Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hàn quyết không động tới một giọt bia Nhật

Hàn Quốc từ vị thế thị trường xuất khẩu hàng đầu nay đã chia tay với bia Nhật Bản, với số đơn hàng rơi tự do vì làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật Bản giữa căng thẳng song phương.

Bia Nhật Bản xuất khẩu sang Hàn Quốc rơi xuống sát mức sàn vào tháng 10/2019, theo Japan Times.

Trước đó, mức giảm nhập khẩu bia Nhật Bản vào tháng 9 so với cùng kỳ năm 2018 là 99%, còn tháng 8 là 92%, theo báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 28/11.

Ngành bia Nhật Bản chịu thiệt hại thê thảm tại thị trường Hàn Quốc. Chỉ 1 năm trước, nước láng giềng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhiều hãng bia Nhật như Asahi, Kirin và Saporo. Tổng giá trị xuất khẩu bia trong tháng 10/2018 lên đến 7,3 triệu USD.

tay chay bia Nhat Ban anh 1
Người Hàn Quốc đổ bỏ các sản phẩm của Nhật Bản trong một sự kiện ngày 29/8. Ảnh: AP.

Làn sóng bài Nhật, tẩy chay hàng hóa Nhật Bản của người tiêu dùng Hàn Quốc còn giáng đòn đau vào doanh nghiệp trong nhiều ngành kinh doanh khác của nước láng giềng, trong đó có gã khổng lồ bán lẻ Uniqlo và nhiều hãng ôtô.

Làn sóng tẩy chay nhằm đáp trả việc Tokyo siết chặt quản lý nhiều mặt hàng công nghệ cao có ý nghĩa chiến lược đối với công nghiệp Hàn Quốc. Seoul chỉ trích đây là hành động tùy tiện và có động cơ chính trị, trả đũa phán quyết của tòa án Hàn Quốc liên quan đến di sản Thế chiến II.

Seoul và Tokyo tuần qua tạm hoãn quyết định hủy thỏa thuận chia sẻ tình báo song phương. Tuy nhiên, những đối đầu gay gắt giữa hai nước về du lịch, thương mại và chính trị vẫn chưa tìm thấy lối thoát. 

Uniqlo rút quảng cáo khiến người Hàn phẫn nộ

Hãng bán lẻ khổng lồ Nhật Bản Uniqlo đã rút quảng cáo có nhân vật thời trang 98 tuổi của Mỹ khỏi màn ảnh Hàn Quốc sau khi bị cáo buộc tẩy trắng lịch sử thuộc địa.

Bia Nhật nhập vào Hàn Quốc giảm tới 97% vì thương chiến

Lượng bia Nhật Bản nhập vào Hàn Quốc giảm 97% vào tháng trước do sự tẩy chay của khách hàng sau những tranh chấp thương mại gay gắt gần đây giữa Tokyo và Seoul.

Tinh Minh

Bạn có thể quan tâm