Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà đầu tư ngoại hầu như không quan tâm các dự án quốc gia ở TP.HCM

UBND TP.HCM cho biết Khu đô thị Đại học Quốc tế tại huyện Hóc Môn là dự án quốc gia kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài duy nhất đã đi vào thực hiện trên địa bàn.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan có báo cáo khẩn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các dự án quốc gia kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài đến năm 2020. Theo đó, 10/11 dự án trong danh mục chưa thu hút được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, nghiên cứu tham gia đầu tư.

Trong số 10 dự án trên, 9 dự án chưa triển khai thực hiện. Một dự án đã thực hiện nhưng chỉ có nhà đầu tư là các bệnh viện công lập, sử dụng nguồn ngân sách thành phố và một phần vốn vay từ chương trình kích cầu tham gia.

UBND TP.HCM cho biết việc kêu gọi đầu tư chưa thành công bởi các nhà đầu tư chưa nhìn thấy rõ hiệu quả khi tham gia các dự án giao thông, đường sắt đô thị. Đối với nhóm dự án này, các dự án chỉ phát huy rõ nét khi được đầu tư và phát triển đồng bộ.

Du an cham tien do tai HCM anh 1

Dự án tuyến Metro số 2 - giai đoạn 2 được TP.HCM đề xuất đưa vào danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025. Ảnh: Lê Quân.

Bên cạnh đó, các dự án thuộc nhóm trên có quy mô và vốn đầu tư lớn, đòi hỏi đơn vị đầu tư phải có tiềm lực tài chính và năng lực phù hợp. Hiện, nguồn vốn vay ODA cho đầu tư hạ tầng, giao thông đô thị được thắt chặt trong khi quy định về đầu tư phương thức đối tác công tư (PPP) còn nhiều bất cập cũng là điểm nghẽn đối với các dự án giao thông.

Trên địa bàn TP.HCM chỉ có một dự án có nhà đầu tư nước ngoài tham gia là dự án số 10 - Khu đô thị Đại học Quốc tế. Dự án đang được thực hiện khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc thực hiện chậm tiến độ.

Trong giai đoạn 2021-2025, UBND TP.HCM đề xuất 7 dự án đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư gồm tuyến Metro số 2 - giai đoạn 2; tuyến Metro số 3a; Trung tâm tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc; Tuyến Metro số 4; khu phức hợp Trung tâm Hội nghị triển lãm, khách sạn, thương mại dịch vụ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm; tuyến metro số 5 - giai đoạn 1.

Danh mục 11 dự án quốc gia kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài tại TP.HCM giai đoạn 2016-2020 gồm:

- Xây dựng nhà ga hành khách xe buýt tại bến xe Chợ Lớn.

- Tuyến đường trên cao số 1.

- Tuyến đường trên cao số 2.

- Tuyến đường trên cao số 3.

- Tuyến tàu điện một ray số 2.

- Tuyến tàu điện một ray số 3.

- Tuyến xe điện mặt đất số 1.

- Tuyến Metro số 6.

- Khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Tây Bắc Củ Chi.

- Khu đô thị Đại học Quốc tế (huyện Hóc Môn).

- Các bệnh viện trong Cụm Y tế Tân Khiên (huyện Bình Chánh).

Trong đó, dự án duy nhất đã kêu gọi nhà đầu tư và đi vào thực hiện là dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế (huyện Hóc Môn).

7 dự án được ưu tiên ở TP.HCM năm 2021

Khép kín vành đai 2, thi công vành đai 3 và đưa vào khai thác tuyến metro số 1... là những dự án trọng điểm được TP.HCM ưu tiên thực hiện giai đoạn 2021-2025.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm