Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt giảm mua vàng

Theo Hội đồng vàng Thế giới (WGC), nhu cầu tiêu thụ vàng trong năm 2023 của người Việt đã giảm nhẹ 6% so với năm 2022, từ mức 59,1 tấn xuống còn 55,5 tấn.

Người Việt giảm mua vàng trong năm 2023. Ảnh: Y Kiện.

Hội đồng vàng Thế giới (WGC) vừa có báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng trong năm 2023. Tổ chức này thông báo, nhu cầu mua vàng thế giới trong năm 2023 chỉ tính trên thị trường tập trung đã giảm 5% so với năm 2022, xuống còn 4.448 tấn.

Tuy nhiên, nếu gộp chung cả nhu cầu mua vàng từ thị trường phi tập trung (OTC) và các nguồn khác thì tổng nhu cầu vàng đã tăng lên mức kỷ lục mới là 4.899 tấn. Cùng với đó, giá vàng trung bình năm 2023 cũng lên cao nhất lịch sử, đạt 1.940 USD/ounce, cao hơn 8% so với năm liền trước.

Thống kê của WGC cho thấy các ngân hàng trung ương tiếp tục là nhà đầu tư vàng “năng nổ" nhất trong năm khi duy trì tốc độ mua tăng chóng mặt. Số lượng vàng được các ngân hàng trung ương gom mua trong năm ngoái đã đạt 1.037 tấn vàng, chỉ thấp hơn mức kỷ lục của năm 2022 khoảng 45 tấn.

Riêng với thị trường Việt Nam, WGC cho biết nhu cầu tiêu dùng vàng trong năm 2023 ghi nhận xu hướng giảm nhẹ 6%, từ mức 59,1 tấn (năm 2022) xuống còn 55,5 tấn (năm 2023). WGC đánh giá nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức tại Việt Nam đã giảm đáng kể, tới 16% so với 2022, xuống còn 15 tấn. Nguyên nhân là tăng trưởng kinh tế chậm lại và lạm phát ở mức tương đối cao.

Đáng chú ý, nhà đầu tư tại Việt Nam đã gia tăng tỷ lệ nắm giữ vàng trong quý IV/2023. “Đợt gia tăng đầu tư vào mặt hàng kim quý đến từ việc điều chỉnh giá trên thị trường", ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không gồm Trung Quốc) thông tin thêm.

Đánh giá về nhu cầu nắm giữ vàng trong thời gian tới, WGC nhận định vẫn còn nhiều khó khăn cho thị trường vàng trang sức vì kinh tế giảm tốc khiến người dân bớt dư dả để mua sắm.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu lãi gấp 14 lần

Doanh nghiệp do Chủ tịch Nguyễn Đức Tài điều hành đặt mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.400 tỷ đồng, mức lãi kế hoạch cao gấp 14 lần thực hiện năm 2023.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ xăng dầu dịp Tết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh nhiệm vụ bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới.

Nhiều trung tâm thương mại Hà Nội vẫn trong cảnh đìu hiu dù cận Tết

Dù đã cận Tết Nguyên đán 2024, nhu cầu mua sắm tăng cao, nhiều trung tâm thương mại ở Hà Nội lại đối mặt với tình cảnh vắng vẻ, khách mua thưa thớt.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm