Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Trung Quốc chuẩn bị đón Tết giữa Covid-19

Người Trung Quốc rục rịch chuẩn bị đón Tết giữa lúc virus corona luôn đe dọa làm gián đoạn các hoạt động trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Zero Covid-19 tai Trung Quoc anh 1

Những ngày qua, người Trung Quốc ở các tỉnh, thành đã và đang sửa soạn công việc để đón Tết Nguyên đán, bao gồm các hoạt động như mua sắm và về quê, trong bối cảnh Covid-19 vẫn rình rập. Ngày 27/1, Trung Quốc đại lục thông báo đã ghi nhận 25 ca mắc cộng đồng trong 24 giờ qua, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Zero Covid-19 tai Trung Quoc anh 2

Trong số ca nhiễm cộng đồng mới, 6 trường hợp ở Chiết Giang, 5 ca lần lượt ở Bắc Kinh và Hắc Long Giang, 4 ca ở Hà Bắc. Thiên Tân, Thượng Hải, Hà Nam, Tân Cương và Tập đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương mỗi nơi ghi nhận một ca. Trong ảnh là những con hổ nhồi bông được bày bán tại siêu thị thuộc Thường Châu, tỉnh Giang Tô vào ngày 25/1.

Zero Covid-19 tai Trung Quoc anh 3

Cùng ngày 27/1, Trung Quốc không ghi nhận ca tử vong mới trong 24 tiếng qua. Trong ảnh, một khách hàng xem hoa tại một chợ hoa ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông vào ngày 25/1.

Zero Covid-19 tai Trung Quoc anh 4

Một người bán hàng xếp rau củ quả tại một chợ nông sản ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang vào ngày 25/1.

Zero Covid-19 tai Trung Quoc anh 5

Trong nhiều năm, mùa di chuyển dịp Tết tại Trung Quốc đã được gọi là đợt di cư lớn nhất trong thế giới loài người với hàng trăm triệu người chuẩn bị về thăm nhà. Nhưng năm thứ 3 liên tiếp, lãnh đạo Trung Quốc lo sợ quy mô đi lại tăng cao dịp lễ sẽ làm gia tăng ca mắc Covid-19, theo Sixth Tone.

Zero Covid-19 tai Trung Quoc anh 6

Các đợt bùng dịch Omicron gần đây càng khoét sâu nỗi lo trên và khiến giới chức phải siết chặt thêm biện pháp chống dịch. Chẳng hạn, trước thềm tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022, thủ đô Bắc Kinh vừa qua đã siết giới hạn ở nhiều nơi hơn để giảm thiểu rủi ro lây lan, Reuters đưa tin ngày 27/1. Trong ảnh, nhân viên tàu điện biểu diễn cho hành khách để mừng năm mới vào ngày 25/1.

Zero Covid-19 tai Trung Quoc anh 7

Bắc Kinh chưa phong tỏa quận nào nhưng một số quận đã siết giới hạn di chuyển ở một vài địa điểm. Trong ảnh, nhân viên tàu tuyến Thành Đô đứng chụp ảnh cùng với hành khách vào ngày 25/1, trước thềm Olympic Bắc Kinh 2022.

Zero Covid-19 tai Trung Quoc anh 8

Ít nhất 8 tỉnh, thành và khu vực ở Trung Quốc đã ghi nhận ca nhiễm Omicron trong cộng đồng. Hiện chưa có thống kê về tổng số ca Omicron trên toàn Trung Quốc. Trong ảnh, một phụ nữ đeo khẩu trang mặt hổ tại ga tàu ở Thượng Hải vào ngày 25/1.

Ca Omicron bí ẩn ở Bắc Kinh thử thách chiến lược 'Zero Covid-19'

Khi Olympic sắp khai mạc, chuyên gia dự báo các biện pháp phòng dịch sẽ được siết chặt hơn nữa. Tuy nhiên, họ nghi ngờ tính khả thi của việc tiếp tục theo đuổi "Zero Covid-19".

Trung Quốc một lúc chống 2 biến chủng

Giới chức Bắc Kinh hôm 18/1 cho biết thành phố này ghi nhận thêm 2 ca dương tính với chủng Omicron và một ca dương tính với chủng Delta của virus SARS-CoV-2, theo Bloomberg.

Quốc Đạt

Ảnh: IC

Bạn có thể quan tâm