Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lặn biển tìm vợ suốt 4 năm sau sóng thần

"Có thể tôi không bao giờ tìm thấy bà ấy nhưng vẫn sẽ tiếp tục", người đàn ông Nhật Bản nói về việc kiếm xác người vợ thân yêu bị cuốn trôi sau thảm họa sóng thần tháng 3/2011.

Ông Yasuo Takamatsu, 58 tuổi, mất vợ trong thảm họa động đất, sóng thần Nhật Bản ngày 11/3/2011. Ngày ngày, ông vẫn miệt mài lặn để tìm xác vợ ở vùng biển Tohoku trong suốt 4 năm qua. Dù hy vọng không nhiều nhưng ông không từ bỏ. Hơn 800 người ở làng chài Onagawa, tỉnh Miyagi, quê hương của vợ chồng ông Takamatsu, biến mất trong cơn thịnh nộ của đất trời. Hơn 250 người vẫn biệt vô âm tín, trong đó có bà Yuko. 

1
"Anh ổn không? Em muốn về nhà", bà Yuko, vợ ông Takamatsu, nhắn chồng trước khi những con sóng dữ tợn ập đến. "Đó là tin nhắn cuối cùng tôi nhận được từ vợ. Tôi linh cảm bà ấy vẫn ở ngoài biển và muốn đưa người đã khuất trở về càng sớm càng tốt", người đàn ông Nhật Bản chia sẻ.
1
Vài tuần sau thảm họa, nhân viên cứu hộ tìm thấy điện thoại của bà Yuko và gửi lại cho ông Takamatsu. Ông phát hiện trong máy của người bạn đời tin nhắn chưa kịp gửi: "Sóng thần khủng khiếp quá". Vợ ông có thể đã viết dòng chữ vào những giây cuối cùng trước khi bị sóng cuốn trôi.
Việc lặn đối với một tài xế xe bus không dễ dàng nhưng không ngăn cản được người đàn ông gần 60 tuổi trong hành trình tìm thi thể vợ. Ông chia sẻ trên Facebook về những chuyến lặn đều đặn và lần lặn gần nhất là một tuần trước.

Gần 30 năm chung sống, ông bà có 2 người con. Với ông, bà luôn là người dịu dàng và tốt tính. "Tôi nhớ bà ấy và cảm thấy người bạn đời luôn luôn sát cánh bên mình", Takamatsu nói. 

1
"Tôi vẫn cảm thấy động lực lớn giống như khi sóng thần vừa xảy ra và không hề dao động. Có thể tôi không bao giờ tìm thấy thi thể bà ấy nhưng vẫn sẽ tiếp tục", tài xế xe bus bày tỏ lòng quyết tâm. Theo Japan Times, thảm họa kép ở Nhật Bản cách đây 4 năm khiến 15.800 người thiệt mạng và 2.636 người vẫn còn mất tích.

Đỗ Quyên

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm