Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ trừng phạt Belarus vụ ép máy bay hạ cánh

Chính quyền Mỹ sẽ áp đặt trừng phạt với một số nhân vật chủ chốt trong nội các Belarus sau vụ nước này buộc máy bay hạ cánh để bắt một nhà báo.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki hôm 28/5 cho biết Mỹ cũng đình chỉ một thỏa thuận ký năm 2019 giữa Washington và Minsk, vốn cho phép hãng hàng không từ mỗi nước được sử dụng không phận của đối tác. Chín doanh nghiệp nhà nước của Belarus cũng sẽ gánh chịu trừng phạt từ Mỹ, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi kêu gọi (Tổng thống Belarus) Alexander Lukashenka tạo điều kiện cho cuộc điều tra quốc tế về vụ việc ngày 23/5", phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói hôm 28/5.

My ap dat bien phap trung phat voi Belarus anh 1

Nhà báo Roman Protasevich trong một lần bị cảnh sát Belarus bắt vào năm 2017. Ảnh: AP.

Hôm 24/5, Tổng thống Joe Biden trực tiếp lên án việc Belarus ép chuyển hướng máy bay thương mại để bắt nhà báo Roman Protasevich. Ông nói điều này "trực tiếp gây ảnh hưởng đến các nguyên tắc quốc tế".

"Mỹ lên án một cách mạnh mẽ nhất. Vụ việc gây phẫn nộ này cùng với đoạn video, mà ông Protasevich dường như bị ép buộc thực hiện, là những lời công kích đáng xấu hổ", ông Biden nói trong tuyên bố.

Tổng thống Mỹ nhất trí với lãnh đạo quốc tế khác, rằng cần mở cuộc điều tra quốc tế để xác định đầy đủ sự thật về vụ việc.

Hôm 23/5, một máy bay của hãng hàng không Ryanair chở nhà báo Raman Pratasevich bị nhà chức trách Belarus ép hạ cánh.

Belarus giải thích họ làm vậy vì nhận được thư de dọa trên máy bay có bom, và đã điều chiến đấu cơ MiG-29 nhằm thúc giục phi hành đoàn hạ cánh.

Song các bằng chứng mới đây cho thấy email này chỉ được gửi sau thông báo của phía Belarus.

Nhà chức trách sau đó không phát hiện mối nguy nào khi kiểm tra máy bay. Tuy nhiên, ông Pratasevich bị bắt ngay sau đó.

Protasevich bị Belarus truy nã vì đưa tin về các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào năm 2020.

Thêm bằng chứng cho thấy Belarus cố tình ép máy bay hạ cánh

Nhà chức trách Belarus nói họ yêu cầu máy bay của Ryanair hạ cánh do nhận được email dọa đánh bom, song email này chỉ được gửi sau thông báo của phía Belarus.

Tiết lộ lời trao đổi của phi công vụ máy bay bị ép hạ cánh ở Belarus

Bản ghi mới được công bố cho thấy Belarus đã đưa ra thông báo rủi ro an ninh để chuyển hướng máy bay thương mại và bắt giữ nhà hoạt động đối lập.

Minh An

Bạn có thể quan tâm