Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ Colombia thực hiện quyền được chết

Người phụ nữ Colombia 51 tuổi đã được an tử hôm 8/1 sau cuộc chiến pháp lý lịch sử để thực hiện quyền được chết tại đất nước có đa số dân theo đạo Kito.

Trường hợp của Martha Sepúlveda đã thu hút sự chú ý của cả thế giới hồi năm ngoái khi bà lên kế hoạch trở thành người đầu tiên ở Colombia được chết theo cách trợ tử hợp pháp, dù không có tiên lượng bệnh giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, 2 ngày trước kế hoạch an tử của Sepúlveda vào tháng 10/2021, một ủy ban y tế xác định bà không đáp ứng điều kiện vì tình trạng sức khỏe dường như đã được cải thiện.

Sepúlveda khi đó tưởng mình đang sống trong những giờ phút cuối đời và tránh xem mọi thông tin liên quan. Bà thậm chí còn hủy gói cước điện thoại do nghĩ rằng mình sẽ chết vào hôm sau.

Theo Washington Post, hôm 8/1, sau thời gian đấu tranh pháp lý bền bỉ, người phụ nữ cuối cùng đã từ giã cuộc sống “theo lý tưởng của bà về quyền tự quyết và phẩm giá”, các luật sư của Sepúlveda cho biết trong một tuyên bố từ công ty đại diện cho bà, Phòng thí nghiệm các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa (DescLAB). Họ nói rằng quy trình được thực hiện ở Medellín mà không có trở ngại hoặc rào cản nào.

“Martha biết ơn tất cả người đã đồng hành và hỗ trợ bà, những người đã cầu nguyện cho bà và thể hiện sự cảm thông, yêu thương với bà trong những tháng ngày khó khăn”, các luật sư cho biết.

tro tu anh 1

Martha Sepúlveda (phải) và con trai Federico Redondo Sepúlveda. Ảnh: Washington Post.

Colombia có chính sách trợ tử vào năm 1997, và vào tháng 7/2021, một tòa án cấp cao đã mở rộng quyền được an tử cho những người mắc bệnh không phải nan y.

Tuy nhiên, trước giữa năm 2021, những bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính và thời gian sống còn lại nhiều hơn 6 tháng không được chấp thuận cho thực hành quyền an tử.

Bà Sepúlveda vào tháng 11/2018 được chẩn đoán mắc chứng xơ cứng teo cơ một bên một chứng bệnh thần kinh tiến triển được gọi là bệnh Lou Gehrig ở Mỹ.

Những tháng sau đó, bà mất kiểm soát các cơ chân và biết rằng bệnh trạng của mình sẽ chỉ ngày càng tồi tệ hơn, nên quyết định chọn an tử.

Người đầu tiên ở Mỹ Latin trợ tử công khai dù không mắc bệnh nan y

Ông Victor Escobar quyết định trợ tử công khai và trở thành người đầu tiên ở Mỹ Latin kết thúc cuộc sống mà không mắc bệnh nan y, sau phán quyết bước ngoặt của tòa ở Colombia.

Tây Ban Nha muốn trợ tử 850 con bò trên chiếc tàu 'địa ngục'

Bộ Nông nghiệp Tây Ban Nha ngày 27/2 nói rằng nên tiêu hủy 850 con bò trên con tàu lang thang nhiều tháng ở Địa Trung Hải do không tìm được người mua.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm