Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng ma phóng xạ ở Fukushima sau sóng thần Nhật Bản

Dù 4 năm đã qua sau thảm họa động đất sóng thần, nhiều người dân ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản, vẫn chưa trở về nhà vì nỗi lo phóng xạ còn ám ảnh.

1
Những túi đất chất đống trong thành phố Fukushima, tỉnh Fukushima, vì chứa chất phóng xạ. Động đất, sóng thần ngày 11/3/2011 kéo theo khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl, Ukraine, năm 1986. Theo Kyodo, 228.863 người phải sơ tán khỏi nơi ở, xung quanh các nhà máy điện hạt nhân tại Fukushima. Tuy 4 năm đã trôi qua nhưng 47.219 người vẫn chưa thể trở về vì nỗi lo phóng xạ.
1
Các túi được đánh số và nằm ở thị trấn Namie, Fukushima, trong suốt 4 năm qua.
1
Một trong số rất ít ngôi nhà trụ lại trong thảm họa ở Namie. Theo một khảo sát mới đây, chỉ 17,6% trong số 9.747 hộ gia đình ở thị trấn cho biết sẽ quay trở lại nếu có cơ hội. “Nói về tương lai thị trấn là điều rất khó vì người dân chưa quay về. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng”, một quan chức trong ngành xây dựng địa phương bày tỏ.
1
Trung tâm huấn luyện thể thao vắng lặng đến rợn người. Fukushima, Iwate và Miyaki là 3 tỉnh thiệt hại nặng nề nhất trong trong thảm họa kép năm 2011.
1
Xe cứu thương nằm phơi giữa trời kể từ sau cơn địa chấn mang sức mạnh hủy diệt cách đây 4 năm. Phóng xạ rò rỉ từ các nhà máy điện hạt nhân trong vùng thảm họa vẫn là nỗi ám ảnh đối với người dân. Đến nay, 48 lò phản ứng trong cả nước đều chưa hoạt động, theo Kyodo.
1
Thiên tai và phóng xạ khiến cây cỏ ở Fukushima cũng lụi tàn. Đất nước và con người xứ sở mặt trời mọc đã hồi sinh mạnh mẽ nhưng vẫn chưa được như mong đợi bởi nhân lực thiếu và giá vật liệu xây dựng cao.
1
Bãi biển gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima I vẫn chưa mang hơi ấm trở lại. Với người dân vùng thảm họa, thiên tai ập đến giống như cảnh trong khoa học viễn tưởng.
1
Xe đạp chỏng chơ, không người sử dụng trong thành phố chết Fukushima. Ông Ken Watanabe, 60 tuổi, kể lại ông vẫn không tin nổi những gì đã qua trên mảnh đất gắn liền với tuổi thơ. Sóng ập đến, cuốn phăng nhà cửa và người thân của ông.
1
Cảnh vắng lặng tại Namie ngày 23/2/2015. Sự sống vẫn chưa hồi sinh ở nơi này.

Cú sốc khó quên của nạn nhân sóng thần Nhật Bản

Nhiều nạn nhân của trận động đất và sóng thần Nhật Bản 4 năm trước dần thích nghi cuộc sống mới, song một số người khác chưa thể vượt qua cú sốc đã thay đổi cuộc đời họ.

Cảnh hoang tàn, đổ nát trong thảm họa kép ở Nhật

Dù Nhật Bản đang hồi sinh mạnh mẽ nhưng người dân xứ hoa anh đào vẫn không thể quên những đợt sóng hung dữ từng cuốn trôi người và tài sản ở vùng đông bắc 4 năm trước.


Đỗ Quyên

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm