Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol

Người biểu tình, mang theo biểu ngữ ủng hộ Tổng thống Donald Trump, đã xông vào Điện Capitol, nơi các nghị sĩ lưỡng viện đang họp xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Người biểu tình chiếm phòng họp Thượng viện Mỹ Đoạn video đăng tải trên Twitter bởi phóng viên Frank Thorp V của NBC News cho thấy những người biểu tình quá khích đã xông vào phòng họp của Thượng viện Mỹ ở Điện Capitol.

Hàng nghìn người đã tuần hành từ công viên Ellipse đến Điện Capitol ở thủ đô Washington hôm 6/1 (giờ Mỹ) để kêu gọi Quốc hội hoãn kiểm phiếu đại cử tri.

Một nhóm đàn ông da trắng đã xô đổ chướng ngại vật và vượt qua rào chắn, xông vào Điện Capitol, theo Washington Post. Một thành viên của cảnh sát quốc hội của xác nhận người biểu tình đã vào trong tòa nhà.

ung ho Trump lao vao Capitol anh 1

Những người biểu tình bên trong Điện Capitol. Ảnh: Twitter.

Đám đông vừa tiến vào tòa nhà Quốc hội vừa hô to "Xung phong! Xung phong!".

The Hill cho biết Phó tổng thống Mike Pence đã được đưa khỏi phòng họp Thượng viện.

Người ủng hộ Tổng thống Trump hiện áp sát phòng Hạ viện. Hạ nghị sĩ Gerry Connonlly ở Virginia, đảng viên Dân chủ, xác nhận trên Twitter rằng các thành viên Hạ viện đã được trao mặt nạ phòng độc và hướng dẫn sơ tán khỏi phòng Rotunda. Trước đó, phòng họp Hạ viện đã được khóa cửa vì lý do an ninh.

Phóng viên Matt Fuller của HuffPost đưa tin từ tòa nhà Quốc hội cho biết một người biểu tình đã nổ súng về phía văn phòng Hạ viện. Lực lượng bảo vệ Điện Capitol đã nỗ lực khống chế và tước súng của người đàn ông này.

ung ho Trump lao vao Capitol anh 2

Người biểu tình đã làm gián đoạn hai phiên tranh luận riêng của hai viện. Ảnh: AFP.

Thị trưởng Muriel Browser của thủ đô Washington D.C. đã áp lệnh giới nghiêm từ 18h tối 6/1 đến 6 giờ sáng hôm sau (giờ địa phương).

Lực lượng bảo vệ điện Capitol buộc phải sử dụng đạn hơi cay để giải tán đám đông bên ngoài. Những người biểu tình bắt đầu đeo khẩu trang và tiếp tục lao về phía trước.

Sau khi một số người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội, Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Xin hãy hỗ trợ cảnh sát Điện Capitol và lực lực hành pháp của chúng ta. Họ bảo vệ đất nước này. Đừng kích động!".

Người biểu tình chiếm Điện Capitol giữa cuộc họp xác nhận bầu cử

Trong lúc hai viện của Quốc hội Mỹ tranh luận khi có nghị sĩ phản đối kết quả bầu cử của bang Arizona, người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào tòa nhà.

Ông Trump xuất hiện trước 'giờ G', khẳng định không đầu hàng

Phát biểu trước đám đông ủng hộ ngày 6/1, Tổng thống Trump khẳng định không bao giờ chấp nhận bại trận trước đối thủ Joe Biden. Ông lặp lại cáo buộc gian lận bầu cử đã xảy ra.

Đại Hoàng - Thanh Danh - Hương Ly

Bạn có thể quan tâm