Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ Texas nhận hóa đơn tiền điện cao gấp hàng trăm lần

Trong thời tiết băng giá của mùa đông năm nay, giá điện tăng mạnh khiến hóa đơn điện của các ngôi nhà ở Texas cao hơn hàng trăm lần so với trước đó.

Cô Akilah Scott-Amos - một cư dân bang Texas, Mỹ - cho biết hóa đơn điện tháng 2 cho ngôi nhà bốn phòng ngủ của cô tại Spring, Texas thường rơi vào khoảng 40 USD. Song, vào mùa đông năm 2021, hóa đơn điện của cô đã tăng vọt thêm 450 USD chỉ trong một ngày 13/2.

Đồng hồ đo điện Griddy của nhà Scott-Amos hiện đã khiến hóa đơn tăng quá mức 6.000 USD, dù mức nhiệt được đặt ở mức gần 17 độ C và gia đình chỉ sử dụng điện để sạc điện thoại và máy tính bảng.

"Với số tiền đó, và với số lượng sử dụng theo Griddy nói, chúng tôi đã thắp sáng cả một khu phố rồi", Scott-Amos nói với Daily Beast.

gia dien o Texas anh 1

Biển báo ở Texas đóng băng. Ảnh: Joe Raedle.

Scott-Amos không phải người duy nhất. Hàng chục khách hàng của Griddy đã bất bình trước hóa đơn tiền điện cao vọt ngay giữa mùa đông khắc nghiệt.

Griddy là công ty bán điện cho khách hàng cá nhân theo giá bán sỉ của thị trường tại thời điểm họ sử dụng điện. Việc này đồng nghĩa với việc đôi khi khách hàng có thể hưởng mức giá thấp, nhưng khi sử dụng điện vào ban đêm.

Dù vậy, trong những ngày qua, giá điện của Griddy đã tăng phi mã. Giá điện trước đây thường chỉ ở mức 5 hoặc 6 cent/kWh, giờ đã lên tới 1 USD hoặc hơn nữa (1 USD bằng 100 cent). Griddy bắt đầu đề nghị rằng khách hàng có thể chuyển nhà cung cấp.

Scott-Amos chia sẻ rằng cô vẫn đang nợ Griddy hơn 200 USD và phải vật lộn để tìm một công ty điện khác thay thế Griddy ngay lập tức. Cô Scott-Amos cũng không thể đổi nhà cung cấp trước ngày 22/2.

"Tôi vẫn sử dụng Griddy", cô trả lời tờ New York Daily News hôm 18/2. Đồng thời, cô bày tỏ lo ngại về những người dân Texas bị mất điện hoàn toàn. "Không chỉ mình tôi phải đối mặt với việc này".

Sự cố mất điện trên diện rộng lần đầu tiên xảy ra ở Texas vào cuối tuần trước đó và tiếp tục ảnh hưởng đến một số người dân vào ngày 18/2. Ít nhất 25 người đã chết trong tuần này do các sự cố liên quan đến thời tiết tại khu vực, tờ Houston Chronicle đưa tin ngày 18/2.

gia dien o Texas anh 2

Một chiếc xe đầu kéo mắc kẹt trong băng và tuyết ở Killeen, Texas. Ảnh: Joe Raedle.

Trong thông báo tự động đến khách hàng, Griddy cho biết: "Giá điện sẽ duy trì ở mức kỷ lục trong vài ngày tới do xoáy cực. Sức khỏe của bạn là quan trọng hơn hết. Trừ khi bạn là chuyên gia tiết kiệm năng lượng của Griddy, chúng tôi khuyên bạn nên chuyển ngay sang nhà cung cấp khác".

Griddy chưa đưa ra bình luận ngay lập tức cho tờ New York Daily News.

Texas đông đá sau trận bão tuyết tử thần

Đợt giá rét kỷ lục đã khiến lưới điện và các đường ống nước ở bang Texas hư hại nặng nề. Giờ đây, hàng triệu người dân vẫn chưa có điện, nước sinh hoạt.

Giá cả ở Texas tăng phi mã

Chỉ sau một đêm, phòng khách sạn ở Texas có giá 1.000 USD, giá xăng và giá nước đóng chai cũng tăng gấp đôi, gấp ba lần bình thường.

Vì sao giá điện ở Texas đột ngột tăng hàng trăm lần?

Đợt mất điện diện rộng ở Texas trong những ngày giá lạnh vừa qua có nguyên nhân là hệ thống không được thiết kế sẵn sàng cho thời tiết mùa đông, theo báo Washington Post.

Việt Linh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm