Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Belarus đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Belarus yêu cầu Mỹ giảm số nhân viên ngoại giao và hành chính tại nước này nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của Washington.

Trong thông cáo hôm 3/6, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết sẽ cắt giảm số "nhân viên ngoại giao và hành chính - kỹ thuật" của Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Minsk của nước này. Hiện chưa rõ bao nhiêu nhân viên Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, theo CNN.

Bên cạnh đó, các thủ tục cấp thị thực cho công dân Mỹ cũng sẽ được thắt chặt, theo thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz. Giấy phép hoạt động của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tại Belarus cũng bị thu hồi.

Phát ngôn viên Glaz cho rằng các biện pháp mới của Belarus là nhằm "gửi tín hiệu rõ ràng về phía Mỹ, rằng ép buộc trong quan hệ với Belarus là vô ích".

Belarus chan may bay anh 1

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Getty.

"Chúng tôi hoàn toàn không muốn leo thang căng thẳng với phía Mỹ, và chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Mỹ trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau", ông Glaz nói thêm.

Trước động thái của Belarus, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói chính quyền Mỹ thất vọng khi mối quan hệ với Belarus bị đẩy đến mức này.

"Đại sứ Mỹ tại Belarus Julie Fisher sẽ tiếp tục ủng hộ ý nguyện dân chủ của người dân Belarus, và sẽ tiếp tục tham gia cùng họ từ bên ngoài Belarus", CNN dẫn lời ông Price.

Bà Fisher trở thành đại sứ Mỹ tại Belarus kể từ năm 2008. Bà nhậm chức hồi tháng 12/2020, song không hiện diện tại Belarus.

Hồi tháng 4, Mỹ cho biết đang áp lệnh trừng phạt lên 9 công ty nhà nước của Belarus, với lý do chính quyền Belarus vi phạm nhân quyền. Các lệnh trừng phạt có hiệu lực trở lại hôm 3/6, sau 45 ngày tạm hoãn.

Nhà hoạt động Belarus tự đâm vào cổ họng trước tòa

Một nhà hoạt động đối lập người Belarus đã dùng bút tự đâm vào cổ họng mình trong phiên tòa, sau khi tuyên bố các nhà điều tra gây áp lực để buộc anh ta phải nhận tội.

Hãng hàng không Belarus 'nếm mùi' bị châu Âu cấm vận

Giám đốc hãng hàng không quốc gia Belarus lên án quyết định của nhiều nước EU, cho rằng việc phương Tây áp đặt cấm vận với hãng này là hành động "đáng khinh".

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm