Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt không trân trọng bản thân thì ai tôn trọng?

“Chúng ta đừng tư duy theo lối người nước ngoài làm gì cũng đúng, người Việt làm gì cũng sai", độc giả Tuấn Hùng chia sẻ nhân vụ 2 cô gái bị từ chối nhập cảnh Singapore.

Theo thông tin tôi theo dõi, đến nay phía cơ quan chức năng của Singapore chưa cung cấp hay đưa ra lý do về việc tại sao họ từ chối hai du khách nữ Việt Nam nhập cảnh vào quốc đảo này. Thế nhưng, trên nhiều trang mạng, hai cô gái đã bị chính nhiều người trong nước “kết tội”.

Thậm chí một blog do chính người Việt lập sau sự kiện đưa những thông tin cho rằng một trong hai người đến Singapore để hành nghề trái phép.

Bị dân mạng “vùi dập”, ngày 20/8, chị Thảo, một trong hai phụ nữ trên, đã tới Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – khu vực phía Nam để trình bày sự việc và làm đơn tố giác. Chị cho biết, thông tin có tính chất bôi nhọ, vu khống đã khiến cuộc sống của mình bị đảo lộn, khủng hoảng tinh thần.

Tôi rất thích một bình luận trên Zing.vn của bạn Jack Chan. Ngoài việc hướng dẫn hai bạn gái khởi kiện nhân viên phụ trách xuất nhập cảnh của nước này để đòi bồi thường, bạn còn nhắn gửi, nhiều người thấy người nước mình, nhất là phụ nữ, bị ăn hiếp, đối xử thiếu công bằng đã không lên tiếng ủng hộ mà còn nói những chuyện “xà bần”. 

Jack Chan cho hay, anh đang sống ở Mỹ và nhiều lần chứng kiến nhiều lần cảnh sát, hải quan Mỹ hách dịch, có hành vi kỳ thị, sai trái với người da màu. Ngay lập tức, cộng đồng họ xúm lại bênh vực, buộc cảnh sát phải thừa nhận sai trái, bồi thường thích đáng.

Ngược lại, trong vụ việc hai cô gái bị từ chối nhập cảnh vào Singapore, tôi nhận thấy điểm chung của nhiều người là ủng hộ hành động của Cục Quản lý Cửa khẩu và Nhập cư Singapore (ICA). Tại sao hành động của họ, có dấu hiệu kỳ thị và xúc phạm đến phụ nữ Việt, lại được chúng ta cổ vũ và cho là đúng?

Dường như mọi người không thấu hiểu câu chuyện và bức xúc mà hai cô gái muốn chia sẻ. Theo tường trình, nhân viên ICA đưa họ vào phòng cách ly khá lạnh, không nước, không đồ ăn nên họ cảm thấy đói mệt, người lả đi vì lạnh sau chặng bay. Sau đó, hai phụ nữ trên đất khách quê người còn bị thu điện thoại, túi xách...

Về tới Việt Nam nhiều ngày, họ vẫn chưa nhận được lý do chính thức từ phía cơ quan chức năng nước bạn. 

Nhiều người trong nước tự cho mình cái quyền thay cơ quan chức năng Singapore kết tội hai cô gái trong khi không có bất cứ bằng chứng nào, ngoài những tin đồn được lan truyền trên mạng. 

Làm ơn, không yêu đừng nói lời cay đắng. Chúng ta ném đá, quy kết họ một cách không thương tiếc. Đặt trường hợp bạn cũng bị đối xử như thế, bạn nghĩ sao?

Vì sao chúng ta không nghĩ đến trường hợp đó là sơ suất từ phía hải quan, đơn vị quản lý nhập cư Singapore? Hoặc một lý do khách quan hơn? Khi chúng ta chưa biết rõ chứng cứ xác thực, cũng không phải là người chứng kiến rõ ngọn nguồn sự việc, chúng ta đã vội cho rằng hai cô ấy sai, liệu có ấu trĩ quá không?

Hai cô gái tố bị đối xử tệ và từ chối nhập cảnh Singapore

Tới sân bay Changi (Singapore) Thảo và Linh bị hải quan nước này đưa vào phòng cách ly. Sau gần một ngày bị bỏ đói, hai người được đưa lên máy bay về Việt Nam mà không rõ lý do.

Sau vụ việc, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều chia sẻ của người Việt sang Singapore giữ trong phòng chờ để điều tra khi họ sang du lịch, thăm người thân... Thậm chí, người có đầy đủ giấy tờ của bệnh viện Singapore đi chữa bệnh cũng bị làm khó.

Điều đó cho thấy, họ đối xử với người Việt, đặc biệt là phụ nữ chưa thực sự văn minh như chúng ta vẫn nghĩ. Chúng ta đừng nên tư duy theo lối là người nước ngoài làm gì cũng đúng, chúng ta làm gì cũng sai rồi chê nhau. Người Việt không tự trân trọng bản thân thì sẽ ai tôn trọng?

Singapore trấn an du khách Việt

Tổng cục Du lịch Singapore khẳng định, du khách Việt Nam luôn được chào đón. Những trường hợp bị từ chối nhập cảnh do không xuất trình được giấy tờ hợp lệ.

Độc giả Tuấn Hùng

Bạn có thể quan tâm