Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đầu tiên ở Mỹ Latin trợ tử công khai dù không mắc bệnh nan y

Ông Victor Escobar quyết định trợ tử công khai và trở thành người đầu tiên ở Mỹ Latin kết thúc cuộc sống mà không mắc bệnh nan y, sau phán quyết bước ngoặt của tòa ở Colombia.

Vài giờ trước khi qua đời vào ngày 7/1, Escobar (60 tuổi) đã ăn mừng cái mà ông gọi là chiến thắng trong trận chiến kéo dài hai năm với căn bệnh phổi khiến ông không thể tự thở, theo AFP.

"Ai rồi cũng sẽ ra đi. Vì vậy, tôi sẽ không nói lời tạm biệt, mà thay vào đó là lời hẹn gặp lại”, ông nói trong video được gửi tới các trang tin tức.

Ông qua đời tại thành phố Cali với sự hiện diện của các bác sĩ, luật sư của ông cho biết trên Twitter.

Những thước phim cuối cùng về Escobar cho thấy ông đang mỉm cười trong khi gia đình vây quanh. Ông được tiêm thuốc an thần và sau đó là thuốc trợ tử.

quyen an tu anh 1

Ông Victor Escobar. Ảnh: AFP.

Colombia có chính sách trợ tử vào năm 1997, và vào tháng 7/2021, một tòa án cấp cao đã mở rộng quyền được an tử cho những người mắc bệnh không phải nan y.

Trước giữa năm 2021, những bệnh nhân như Escobar - mắc các bệnh mạn tính và thời gian sống còn lại nhiều hơn 6 tháng - không được chấp thuận cho thực hành quyền an tử.

Đây là quốc gia Mỹ Latin đầu tiên và là một trong những nước ít ỏi trên thế giới thực hiện quyền này.

"Tôi cảm thấy mệt mỏi. Tôi thấy như phổi không tuân theo ý mình", Escobar nói với AFP vào tháng 10.

Monica Giraldo, thuộc một tổ chức hoạt động cho quyền được an tử, cho biết kể từ khi tòa án ra phán quyết mới về chính sách an tử, ba người mắc bệnh không phải nan y đã thực hành quyền này, nhưng Escobar là người đầu tiên quay lại và công khai quá trình.

Báo tuyết chết vì Covid-19 ở Mỹ

Một con báo tuyết tại vườn thú ở Bloomington, bang Illinois, Mỹ đã chết sau khi mắc Covid-19. Cái chết của con vật khiến các nhân viên vườn thú và du khách tiếc thương.

Người đàn ông Ấn Độ tiêm 8 mũi vaccine ngừa Covid-19

Một người đàn ông Ấn Độ đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 8 lần trong năm 2021, quan chức y tế ở bang Bihar cho biết ngày 7/1.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm