Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Người trẻ Việt có tiềm năng không giới hạn'

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius nhận thấy tiềm năng lớn của thanh niên Việt Nam và khuyến khích sự lớn mạnh của cộng đồng khởi nghiệp.

Đại sứ Osius và Thứ trưởng Blinken sáng nay có buổi gặp gỡ các nhà khởi nghiệp trẻ của Việt Nam. 

Phát biểu tại sự kiện, ông Blinken gọi các nhóm khởi nghiệp trẻ là những "tương lai của đất nước". Lắng nghe họ chia sẻ về những ý tưởng đột phá, những thành công và cả thất bại trên con đường thực hiện đam mê, Thứ trưởng Blinken nhận xét các bạn trẻ của Việt Nam rất tài năng và nhiệt huyết.

thu truong Ngoai giao My tham Viet Nam anh 1

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken nghe nhóm khởi nghiệp giới thiệu ý tưởng. Ảnh: Hoàng Anh

 

Cơ hội vàng của Startup Việt

Trong lần thứ 2 đến Việt Nam, Thứ trưởng Blinken cho biết ông rất vui khi gặp gỡ nhiều thanh niên trẻ, sáng tạo của Việt Nam, một quốc gia năng động trong khu vực. Qua những ý tưởng mà họ tự tin giới thiệu và đang hiện thực hoá, nhà ngoại giao kỳ cựu nói rằng ông nhìn thấy "tiềm năng không giới hạn" của người Việt trẻ và bày tỏ sự lạc quan về sự đổi mới của Việt Nam trong tương lai. 

"Nước Mỹ những người khởi xướng ra Google, Facebook. Lứa tuổi của họ đều rất trẻ. Khi nhắm mắt lại, tôi cũng thấy những người thanh niên tôi gặp sáng nay giống như những người anh em của chúng tôi tại thung lũng Silicon. Họ cũng có những bầu nhiệt huyết như vậy, có niềm đam mê và tài năng", ông nói.

Tại buổi trò chuyện, một bạn trẻ đã bày tỏ băn khoăn rằng "Nhiều người nổi tiếng từng nói nếu muốn thực hiện giấc mơ lớn, bạn phải đến Mỹ, phải đến thung lũng Silicon để tìm kiếm cơ hội" và hỏi ý kiến của thứ trưởng về điều này. Đáp lại, ông khẳng định với sự phát triển của Việt Nam hiện nay và tiềm năng của các nhà khởi nghiệp trẻ, Việt Nam cũng chính là mảnh đất ươm mầm màu mỡ.

Khi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được phê chuẩn và có hiệu lực, cơ hội sẽ ngày càng rộng mở hơn đối với Việt Nam. Do đó, sinh viên, thanh niên trẻ của Việt Nam có thể thực hiện ước mơ và thành công ngay trên quê hương mình. 

Thứ trưởng cho biết ở thời điểm này, ông chưa thể cung cấp chi tiết về các kế hoạch và chương trình hợp tác mà Nhà Trắng vẫn đang thảo luận với chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Tổng thống Obama luôn quan tâm và chú trọng đến người trẻ, các doanh nghiệp trẻ và sự đổi mới. Ông khẳng định trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới, tổng thống sẽ rất hào hứng khi chứng kiến những điều này tại Việt Nam. 

Để phát huy thế mạnh của các nhóm khởi nghiệp và thúc đẩy kinh tế, ông Blinken nhấn mạnh khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cần dựa trên nền tảng để tăng cường phát triển bền vững. Bên cạnh đó, chúng ta cần quan tâm đến việc bảo vệ các ý tưởng đổi mới, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để nhiều doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận. 

thu truong Ngoai giao My tham Viet Nam anh 2

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ cho rằng cơ hội đang mở rộng cho doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh


Thúc đẩy hợp tác giáo dục 

Theo Đại sứ Osius, cộng đồng startup Việt Nam đang ngày càng phát triển và nhận được sự chú ý của khu vực. Tôn trọng tư duy đổi mới sáng tạo, Mỹ muốn tiếp tục lan truyền thông điệp này, khuyến khích và thúc đẩy sự bùng nổ của cộng đồng startup Việt Nam.

"Khởi nghiệp là chìa khoá để phát huy khả năng của mỗi cá nhân, đồng thời là động lực để mở rộng cơ hội việc làm và sự thịnh vượng của cộng đồng", ông nói. 

Đó cũng là lý do Đại sứ quán Mỹ tổ chức các cuộc thi, chương trình khuyến khích sinh viên và những người khởi nghiệp trẻ cùng hợp tác để tạo ra một môi trường doanh nghiệp startup trong tương lai. Các chương trình này được tổ chức nhằm mục đích kết nối các doanh nghiệp Mỹ, các quỹ đầu tư mạo hiểm và doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam, cũng như các cá nhân quan tâm đến đổi mới sáng tạo. 

Với Entrepreneurship Challenge, chương trình nghiên cứu Angel Investor tại Mỹ, Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), Đại học Fullbright cùng nhiều dự án và sự kiện khác, Mỹ đang chứng minh cam kết khuyến khích sáng tạo, đổi mới, ủng hộ hoạt động giáo dục và các chương trình khởi nghiệp, hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, nhằm tạo ra nhiều việc làm tốt và phổ biến các kỹ năng cần thiết để cạnh tranh trong nền kinh tế kết nối toàn cầu. 

Trước câu hỏi rằng khi nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama sắp kết thúc, liệu một chương trình ý nghĩa như YSEALI có còn tiếp tục hay không, Thứ trưởng Blinken cho biết không thể dự báo chính quyền tiếp theo sẽ làm gì, nhưng chắc chắn Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh những sáng kiến tương tự trong khu vực. 

Tại Mỹ, nhiều người làm việc ở thung lũng Silicon đã bắt đầu từ con số không, nhưng họ có sức mạnh tri thức, niềm tin và đam mê sáng tạo. Theo ông Bkinken, thế hệ trẻ ngày nay không những cần tri thức, mà còn cần tư duy sáng tạo và phản biện để cạnh tranh và biến ý tưởng thành hiện thực. Đó cũng là lý do Mỹ thúc đẩy các chương trình hợp tác giáo dục với Việt Nam, với mục tiêu đổi mới hệ thống giáo dục từ lý thuyết sang chủ động, tích cực.

Khoảng 19.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Mỹ. Việt Nam cũng thuộc top 10 quốc gia có sinh viên theo học tại Mỹ nhiều nhất, là quốc gia tiên phong ở khu vực Đông Nam Á. Khi trường Đại học Fullbright được thành lập tại Việt Nam, cơ hội giáo dục của Việt Nam sẽ không giới hạn.

'Trung Quốc phải tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông'

Phát biểu về chính sách của Mỹ tại Hà Nội sáng nay, Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken khẳng định sự gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông buộc Mỹ phải phối hợp với các nước.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm