Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Nhật cúi mình tưởng niệm 4 năm động đất, sóng thần

Hôm nay, người Nhật ở khắp nơi trên thế giới nghiêng mình trước những tấm bia, đặt hoa lên mộ của những nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa kép ngày 11/3/2011.

1
Các quan chức tại thành phố Otsuchi, tỉnh Iwate, tưởng niệm các đồng nghiệp thiệt mạng trong sóng thần, động đất cách đây 4 năm. 14h46 ngày 11/3/2011, động đất kéo theo sóng thần tấn công vùng đông bắc Nhật Bản khiến hơn 18.000 người thiệt mạng và mất tích. Otsuchi nằm trong vùng thảm họa.
1
Bé gái tưởng niệm những người bạn thiệt mạng trong ngày 11/3/2011 khi những con sóng hủy diệt cao đến 10 m ập vào thành phố Ishinomaki, Miyagi. 3 tỉnh Fukushima, Iwate va Miyagi thiệt hại nặng nề nhất trong thiên tai.
1
Người dân gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima I đang sống trong khu nhà tạm ở thành phố Iwaki. Thiên tai kép kéo theo sự cố rò rỉ phóng xạ và buộc chính phủ Nhật phải đóng cửa tất cả các lò phản ứng hạt nhân. 48 lò trong cả nước chưa hoạt động trở lại. Vùng lân cận vẫn vắng lặng bởi người dân chưa quay về do bóng ma phóng xạ ám ảnh.
1
Bó hoa dành cho người đã khuất tại Sendai, Miyagi, nơi cơn địa chất và sóng thần kinh hoàng đi qua cách đây 4 năm. Đất nước và con người xứ sở mặt trời mọc đã đứng lên, xây dựng cuộc sống mới và tái thiết đất nước. Tuy nhiên, quá trình xây dựng vẫn cần nhiều thời gian, tiền bạc và sức người.
1
Cặp vợ chồng già nghiêng mình trước những linh hồn đã khuất tại thị trấn Namie, Fukushima. Với ông Ken Watanabe và nhiều người sống sót trên mảnh đất này, thảm họa kép giống như những thước phim khoa học viễn tưởng.
1
Thảm họa kép để lại những dấu ấn khó phai trong cuộc sống của người Nhật, đặc biệt trong vùng thảm họa.
1
Người dân đất nước mặt trời mọc khiến thế giới ngưỡng mộ bởi tinh thần vượt lên số phận. Chính phủ nước này cũng quyết tâm tái thiết đất nước. Theo Kyodo, Nhật chi khoảng 217 tỷ USD cho việc xây dựng trong 5 năm đầu.
1
Các nhà sư cầu nguyện tại một trường học ở Ishinomaki, Miyagi. Sau thiên tai, 3.244 người khác thiệt mạng do tự sát, bệnh tật hoặc các nguyên nhân liên quan đến động đất, sóng thần và phóng xạ rò rỉ.
1
Người đàn ông đặt hoa lên mộ mẹ tại thị trấn Onagawa, Miyagi.
1
Một ngư dân đặt tay lên tên đồng nghiệp trên tấm bia ghi tên những nạn nhân xấu số ở Sendai. Trước cơn địa chấn, thành phố này nổi tiếng thơ mộng với những khu nghỉ dưỡng suối nước nóng và khung cảnh tự nhiên tuyệt đẹp.
1
Khoảng 350 học sinh Mỹ và Nhật vừa tham dự lễ tưởng niệm nạn nhân sóng thần tại New York ngày 9/3.
1
Những chiếc đèn lồng xếp thành hình ảnh gợi nhớ tới thảm họa dịp kỷ niệm 4 năm cơn thịnh nộ của thiên nhiên xảy ra với người dân Nhật.

Bóng ma phóng xạ ở Fukushima sau sóng thần Nhật Bản

Dù 4 năm đã qua sau thảm họa động đất sóng thần, nhiều người dân ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản, vẫn chưa trở về nhà vì nỗi lo phóng xạ còn ám ảnh.

Cảnh hoang tàn, đổ nát trong thảm họa kép ở Nhật

Dù Nhật Bản đang hồi sinh mạnh mẽ nhưng người dân xứ hoa anh đào vẫn không thể quên những đợt sóng hung dữ từng cuốn trôi người và tài sản ở vùng đông bắc 4 năm trước.

Đỗ Quyên

Ảnh: Kyodo

Bạn có thể quan tâm