Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai cô gái tố bị đối xử tệ và từ chối nhập cảnh Singapore

Tới sân bay Changi (Singapore) Thảo và Linh bị hải quan nước này đưa vào phòng cách ly. Sau gần một ngày bị bỏ đói, hai người được đưa lên máy bay về Việt Nam mà không rõ lý do.

Ngày 12/8, Facebooker Vũ Thị Thùy Linh chia sẻ câu chuyện mình và bạn gái Bành Phương Thảo bị từ chối nhập cảnh vào Singapore mà không nhận được lý do xác đáng. Ngay lập tức chia sẻ của cô đã nhận được hàng nghìn lượt bình luận.

Trao đổi với Zing.vn, Phương Thảo cho biết, đầu tháng 8, Thảo và Linh chi 4.000 đôla Singapore mua vé máy bay khứ hồi của Singapore Airlines và đặt phòng khách sạn Marina Bay Sands cho chuyến du lịch 5 ngày. Để được giảm 30% giá phòng, họ nhờ một người bạn làm việc tại quốc đảo sư tử đặt giúp.

Hộ chiếu
Cuốn hộ chiếu của nữ du khách bị từ chối nhập cảnh vào Singapore hôm 11/8. Ảnh nhân vật cung cấp.

Chiều 11/8, Thảo và Linh đáp chuyến bay từ Tân Sơn Nhất tới Singapore, mang theo khoảng 3.000 đôla Singapore để vui chơi, mua sắm. Cả hai đều đầy đủ giấy tờ, không mang đồ trái phép, giao tiếp tiếng Anh lưu loát. 

Tuy nhiên, hải quan nước này từ chối nhập cảnh vì cho rằng, hai cô gái không phải người đặt khách sạn. Dù người bạn xác nhận qua điện thoại thông tin đặt phòng đúng với số ngày được khai báo nhưng phía hải quan vẫn không đồng ý. 

Sau đó, hải quan Singapore đưa hai người vào phòng cách ly, không thông báo lý do. Từng đi du lịch nhiều nước nên cả hai chấp hành vì nghĩ đây là quy định và chờ cơ hội để giải trình thêm.

"Phòng cách ly lại khá lạnh, không nước, không thức ăn nên chúng tôi cảm thấy rất mệt mỏi. Sau một chặng bay, cả hai chị em đều cảm thấy đói, người lả đi vì lạnh", chị Linh chia sẻ.

Câu chuyện của hai cô gái Việt Nam thu hút hàng nghìn bình luận sau khi được chia sẻ trên Facebook.

Chị Linh gọi điện tới Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và tối cùng ngày, nhân viên Đại sứ quán đã gửi email khẩn cho hải quan Singapore yêu cầu giải quyết vụ việc. Nhưng theo lời chị, hai giờ sau họ bị tịch thu điện thoại, túi xách.

Cô gái này cho hay, từ 15h tới đêm 11/8, hai người liên tục yêu cầu được nói chuyện với người có thẩm quyền và muốn biết điều gì đang diễn ra với mình nhưng không nhận được phản hồi từ phía hải quan Singapore. 

"Họ áp giải chúng tôi tới khu ký túc và thông báo không được phép nhập cảnh. Tôi xin phép họ gọi điện thoại để huỷ phòng nhưng không được đồng ý", nữ du khách chia sẻ thêm. 

Sáng 12/8, chị Thảo và Linh bị đưa ra sân bay về Việt Nam mà vẫn chưa nhận được lý do chính thức.

Sau một đêm tại phòng cách ly, hai cô gái được thông báo bị từ chối nhập cảnh vào Singapore. Ảnh minh họa: ICA.
Sau một đêm bị cách ly ở sân bay, hai cô gái được thông báo bị từ chối nhập cảnh vào Singapore. Ảnh nhân vật cung cấp.

"Chúng tôi vô cùng bức xúc vì không biết lý do bị cấm nhập cảnh và bị cư xử như tội phạm. Mọi dự định du lịch đều tan biến đồng thời còn mất số tiền khá lớn cho việc mua vé, đặt phòng", chị Thảo cho hay. 

Sau khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, hai người đã tới thẳng Lãnh sự quán Singapore tại TP HCM để làm đơn khiếu nại, yêu cầu được giải thích về sự việc, nhưng đến ngày 14/8 vẫn chưa nhận được phản hồi.

Sau khi chia sẻ câu chuyện lên Facebook "để mọi người cùng rút ra kinh nghiệm khi du lịch tới Singapore", chị Thảo và Linh cho hay mình đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. 

"Tuy nhiên cũng có nhiều người cho rằng tôi và bạn sang Singapore với mục đích phạm pháp. Chúng tôi cảm thấy rất buồn vì điều này, nhưng trên tất cả tôi mong muốn người Việt sẽ không bị đối xử bất công khi du lịch tới các nước khác", hai nữ du khách chia sẻ.

Chiều 14/8, trao đổi với Zing.vn qua điện thoại, ông Nguyễn Công Huân, Bí thư thứ hai phụ trách Lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho hay: 

- Ngay khi hai cô gái gọi điện cầu cứu tới Lãnh sự quán, chúng tôi đã tiến hành các biện pháp bảo vệ công dân như gọi điện thoại, gửi thư điện tử tới sân bay. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã làm việc với - Cục Quản lý Cửa khẩu và Nhập cư Singapore (ICA) để bảo hộ công dân Việt Nam.

Chúng tôi cũng không có quyền yêu cầu phía Singapore thả hai cô gái mà chỉ hỏi lý do cấm nhập cảnh. Vì ICA có toàn quyền xét nhập cảnh hay cấm nhập cảnh vào quốc đảo này.

Phía Singapore chưa cung cấp kết luận vì sao cấm nhập cảnh đối với hai cô gái nên chúng tôi chưa có thông tin gì để chia sẻ thêm.

- Vậy bao giờ có kết quả xử lý những trường hợp này?

- Trong tuần tới, phía ICA hứa sẽ có thông tin. Tuy nhiên, để có câu trả lời chính thức hoặc trả lời đến đâu là quyền của ICA.

Chúng tôi vẫn đang hướng dẫn hai cô gái để trình bày các luận điểm lý do và trình bày lại các vụ việc, viết cáo báo cáo, yêu cầu.

Singapore không có chính sách cấm nhập cảnh đối với người Việt Nam. Còn những vụ việc lẻ tẻ xảy ra như thế này, chúng tôi đã trao đổi lại và đang chờ phía Singapore trả lời.

Hiện, hai nước vẫn trong quá trình thống nhất quan điểm để giải tỏa các khúc mắc, đặc biệt là vấn đề công dân Việt Nam nhập cảnh vào Singapore.

Đại sứ quán cũng đề nghị phía ICA thực hiện nghiêm túc các quy định về miễn thị thực giữa hai nước và trong khuôn khổ ASEAN, không đối xử với công dân Việt Nam trái với quy định hiện hành.

- Trong trường hợp bị cấm nhập cảnh vào Singapore, công dân Việt Nam có thể liên hệ với ai và số điện thoại nào?

- Khi công dân bị đối xử không đúng với tinh thần thị thực nhập cảnh giữa hai nước thì gọi cho chúng tôi theo các số điện thoại khẩn cấp của Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Cụ thể, ông Vũ Bằng - Bí thư thứ nhất: 0065 86855789; ông Nguyễn Công Huân - Bí thư thứ hai (Lãnh sự): 0065 97548886 và ông Phan Minh Giang - Bí thư thứ nhất (Văn phòng): 0065 90287874.

Cuối tháng 7/2015, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Ngoại giao để có công hàm tới các cơ quan ngoại giao của Singapore giải thích rõ việc nhiều hành khách Việt Nam (đa số là khách nữ) bị nhà chức trách nước này từ chối nhập cảnh khi đi máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Trước câu hỏi về tình trạng Singapore không cho nhiều phụ nữ Việt Nam nhập cảnh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng cho biết, vấn đề này xảy ra từ lâu.

Theo ông Bình, Bộ Ngoại giao đã trao đổi với Singapore về vấn đề này. Tuy nhiên, Đại sứ quán Việt Nam cho hay, phía Singapore chưa có thông báo chính thức nào.

"Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam ở Singapore xác minh những thông tin liên quan, làm việc cụ thể với nước bạn, bảo đảm các quyền hợp pháp và lợi ích của các công dân Việt Nam phù hợp với các thỏa thuận song phương với Singapore cũng như những thỏa thuận trong ASEAN", Người phát ngôn Lê Hải Bình nói.

Vì sao khách nữ bị từ chối nhập cảnh Singapore?

Đại diện một hãng lữ hành cho biết, Singapore đã cảnh báo về tình trạng phụ nữ du lịch sang làm mại dâm nên đã đưa ra nhiều rào cản nghiệp vụ để ngăn chặn tình trạng này.


Công Khanh

Bạn có thể quan tâm