Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Người sống sót từ đường đua tử thần: 'Tôi nợ anh ấy cả mạng sống'

Sau thảm kịch thể thao khiến 21 người chết tại Trung Quốc, một người sống sót kể lại rằng anh may mắn gặp được người chăn cừu tốt bụng vào thời khắc sinh tử.

Cuoc chay sieu viet da tai Trung Quoc anh 1

Buổi sáng 22/5 bắt đầu trong sự phấn khích của 172 vận động viên đứng chờ ở vạch xuất phát. Họ đang tham dự cuộc thi chạy việt dã 100 km tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.

Trước khi tiếng còi khai cuộc cất lên, Trương Tiểu Đào cảm thấy trời lạnh và gió thổi bay mũ của một số vận động viên khác. Đây là dấu hiệu cho thấy hàng loạt thử thách đang chờ anh ở chặng đua phía trước.

Chỉ một vài giờ sau, anh Trương nằm bất tỉnh trên ngọn núi hiểm trở do trời mưa và gió lạnh đến thấu xương.

Cuoc chay sieu viet da tai Trung Quoc anh 2

Các phương tiện cứu hộ tham gia tìm kiếm những vận động viên. Ảnh: AFP.

Giây phút sinh tử

Trương Tiểu Đào là một blogger thể thao. Anh nằm trong số những người sống sót được giải cứu sau khi mắc kẹt trong mưa đá và gió rét mà không có bất kỳ dụng cụ bảo hộ nào.

Hơn 1.200 nhân viên cứu hộ đã được điều động để tìm kiếm các vận động viên trên sườn núi. Có tổng cộng 21 người không may mắn đã thiệt mạng. Nhiều người đã ngất đi trước đó vì hạ thân nhiệt.

Theo lời kể của Trương, cuộc thi bắt đầu lúc 9h. Trong khoảng 20 km đầu của cuộc thi, anh cảm thấy thời tiết vẫn còn nằm ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, khi đến phần đoạn đường trèo đồi, các vận động viên bắt đầu phải đối mặt phần thi khó khăn nhất của cuộc đua khi mưa lớn che khuất tầm nhìn của họ.

“Mưa cứ đập vào mặt tôi và mắt tôi bị nhòe đi. Tôi không thể nhìn rõ đường”, anh nói.

Ngay trước khi bắt đầu lên núi, anh Trương đã vượt qua Hoàng Quan Quân, nhà vô địch nội dung marathon nam tại Thế vận hội Paralympic năm 2019. Anh Hoàng đã thiệt mạng không lâu sau đó.

Cuoc chay sieu viet da tai Trung Quoc anh 3

Một vận động viên sống sót được kiểm tra sức khỏe trong bệnh viện tại thành phố Bạch Ngân. Ảnh: AFP.

Khi các vận động viên đến giữa sườn núi thì đã hơn 10h sáng. Trương Tiểu Đào cảm giác gió lúc đó mạnh chừng cấp 9. Mưa lạnh, gió lớn quét ngang trên mặt khiến anh cảm thấy đau như dao cắt. Cả cơ thể anh run lẩy bẩy vì chỉ mặc một chiếc áo ngắn tay, quần đùi và thêm một chiếc áo khoác mỏng để chống nắng.

Khi phải đối mặt với thời tiết còn khắc nghiệt hơn cả bão cát, Trương Tiểu Đào vẫn tiếp tục chạy thêm vài cây số nữa. Đến lúc này, cơ thể anh trở nên lạnh ngắt do hạ thân nhiệt.

Gió to đến nỗi khiến anh trượt và ngã cả chục lần cho đến khi không thể tự đứng dậy và ngất đi. Tay trái và chân anh bị thương. “Đến lúc này, tôi đầu hàng trước mưa gió”.

Khi tỉnh dậy, anh thấy mình đang ở trong hang, quấn quanh người một tấm chăn và ngồi cạnh ngọn lửa. Một người chăn cừu đã tìm thấy anh và đưa anh đến nơi an toàn.

“Tôi nợ anh ấy cả mạng sống mình”, anh Trương nói.

Chu Khắc Minh là một người dân ở làng Trường Sinh. Hàng ngày, ông lên đỉnh núi để chăn cừu. Vào ngày 22/5, khi trời bắt đầu mưa, ông phải vào hang để trú. Trước kia, ông cũng từng sưởi ấm và nấu ăn ở đây.

Khi nhìn lên đồi, ông thấy lờ mờ trong mưa Trương Tiểu Đào đang ngất đi. Trước đó, ông cũng đã cứu được năm người khác.

Ông Chu cố gắng cõng Trương Tiểu Đào, di chuyển từng chút một về phía hang động. Lúc này, anh Trương vẫn ý thức được rằng mình đang được kéo đi. Tuy nhiên, vì cơ thể nhỏ bé, ông Chu chỉ có thể kéo lê anh trên mặt đất. Sau đó, một vài vận động viên đã tạm hồi phục hợp lực để đưa Trương Tiểu Đào vào hang động. Kể từ lúc anh Trương ngất xỉu cho đến khi được cứu là hơn hai tiếng đồng hồ.

Trương Tiểu Đào là người sống sót duy nhất trong số 6 vận động viên dẫn đầu.

Nguy hiểm không thể lường trước

Sau hai ngày được điều trị nhằm hồi phục sức khỏe, Trương Tiểu Đào xuất viện và trở về quê nhà tại Lạc Dương. Khi ra khỏi cổng xe lửa, một thành viên trong đoàn chào đón đã ôm lấy anh.

Người này đưa cho anh một chai nước và nói: “Bây giờ về nhà, uống chút nước đi”. Anh dùng lòng bàn tay để xoay nắp chai nước. Những ngón tay của anh vẫn còn tê liệt. Trương thậm chí không thể xé túi nhựa để lấy khẩu trang.

Các quan chức chính quyền thành phố Bạch Ngân cho biết thảm kịch xảy ra do sự thay đổi đột ngột của thời tiết khi các vận động viên đang ở độ cao 2.000 m.

Câu chuyện về các vận động viên bị mắc kẹt mà không có điện thoại, không có áo mưa được truyền thông Trung Quốc đăng tải đã khiến nhiều người phẫn nộ những ngày qua.

Cuoc chay sieu viet da tai Trung Quoc anh 4

Các nhân viên cứu hộ gấp rút tìm kiếm các vận động viên. Ảnh: AFP.

Đến tối 23/5, chính quyền tỉnh Cam Túc đã thành lập một đội đặc nhiệm để điều tra sự việc.

Đây là một trong những sự kiện chết chóc nhất của thể thao Trung Quốc. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về sự nguy hiểm của các cuộc chạy siêu việt dã thu hút hàng nghìn người tham gia mỗi năm. Ngay cả những người kỳ cựu nhất cũng không thể tránh khỏi nguy hiểm.

Khi những giải chạy đua siêu việt dã ngày càng trở nên phổ biến trong hai thập kỷ qua, các nhà tổ chức tiếp tục đưa vào nhiều thử thách ngày càng khó khăn và chặng đua dài hơn.

Cuộc chạy siêu việt dã hôm 22/5 nằm trong chuỗi chương trình thường niên đã được tổ chức thành công trong 4 năm trước đó. Đây được coi là một cách để thúc đẩy du lịch tại Cam Túc, một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc.

Người tham gia thường là vận động viên leo núi, chạy việt dã. Nhiều người trong số họ được thôi thúc bởi số tiền thưởng cũng như vinh quang. Theo tài khoản chính thức của sự kiện, giải thưởng cho cuộc thi năm nay là khoảng 2.300 USD.

Vận Diễm Cao, một trong những vận động viên hàng đầu của Trung Quốc, đã không tham gia cuộc thi. Tuy nhiên, anh mất đi hai người bạn là Hoàng Ấn Bân và Lương Tinh. Cuộc thi là cơ hội để họ kiếm về một số tiền lớn bởi vì cả hai đều không có xuất thân giàu có.

Cuoc chay sieu viet da tai Trung Quoc anh 5

Lương Tinh trong một cuộc đua trước đó tại Hong Kong. Ảnh: Sportograf.

Theo anh Vận, Lương Tinh tham gia cuộc thi vì vợ và con nhỏ, cũng như niềm đam mê của mình.

“Lương Tinh luôn lao động và tập luyện chăm chỉ. Anh ấy quan tâm đến gia đình mình rất nhiều”, anh Vận nhận xét.

Trải qua những giây phút sinh tử, Trương Tiểu Đào vẫn yêu thích môn thể thao này và sẽ tiếp tục tham gia. Tuy nhiên, đối với anh, đây vẫn là một bài học đau đớn: “Tôi sẽ xem xét cẩn thận các yếu tố khác nhau và cải thiện trang bị của mình trong cuộc thi”.

“Con người trước thiên nhiên rất nhỏ bé. Một cơn gió, một cơn mưa cũng có thể cướp đi sinh mạng của bất cứ ai”, anh nói.

Người chăn cừu cứu mạng 6 vận động viên trong giải chạy ‘tử thần’

Người chăn cừu Chu Khắc Minh, 49 tuổi, tình cờ trở thành ân nhân cứu mạng 6 vận động viên trong giải chạy việt dã “tử thần” tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.

Lời kể nhân chứng về đường chạy marathon 'tử thần' ở Trung Quốc

Cuộc chạy marathon ở Trung Quốc cuối tuần qua trở thành thảm kịch khi hơn 20 người tham gia thiệt mạng, bao gồm những vận động viên hàng đầu đất nước.

Tuấn Đạt

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm