Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người xem tranh luận Trump - Biden qua tivi sụt giảm so với năm 2016

Theo Nielsen, hơn 73 triệu người đã theo dõi cuộc tranh luận tổng thống tối 29/9, giảm 13% so với cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên trong mùa bầu cử cách đây 4 năm.

84 triệu người đã xem cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Donald Trump và bà Hillary Clinton vào năm 2016. Cuộc tranh luận hôm 29/9 giữa Tổng thống Trump và ông Joe Biden, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, được xem nhiều thứ ba, sau cuộc tranh luận Jimmy Carter - Ronald Reagan vào năm 1980 với 80,6 triệu người xem.

Thống kê của Nielsen, được công bố hôm 30/9, không bao gồm những người đã phát trực tuyến hoặc xem trực tuyến sự kiện, thói quen hiện phổ biến hơn so với năm 2016, theo New York Times.

nguoi xem tranh luan trump-biden sut giam anh 1

Số người xem cuộc tranh luận Trump - Biden hôm 29/9 giảm 13% so với cuộc tranh luận Trump - Clinton đầu tiên năm 2016. Ảnh: AFP.

Các cuộc tranh luận tổng thống, như cuộc tranh luận mà ít nhất 16 đài phát sóng hôm 29/9, thường nằm trong số chương trình được xem nhiều nhất trong năm. Super Bowl, với khoảng 100 triệu người xem năm nay, là một trong số ít sự kiện có phạm vi tiếp cận rộng hơn. Đêm bầu cử năm 2016 thu hút 71 triệu khán giả truyền hình.

Đại hội Toàn quốc của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ năm nay có số lượng người xem truyền hình ít hơn so với năm 2016, với mức giảm khoảng 25% cho mỗi sự kiện. Sự sụt giảm số người xem trong hai đại hội và cuộc tranh luận có thể được giải thích bởi sự thay đổi thói quen xem, từ truyền hình truyền thống sang phát trực tuyến.

Việc số người xem ít hơn cũng có thể xuất phát từ thực tế là sự hiện diện của ông Trump trong chính trường - điều đã giúp phá vỡ các kỷ lục xếp hạng trong suốt chiến dịch năm 2016 - đã không còn mới lạ như 4 năm trước.

Cuộc đối đầu hôm 29/9 là lần đầu tiên ông Trump và ông Biden đối đầu trực diện khi chiến dịch tranh cử đang ở giai đoạn cuối. Ông Trump liên tục ngắt lời ông Biden trong suốt thời gian phát biểu đã định sẵn và không hề nao núng khi người điều phối, nhà báo Chris Wallace của Fox News, đề nghị ông dừng lại.

Người xem dường như không tắt màn hình khi chứng kiến các màn tranh luận chồng chéo. Theo Nielsen, số lượng khán giả đã tăng trong 30 phút đầu tiên và đạt mức cao nhất với trung bình 68 triệu người xem trong khoảng thời gian từ 21h30 đến 21h45 hôm 29/9.

Sự sụt giảm sau đó là tương đối nhỏ. Theo Nielsen, 64 triệu người vẫn theo dõi 7 kênh truyền hình hàng đầu trong phần cuối của 96 phút tranh luận.

Khoảng 17,8 triệu người đã bật Fox News để xem cuộc tranh luận, cho đến nay là con số cao nhất đối với bất kỳ đài nào. Đây là một trong những đêm lớn nhất trong lịch sử Fox News, chỉ đứng sau 24 triệu người đã xem cuộc tranh luận đầu tiên trong bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa vào năm 2015 - màn ra mắt của ông Trump.

Đây cũng là con số cao nhất về số người xem tranh luận tổng thống trên truyền hình cáp.

Sau tranh luận Trump - Biden, người Mỹ vui thì ít bực mình thì nhiều

69% người xem cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ cảm thấy bực mình và 83% khán giả cho biết họ cảm thấy đây là cuộc tranh luận tiêu cực.

Ban tổ chức hứa siết lại trật tự cho tranh luận Trump - Biden

Ủy ban Tranh luận Tổng thống ngày 30/9 hứa bổ sung công cụ để các màn đối đầu còn lại giữa ứng viên hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong tháng 10 "đảm bảo thảo luận trật tự hơn".

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm