Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo Belarus lần thứ ba xuất hiện trên truyền hình từ khi bị bắt

Trong video mới được phát sóng, nhà báo đối lập Roman Protasevich khóc lóc và thừa nhận âm mưu lật đổ chính quyền Belarus. Phe đối lập cáo buộc Protasevich bị cưỡng ép.

“Tôi đang phối hợp hết mình và cởi mở… sống cuộc sống bình thường êm ả, có gia đình, sinh con, và không còn phải chạy trốn”, Protasevich nói trong video mới được phát sóng ngày 3/6 trên kênh truyền hình nhà nước Belarus ONT, theo Guardian.

Trong video dài 1 giờ 30 phút, Protasevich thừa nhận âm mưu lật đổ Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko bằng cách tổ chức các cuộc “bạo động”.

Protasevich cũng rút lại những chỉ trích trước đó đối với Tổng thống Lukashenko. Cuối video, Protasevich bắt đầu khóc lóc và lấy tay che mặt.

nha bao doi lap anh 1

Nhà báo đối lập Raman Pratasevich xuất hiện trong video trên kênh truyền hình nhà nước Belarus hôm 2/6. Ảnh: AP.

Đây là lần thứ 3 Protasevich xuất hiện trên truyền hình, kể từ khi chuyến bay của người này đến Lithuania bị nhà chức trách ép hạ cánh tại Belarus vào ngày 23/5, với căn cứ có bom trên máy bay. Sau đó, Protasevich và bạn gái Sofia Sapega bị bắt.

Trong 2 video trước, Protasevich thú nhận đứng sau các vụ gây rối hàng loạt ở thủ đô Minsk, Belarus vào năm 2020. Protasevich cũng cho rằng người có mâu thuẫn cá nhân với mình đứng sau tin báo có bom trên máy bay.

Bố của Protasevich nói rất đau lòng khi xem video trên và khẳng định đây là kết quả của “sự ngược đãi, tra tấn, và đe dọa”.

“Tôi rất hiểu con tôi và tôi tin rằng nó sẽ không bao giờ nói vậy”, người bố trả lời AFP. “Họ đập tan tinh thần của con tôi và ép nó nói ra những điều cần nói”.

Trước buổi phát sóng, nhóm hoạt động nhân quyền độc lập Viasna cho biết Protasevich chắc chắn bị lực lượng an ninh Belarus ép lên tiếng vì ông ấy đang đối diện “cáo buộc bất công và nghiêm trọng”.

“Mọi điều Protasevich nói ra đều là trong hoàn cảnh bị ép buộc, ít nhất là sự cưỡng ép về tâm lý”, Ales Bialiatsski - người đứng đầu Viasna - hôm 3/6 nói với AFP.

Trước đó, nhà chức trách Belarus cho biết Protasevich là người cực đoan có hành vi kích động bạo lực. Họ khẳng định lời thú tội được phát sóng trên truyền hình của những nhân vật đối lập là tự nguyện.

Trong một video, Protasevich từng nói mình tự nguyện trả lời phỏng vấn.

Các quốc gia phương Tây đều lên án Tổng thống Lukashenko về sự việc máy bay chở Protasevich bị ép hạ cánh. Hầu hết quốc gia láng giềng của Belarus và nhiều quốc gia châu Âu khác đã cấm các chuyến bay của hãng Belavia - hãng hàng không của Belarus.

Hôm 24/5, Tổng thống Joe Biden trực tiếp lên án việc Belarus ép chuyển hướng máy bay thương mại để bắt nhà báo Roman Protasevich. Ông nói điều này "trực tiếp gây ảnh hưởng đến các nguyên tắc quốc tế".

Belarus đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Belarus yêu cầu Mỹ giảm số nhân viên ngoại giao và hành chính tại nước này nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của Washington.

Chính khách đối lập: Nhà báo Belarus bị tra tấn trong tù

Sviatlana Tsikhanouskaya - chính khách đối lập hàng đầu của Belarus - nói rằng nhà báo Roman Protasevich bị đánh đập và tra tấn trong tù nhưng không đưa ra chứng cứ.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm