rằng người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có xu hướng xem xét rất kỹ về giá cả hàng hóa.

du tru,  dip Tet,  ban le anh 1

Người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc giá cả hàng hóa trước khi quyết định mua sắm. Ảnh: WinMart.

Bà Phương Nga cho hay thời điểm 2 tháng trước Tết thường được xem là "đỉnh mua sắm". Tuy nhiên, đóng góp giá trị của ngành hàng FMCG trong 2 tháng này đang có dấu hiệu giảm.

Dựa trên khảo sát thực tế, đại diện Kantar cho biết trong mùa Tết 2025, người tiêu dùng mong muốn đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết để giảm mức chi tiêu. Đồng thời, thay vì dành thời gian gặp gỡ bạn bè, nhiều người chọn nghỉ ngơi nên chi phí trong ngày Tết cũng trở nên ít hơn.

Người tiêu dùng cũng chủ trương lựa chọn những món quà tặng FMCG thiết thực, tốt cho sức khỏe, phù hợp với túi tiền.

Siêu thị tăng dự trữ hàng, bình ổn giá

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp phân phối cũng phải nỗ lực làm việc với các nhà cung cấp để bảo đảm nguồn hàng với giá cả bình ổn.

Như tại MM Mega Market, ông Regis Delesque cho biết sẽ tăng hàng hóa dự trữ dịp Tết lên 40% so với ngày thường. "MM vẫn theo đuổi việc ổn định giá cho các mặt hàng xuyên suốt mùa Tết 2025", vị Giám đốc cho biết thêm.

Với Saigon Co.op, tổng sản lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu thuộc chương trình bình ổn vào khoảng hơn 12.000 tấn, tăng 30-50% theo từng nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường.

Đơn vị dành phần lớn trữ lượng cho các nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản... Còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và đặc sản Tết.

Ngoài chương trình bình ổn, Co.opmart, Co.opXtra... cũng triển khai khuyến mại Tết liên tục trong 59 ngày với 3.500 mặt hàng Tết giảm giá mạnh.

du tru,  dip Tet,  ban le anh 2

Các siêu thị tăng dự trữ hàng hóa và triển khai nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu mua sắm Tết. Ảnh: Co.opmart.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết dự kiến doanh số Tết Ất Tỵ 2025 chỉ tăng khoảng 5% so với cùng kỳ.

Vị lãnh đạo đồng thời tiết lộ đơn vị này sẽ tuyển dụng hơn 3.500 lao động thời vụ tại những vị trí như nhân viên bán hàng, thu ngân, marketing, gói quà, bảo vệ, thủ kho, phụ kho, giao hàng tận nhà... để phục vụ cao điểm Tết.

Saigon Co.op cũng lưu ý người lao động cần tìm hiểu thông tin từ nguồn chính thống, tránh mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng cuối năm.

Trong khi đó, đại diện hệ thống siêu thị WinMart, WinMart+ dự báo xu hướng tiêu dùng sẽ gia tăng từ nay cho tới Tết Nguyên đán, ước tính có thể tăng hơn 20% so với các tháng thường.

Vì vậy, chuỗi này sẽ tăng cường nguồn cung cho tất cả nhóm sản phẩm, đặc biệt tập trung vào các sản phẩm tươi sống và thực phẩm thiết yếu. Đơn vị cũng đã chủ động hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp, nhằm đảm bảo giá cả và nguồn hàng luôn ổn định.

Người tiêu dùng dự kiến giảm chi tiêu dịp Tết 2025

Với tình hình thị trường hiện nay, mùa Tết 2025 sẽ không tăng trưởng rực rỡ. Đồng thời, người tiêu dùng cũng lựa chọn chi tiêu tiết kiệm hơn.

Vé máy bay Tết tăng giá 20%, một số chặng đã 'cháy vé'

Trong giai đoạn ngày 14/1 đến 12/2/2025, các hãng hàng không Việt Nam cung ứng hơn 6,9 triệu ghế, tăng 4% so với Tết Nguyên đán 2024.

Hãng bay tăng hơn 3.000 chuyến dịp Tết 2025

Các hãng hàng không đang ráo riết thuê thêm máy bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm sắp tới.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm