Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng hàng không Belarus 'nếm mùi' bị châu Âu cấm vận

Giám đốc hãng hàng không quốc gia Belarus lên án quyết định của nhiều nước EU, cho rằng việc phương Tây áp đặt cấm vận với hãng này là hành động "đáng khinh".

Giám đốc hãng hàng không quốc gia Belavia, ông Igor Tcherginets, cho rằng việc Liên minh châu Âu (EU) đóng cửa không phận với các chuyến bay của hãng là điều đáng khinh, Reuters đưa tin ngày 29/5.

"Rõ ràng là các chính phủ này đã lên kế hoạch để không chỉ đóng cửa không phận với các chuyến bay của chúng tôi, mà còn lần lượt đóng các tuyến đường hàng không. Họ đang chế giễu chúng tôi", ông Tcherginets viết, theo Reuters.

Ông chỉ trích các chính phủ châu Âu vì áp lệnh cấm trước khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế điều tra vụ chính phủ Belarus ép chuyển hướng máy bay để bắt nhà hoạt động đối lập.

may bay Belarus anh 1

Roman Protasevich bị cảnh sát Belarus bắt giữ vào năm 2017. Ảnh: AP.

"Chuyện này xảy ra trước khi có cuộc điều tra về vụ việc, trong đó có thể có một số bên có tội, nhưng hãng hàng không Belavia chắc chắn không nằm trong số đó. Họ trừng phạt Belavia vô tội mà không cần điều tra. Thật đáng khinh", ông viết trong bài đăng.

Hầu hết quốc gia láng giềng của Belarus và nhiều quốc gia châu Âu khác đã cấm các chuyến bay của hãng Belavia.

EU đề xuất đóng cửa không phận của khối này đối với hãng hàng không Belavia và ngăn các chuyến bay của hãng hạ cánh xuống các sân bay của EU.

Động thái nhằm phản ứng trước việc một máy bay của hãng Ryanair hôm 23/5 bất ngờ bị một tiêm kích của Belarus hộ tống tới Minsk, với lý do trên máy bay có bom. Nhà chức trách Belarus sau đó không tìm thấy bom.

Hai trong số gần 200 hành khách trên chuyến bay này sau đó bị bắt, trong đó có nhà hoạt động đối lập Roman Protasevich. Protasevich đang bị Belarus truy nã vì đưa tin về các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào năm 2020.

Mỹ sẽ trừng phạt Belarus vụ ép máy bay hạ cánh

Chính quyền Mỹ sẽ áp đặt trừng phạt với một số nhân vật chủ chốt trong nội các Belarus sau vụ nước này buộc máy bay hạ cánh để bắt một nhà báo.

G7 yêu cầu Belarus thả 'vô điều kiện' nhà báo đối lập

Ngoại trưởng các nước G7 đã lên án việc Belarus ép máy bay hạ cánh và bắt giữ nhà báo đối lập, đồng thời yêu cầu thả ông này ngay lập tức.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm