Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Thái Lan xếp hàng bầu cử sớm giữa trời nắng nóng

Hơn hai triệu người Thái Lan đã đăng ký bỏ phiếu sớm vào ngày 7/5, một tuần trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra.

Người dân xếp hàng tại một điểm bỏ phiếu sớm ở Bangkok vào ngày 7/5. Ảnh: Reuters.

Theo Ủy ban Bầu cử (EC), hơn 2,23 triệu người Thái đã đăng ký bỏ phiếu sớm tại các điểm bỏ phiếu được chỉ định trên cả nước, chủ yếu ở thủ đô Bangkok. Các cử tri đăng ký bỏ phiếu sớm nằm trong số hơn 52 triệu cử tri sẽ bầu ra 500 ứng viên vào Hạ viện Thái Lan, theo Bloomberg.

Tân Hoa xã dẫn lời Tổng thư ký EC Sawaeng Boonmee cho biết sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 17h (theo giờ địa phương), tỷ lệ cử tri đi bầu vào ngày 7/5 được ước tính là hơn 70%. Ngoài ra, một số người trong 100.000 người Thái Lan sống tại nước ngoài cũng đi bỏ phiếu sớm.

Người Thái Lan đã xếp hàng dưới cái nắng chói chang bên ngoài các ngôi đền, trung tâm mua sắm và trường học để bỏ phiếu sớm vào ngày 7/5. Nhiệt độ trong ngày dự kiến lên tới 39 độ C.

"Tôi hy vọng cuộc bầu cử này sẽ thay đổi đất nước theo chiều hướng tốt hơn", Srisuda Wongsa-ad, 28 tuổi, nói sau khi bỏ phiếu. Cô là một trong số hàng trăm người lặng lẽ xếp hàng bỏ phiếu tại Chùa That Thong.

Pasawee Sriarunothai, 20 tuổi và là một cử tri lần đầu đi bầu, cho biết cô “rất phấn khích”. "Tôi quyết định bỏ phiếu dựa trên các chính sách của đảng. Tôi hy vọng cuộc bầu cử này sẽ mang lại cho đất nước một tương lai tốt đẹp hơn", cô Pasawee nói.

Mặc dù đảng Pheu Thai vẫn duy trì vị thế dẫn đầu, bà Paetongtarn Shinawatra, thành viên đảng này và con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã bị lãnh đạo đảng Move Forward Pita Limjaroenrat vượt qua để trở thành ứng viên thủ tướng được cử tri ưa thích, AFP dẫn một cuộc khảo sát.

Theo Bloomberg, cuộc bầu cử này là cuộc đối đầu giữa nhóm ủng hộ liên minh do quân đội cầm quyền và nhóm đối lập ủng hộ dân chủ. Các đảng đang có cùng chiến lược là cam kết về gói hỗ trợ tài chính, tăng lương tối thiểu và hoãn trả nợ để thu hút những lá phiếu của cử tri.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Vì sao Thái Lan giảm giá điện giữa cao trào sóng nhiệt

Trước những báo cáo nhiệt độ tăng kỷ lục cùng hóa đơn tiền điện tăng vọt ở Thái Lan, chi phí năng lượng trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu cho chiến dịch tranh cử trước ngày 14/5.

Diễn biến mới vụ giết người hàng loạt bằng xyanua chấn động Thái Lan

Chồng cũ của nghi phạm giết 14 người bằng xyanua bị điều tra với cáo buộc nhận tài sản bị đánh cắp, làm giả tài liệu và sử dụng tài liệu giả.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm