Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người từng giàu nhất Trung Quốc bị bắt giữ

Ông Li Hejun, người nổi tiếng với các công trình thủy điện đình đám tại Trung Quốc, đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, lý do đằng sau sự việc này vẫn chưa được tiết lộ.

Ông Li Hejun từng là người giàu nhất Trung Quốc vào năm 2015. Ảnh: Imaginechina.

Theo South China Morning Post, ông Li Hejun, doanh nhân nổi tiếng trong ngành năng lượng, người từng giàu nhất Trung Quốc, đã bị cảnh sát bắt giữ.

Ông Li Hejun, nhà sáng lập Tập đoàn Hanergy, đã bị cảnh sát bắt vào ngày 17/12/2022 ở thành phố Cẩm Châu, tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc. Theo Tạp chí Caixin, hiện vị tỷ phú 55 tuổi này vẫn chưa trở về. Lý do ông bị giam giữ vẫn chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, nguồn tin giấu tên của Jiemian News cho biết việc giam giữ này có thể liên quan đến những khó khăn tại Ngân hàng Cẩm Châu, đơn vị cho vay lớn nhất của vị doanh nhân này.

Ngân hàng này đã cho tập đoàn năng lượng của ông Li Hejun vay gần 10 tỷ nhân dân tệ, tương đương gần 1,5 tỷ USD, khi công ty con của tập đoàn - Hanergy Thin Firm - thực hiện đợt IPO trên sàn chứng khoán Hong Kong năm 2015. Thời điểm đó, công ty này đã huy động được 6 tỷ HKD, tương đương khoảng 765 triệu USD.

Theo trang Hurun, nhờ việc giá cổ phiếu Hanergy tăng gấp 7 lần chỉ trong 12 tháng, ông Li Hejun đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc vào năm 2015 với giá trị tài sản lên tới 26 tỷ USD.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2015, cổ phiếu Hanergy đột ngột bị bán tháo. Điều này khiến giá trị của tập đoàn giảm 47%, làm tổn thất 144,2 tỷ HKD, khoảng 18,4 tỷ USD, chỉ trong 20 phút. Đợt bán tháo này diễn ra khi ông Li Hejun đang phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên. Thậm chí, lúc đó, ông còn cam kết sẽ xây dựng doanh nghiệp này phát triển mạnh hơn cả Apple.

Cổ phiếu của công ty này đã bị buộc phải hủy niêm yết sau một cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch tương lai Hong Kong (SFC). Cơ quan này đã cấm ông Li làm giám đốc trong 8 năm vì không tiết lộ các khoản vay giữa doanh nghiệp niêm yết tại Hong Kong và công ty mẹ Hanergy Mobile Energy Holding.

Ngoài ra, tòa án sơ thẩm đã phán quyết ông vi phạm nghĩa vụ đối với các cổ đông của Hanergy vì những xung đột lợi ích trong các giao dịch và khoản vay giữa công ty con Hanergy Thin Firm và công ty mẹ.

Ông Li Hejun lần đầu chuyển sang lĩnh vực kinh doanh năng lượng vào năm 1994. Vị doanh nhân này đã mua một nhà máy thủy điện nhỏ ở tỉnh Quảng Đông, quê hương ông, trước khi đầu tư vào hàng chục nhà máy thủy điện trên khắp Trung Quốc.

Sau đó, ông đã bán phần lớn tài sản của mình để cấp vốn cho dự án đại thủy điện ở Vân Nam. Ông đã mất 9 năm cho dự án này với tổng đầu tư hơn 20 tỷ nhân dân tệ, khoảng 2,96 tỷ USD. Mỗi ngày, nhà máy này đã mang lại 20 triệu nhân dân tệ, tương đương 2,9 triệu USD, cho công ty ông.

Năm 2011, ông Li chuyển sang lĩnh vực điện mặt trời. Trong khi hầu hết mọi người đầu tư vào polysilicon, ông lại chọn công nghệ pin mặt trời màng mỏng có hiệu quả thấp hơn và chi phí cao hơn.

CEO 9X tận dụng TMĐT mang thời trang đường phố đến gần giới trẻ

Với những nỗ lực làm việc nghiêm túc, Nguyễn Tiến Hưng và thương hiệu TeeLab đã có mặt trong top 40 “Doanh nhân khởi nghiệp nổi bật” của Lazada Việt Nam năm 2022.

Thu nhập của nhân viên Vietlott có thể vượt 25 triệu đồng/tháng

Trong năm kinh doanh gần nhất, Vietlott cho biết nhân viên công ty có thu nhập bình quân hơn 25 triệu đồng/tháng đã bao gồm các khoản thưởng.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm