Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm 2020, 42 nhà báo trên thế giới bị sát hại khi tác nghiệp

Mexico tiếp tục dẫn đầu danh sách những quốc gia nguy hiểm với nghề báo, khi 13 phóng viên nước này bị giết hại trong lúc làm nhiệm vụ.

Theo Hiệp hội Nhà báo Quốc tế (IFJ), đây là lần thứ 4 mà Mexico dẫn đầu danh sách này trong 5 năm qua.

Năm 2020, Mexico ghi nhận 13 nhà báo thiệt mạng. Theo sau đó là Pakistan với 5 trường hợp. Tại Afghanistan, Ấn Độ, Iraq và Nigeria, mỗi nước đều ghi nhận 3 vụ nhà báo bị sát hại vì công việc của họ.

IFJ cũng cho biết 235 nhà báo khác đang bị bắt giam chỉ vì thực hiện nhiệm vụ của mình.

42 nha bao tren the gioi bi sat hai anh 1

Quan tài của nhà báo Julio Valdivia - bị sát hại trong tháng 9 - được đưa về với gia đình ở Tezonapa, Mexico. Ảnh: AP.

Theo Guardian, số nhà báo thiệt mạng trong năm nay gần bằng thời điểm IFJ bắt đầu thống kê dữ liệu này vào 30 năm trước. Con số có xu hướng giảm trong vài năm qua.

"Số vụ sát hại nhà báo giảm không làm thay đổi thực tế về sự nguy hiểm mà họ phải đối mặt khi tác nghiệp", Tổng thư ký IFJ Anthony Bellanger nói.

Trong 3 thập niên theo dõi vấn đề này, IFJ cho biết 2.658 nhà báo bị sát hại trên khắp thế giới

"Đó không chỉ là con số. Họ là bạn bè và đồng nghiệp của chúng tôi. Họ đã cống hiến cả cuộc đời và trả cái giá đắt nhất cho nghề báo", ông nhấn mạnh.

Bắt trùm truyền thông Jimmy Lai theo luật an ninh mới ở Hong Kong Ông Jimmy Lai Chee-ying, nhà sáng lập báo Apple Daily, bị bắt sáng 10/8 tại nhà theo luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong.

Quan chức Nhà Trắng cáo buộc gian lận bầu cử, Fox News cắt sóng

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany bị Fox News, hãng tin thường xuyên ủng hộ Tổng thống Trump, cắt bài phát biểu khi đưa ra những cáo buộc về gian lận bầu cử.

Thủ tướng Malta từ chức giữa bê bối nhà báo chống tham nhũng bị ám sát

Nghị sĩ Robert Abela, người mới có hai năm làm việc tại quốc hội Malta, đã được bổ nhiệm làm tân thủ tướng. Nhà lập pháp 42 tuổi là con trai của cựu tổng thống George Abela.

BuzzFeed rút phóng viên khỏi Nhà Trắng vì sợ nhiễm Covid-19

BuzzFeed đã rút phóng viên khỏi nhóm báo chí Nhà Trắng vì lo ngại nơi đây trở thành điểm nóng lây nhiễm sau khi tổng thống, các trợ lý và một số nhà báo mắc Covid-19.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm