Các công ty Nhật Bản chỉ bán được 223.000 USD bia sang Hàn Quốc vào tháng 8, giảm 97% so với 7,57 triệu USD cùng kỳ năm ngoài, theo dữ liệu công bố ngày 16/9 của Viện Quảng bá và Thống kê Thương mại Hàn Quốc (KTSPI).
Trước căng thẳng giữa hai nước láng giềng, bia Nhật từ lâu vẫn được người Hàn Quốc ưa chuộng hơn bia nội địa, và luôn đứng đầu trong số các bia nhập khẩu kể từ 2010.
“Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ 13 vào tháng trước”, một quan chức từ KTSPI nói với AFP, và cho biết bia Trung Quốc, Hà Lan và Bỉ đang chiếm thị phần lớn nhất trong số bia nhập khẩu.
Tờ thông báo trên kệ bán bia ở siêu thị Hàn Quốc ghi "Chúng tôi không bán hàng Nhật Bản", trong hình chụp ngày 17/7. Ảnh: AFP. |
Seoul và Tokyo đã trừng phạt lẫn nhau về thương mại kể từ tháng 7. Nhật Bản siết chặt kiểm soát việc xuất khẩu ba nguyên liệu thiết yếu cho các công ty công nghệ Hàn Quốc như Samsung.
Ngày 2/8, Nhật Bản loại bỏ Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” gồm 27 nước được hưởng ưu đãi nhập khẩu hàng hóa Nhật Bản. Lệnh cấm vận này theo sau một loạt phán quyết của tòa án Hàn Quốc buộc công ty Nhật bồi thường cho người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong Thế chiến II.
Tokyo luôn cho rằng mọi đền bù thời chiến đã được dàn xếp trong hiệp định năm 1965, nhưng tòa án Hàn Quốc nói hiệp định này chưa tính đến sự đau đớn về tinh thần của nạn nhân.
Hàn Quốc đáp lại bằng động thái tương tự, loại bỏ Nhật Bản khỏi “danh sách trắng” các đối tác thương mại được nước này tin cậy. Seoul cũng chấm dứt thỏa thuận chia sẻ thông tin quân sự với Nhật Bản được ký kết năm 2016.
Người Hàn Quốc gần đây đã kêu gọi tẩy chay nhiều hàng hóa Nhật Bản, bao gồm bia, mỹ phẩm và xe hơi.
Các công ty xe hơi Nhật Bản đã bị giảm doanh số ở Hàn Quốc trong những tháng gần đây.
Dù đều là đồng minh với Mỹ, quan hệ giữa hai nước luôn căng thẳng vì thời gian cai trị tàn bạo của Nhật trên bán đảo Triều Tiên những năm 1910-1945.
Người Hàn Quốc gần đây đã kêu gọi tẩy chay nhiều hàng hóa Nhật Bản, bao gồm bia, mỹ phẩm và xe hơi. Ảnh: AFP. |