Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị Bộ GTVT về việc thực hiện 5 dự án giai đoạn 2021-2025.
Theo đánh giá của Sở GTVT, vùng kinh tế trọng điểm phía nam có kết cấu hạ tầng không đồng bộ, chậm cải thiện, thiếu sự kết nối nên chất lượng phát triển đô thị còn thấp. Sau khi rà soát, cơ quan này đưa ra đề xuất xem xét đối với 5 dự án từ đầu năm nay.
Đầu tiên là dự án khép kín đường Vành đai 3, tổng chiều dài hơn 98 km đi qua huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh của TP.HCM (chiếm 55%), tỉnh Đồng Nai (chiếm 12%), tỉnh Bình Dương (chiếm 27%) và tỉnh Long An (chiếm 6%).
Dự án chia làm 4 tiểu dự án thành phần. Đoạn 1 và 3 gồm dự án thành phần 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) chuẩn bị khởi công trong quý III, dự án thành phần 2A (cao tốc Bến Lức - Long Thành - tỉnh lộ 25B) và dự án thành phần 2B (nút giao Gò Công - điểm nối vào đường Mỹ Phước - Tân Vạn) đang được Bộ GTVT xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Trong dự án Vành đai 3, đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn dài 16,7 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, đưa vào khai thác. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Đoạn 2 (Tân Vạn - Bình Chuẩn) trùng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, đã đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác với quy mô 6/10 làn xe.
Đoạn 3 có điểm kết nối đầu tuyến của cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và đoạn 4 kết nối từ quốc lộ 22 đến cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đang chờ Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Tiếp theo là dự án đường Vành đai 4, dài 198 km có vốn đầu tư 100.000 tỷ đồng, đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Long An với quy mô 6-8 làn xe. Bộ GTVT đang thống nhất phương án, kế hoạch, quy mô, phân kỳ và hình thức đầu tư.
Thứ ba là dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án đang chờ Bộ GTVT xem xét 3 vấn đề là mở rộng mặt cắt ngang; kết nối các tuyến đường TP.HCM và đề xuất phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, tránh giải phóng mặt bằng nhiều lần.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đề xuất bổ sung nút giao thông kết nối các tuyến đường quận 9, tạo tương tác cao cho TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Thứ tư là dự án trục động lực kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang, dài 54,5 km đi qua TP.HCM, tỉnh Long An và Tiền Giang, quy mô 6 làn xe, vốn đầu tư 16.197 tỷ đồng. Dự án đang chờ được Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía nam và quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo.
Cuối cùng là dự án Ga Bình Triệu, diện tích 41 ha, đến nay chưa triển khai. Dự án đã được Cục Đường sắt Việt Nam cắm mốc giới theo ranh và bàn giao cho TP.HCM quản lý. Tuy nhiên, trong phạm vi quy hoạch, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nên việc thực hiện có nguy cơ làm mất ổn định đời sống người dân khu vực.
Do đó, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ trưởng GTVT chủ trì cùng Bộ Tài nguyên - Môi trường và các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết bồi thường tái định cư cho người dân trong phạm vi ranh quy hoạch bị ảnh hưởng, giai đoạn 2021-2025.
Vành đai 4 là một trong 5 dự án lớn được TP.HCM đề xuất thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Đồ hoạ: Phượng Nguyễn. |