Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo Mexico bị giết sau khi chụp ảnh thi thể trên đường

Một phóng viên ảnh người Mexico bị sát hại sau khi chụp ảnh một số thi thể trên đường. Đây là nhà báo thứ 9 ở Mexico bị sát hại trong năm nay.

Sáng 9/12, Jaime Castaño Zacarías vô tình bắt gặp nhiều nạn nhân thiệt mạng do một cuộc đụng độ giữa các băng đảng ở thành phố Jerez, theo Guardian.

Khi Castaño lái môtô rời khỏi hiện trường, anh ta đã bị nhiều tay súng truy đuổi và sát hại. Khi cảnh sát đến, họ phát hiện một thẻ nhớ có nhiều hình ảnh đã bị xóa khỏi camera, Zacatecas Online đưa tin.

phong vien bi sat hai anh 1

Các nhà báo biểu tình chống lại vụ sát hại một đồng nghiệp khác. Ảnh: AFP.

Vụ án của Castaño đã nhấn mạnh rủi ro mà các phóng viên ở Mexico phải đối mặt. Tại Mexico, việc điều tra các thông tin về tội phạm tại các hiện trường đã trở nên đặc biệt nguy hiểm đối với phóng viên. Tháng trước, một nhà báo có tên Israel Vázquez đã bị sát hại khi điều tra về một vụ giết người phi tang tại một khu phố ở Irapuato, bang Guanajuato.

Đây là quốc gia có số nhà báo bị sát hại nhiều nhất trên thế giới trong năm 2020. Không chỉ vậy, nước này còn đứng đầu danh sách các quốc gia có nhiều nhà báo bị giết nhất trong bốn năm qua, theo một cuộc thống kê của liên đoàn nhà báo quốc tế.

Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, có ít nhất 119 nhà báo đã thiệt mạng ở Mexico kể từ năm 2000.

Phần lớn các vụ án đều dần đi vào quên lãng do không được điều tra triệt để. Theo Guardian, lực lượng cảnh sát, văn phòng công tố và một số chính trị gia đôi khi bị các tổ chức tội phạm thao túng.

Tờ El Universal cho biết văn phòng công tố ở bang Zacatecas đang điều tra về các băng nhóm tội phạm liên quan đến vụ việc của Castaño. Tuy nhiên, văn phòng này hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Nhiều khu vực ở bang này đã trở thành chiến trường của các băng đảng kể từ khi băng Jalisco New Generation tranh chấp các địa bàn buôn bán ma túy ở Zacatecas.

Theo thông tin từ các tờ báo Mexico, Castaño đang trên đường đến tòa thị chính để săn tin về một sự kiện của chính quyền thành phố vào ngày anh qua đời.

Trước khi qua đời, Castaño là một thợ ảnh làm việc cho chính quyền thành phố Jerez, và là phóng viên bán thời gian cho một trang tin tức không có chuyên mục về tội phạm.

Năm 2020, 42 nhà báo trên thế giới bị sát hại khi tác nghiệp

Mexico tiếp tục dẫn đầu danh sách những quốc gia nguy hiểm với nghề báo, khi 13 phóng viên nước này bị giết hại trong lúc làm nhiệm vụ.

Hồng Ngọc

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm