Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Người được mệnh danh là 'con gái thứ 2' của nữ hoàng

Kín đáo và không phô trương, Nữ bá tước xứ Wessex Sophie được lòng dân Anh và có quan hệ thân thiết với mẹ chồng, tới mức bà được mệnh danh là con gái thứ của Nữ hoàng Elizabeth.

nu hoang anh qua doi anh 1

Mắt đỏ hoe và khuỵu gối khi ngắm hoa và đọc những lời nhắn nhủ bên ngoài Lâu đài Balmoral hôm 10/9, Sophie - Nữ bá tước xứ Wessex, phu nhân Hoàng tử Edward - dường như đắm chìm trong dòng suy nghĩ của riêng mình.

Nỗi buồn sâu sắc này của bà thể hiện mọi lúc nữ bá tước xuất hiện trước công chúng, kể từ khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, theo Daily Mail. Bà Sophie và mẹ chồng thân thiết tới mức nữ bá tước có biệt danh là “con gái thứ 2” của nữ hoàng.

"Báu vật" lặng thầm của hoàng gia Anh

Sau khi mẹ qua đời vì bệnh ung thư dạ dày vào năm 2005 ở tuổi 71, bà Sophie đã trìu mến gọi nữ hoàng là “mama”. Họ dành rất nhiều thời gian cho nhau. Sophie cùng chồng là Hoàng tử Edward - con trai út của nữ hoàng - sống cùng 2 con tại nơi gần Lâu đài Windsor.

Nữ hoàng sống gần nhà Hoàng tử Edward nên 2 con của ông thường xuyên dành thời gian với bà nội khi còn nhỏ.

Con dâu và mẹ chồng thường cùng nhau dắt chó đi dạo và có chung niềm đam mê lịch sử quân sự. Họ có thể dành hàng giờ miệt mài với đống tài liệu cổ trong Kho lưu trữ Hoàng gia tại Windsor.

Mối quan hệ thắm thiết giữa hai bên bắt đầu từ năm 2002, khi nữ hoàng mất đi người em là Công chúa Margaret, sau đó là người mẹ, chỉ trong vòng vài tuần. Sự có mặt của bà Sophie trở thành niềm an ủi với Nữ hoàng Elizabeth.

Sự ra đi của Hoàng thân Philip vào năm ngoái khiến mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu xích gần hơn nữa. Nữ hoàng Elizabeth thường xuyên mời nữ bá tước ngồi phía sau xe, vị trí trước đó dành cho ông Philip.

Tình cảm sâu sắc và sự tôn trọng này giải thích lý do khi những người thân gần gũi nhất với nữ hoàng tập trung ở Scotland vào tuần trước để thương tiếc sự ra đi của bà, bà Sophie là người thân duy nhất không cùng huyết thống - ngoài chồng của Công chúa Anne - đứng ở vị trí trước và trung tâm trong số các thành viên gia đình.

nu hoang anh qua doi anh 2

Nữ bá tước xứ Wessex bên ngoài cổng lâu đài Balmoral hôm 10/9. Ảnh: PA.

Do đó, một nữ bá tước 57 tuổi lặng lẽ và không phô trương đã trở thành một trong những "báu vật" thầm lặng của Hoàng gia Anh.

“Sophie không sinh ra trong tầng lớp quý tộc. Bà ấy luôn làm việc kiếm sống. Khi nhiều nữ bá tước rời đi, bà ấy vẫn ở đó. Và đó là thứ hoàng gia cần”, một người trong hoàng gia cho hay.

Thậm chí, nhiều người còn bàn tán cặp vợ chồng Hoàng tử Edward có thể được phong làm công tước và nữ công tước xứ Edinburgh theo mong muốn của Hoàng thân Philip. Cặp đôi đã gặt hái được nhiều thành công sau khởi đầu gian nan. Ở một số khía cạnh, có người còn cho rằng vợ chồng Hoàng tử Edward giống như vợ chồng Hoàng tử Harry lúc bấy giờ.

Giống như nhà Sussex, cặp đôi khăng khăng muốn phá vỡ khuôn mẫu và xây dựng sự nghiệp thương mại khi bà Sophie làm trong lĩnh vực quan hệ công chúng, còn ông Edward làm truyền hình song song với nhiệm vụ hoàng gia.

Sau khi vướng vào một số bê bối, cặp đôi đã dừng hoạt động cá nhân và dấn thân vào nhiệm vụ hoàng gia, gây dựng lại danh tiếng.

Kín tiếng nhưng kỷ luật và cống hiến

Bà Sophie hiện là nữ thành viên hoàng gia hoạt động chăm chỉ thứ 2 sau Công chúa Anne, và giành được nhiều lời khen ngợi trong lĩnh vực bà lựa chọn, như ngăn ngừa mù lòa và vấn đề về bạo lực tình dục trong chiến tranh.

Chính trị gia Deborah Stedman-Scott kể rằng bà biết về nữ bá tước 18 năm thông qua tổ chức từ thiện giúp đỡ những người thất nghiệp dài hạn.

“Lần đầu tiên đến thăm chúng tôi, bà ấy không muốn ồn ào và phô trương nên tôi nói hãy đảm bảo nơi này ngăn nắp và sạch sẽ. Bà ấy tới bất ngờ và trò chuyện với chúng tôi”, bà nói, nói thêm rằng Sophie có khiếu hài hước “tuyệt vời”.

Hình ảnh của Sophie cũng thay đổi theo năm tháng. Từ lâu, công chúng đã không còn bắt gặp bà trong bộ váy ngắn hay quần áo rộng thùng thình mà bà vốn ưa thích khi còn là giám đốc quan hệ công chúng trẻ tuổi. Trong một thập niên qua, bà giảm cân nhờ tập gym và đạp xe, đồng thời ghi dấu ấn trong lĩnh vực thời trang.

Bà nhận sự giúp đỡ từ nhà tạo mẫu Pandora Delevingne (mẹ người mẫu kiêm diễn viên Cara Delevingne), đồng thời yêu thích bộ sưu tập của Suzannah London và Emilia Wickstead nhằm tôn lên vóc dáng và nước da hồng hào.

“Cô ấy hoàn thành vai trò của mình quá xuất sắc và tận tâm với mọi thứ”, người bạn lâu năm Penny Mountbatten nói. “Song song với việc thực hiện tất cả nghĩa vụ hoàng gia, cô ấy là người mẹ và là người bạn tốt. Chỉ có thiên tài mới có thể sắp xếp thời gian và cân bằng mọi vai trò như vậy”.

Sophie có một nhóm bạn chơi thân từ trước khi bà bước chân vào hoàng gia Anh.

“Cô ấy giữ cho mọi người gần bên mình. Cô ấy là mẹ đỡ đầu của khá nhiều đứa trẻ và họ đều có chung một suy nghĩ rằng có thể gọi cô ấy bất cứ lúc nào để xin lời khuyên”, người bạn nói. “Là người con dâu có mối quan hệ gần gũi với nữ hoàng, tính cách cô ấy không thay đổi. Cô ấy không bao giờ quên đi xuất thân của mình”.

Một người bạn khác, nhà thiết kế đồ trang sức Belinda Scott, cũng có suy nghĩ tương tự: “Cô ấy là người bạn trung thành và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi lúc. Khi ngồi xuống với Sophie, cô ấy sẽ tập trung và sắp xếp mọi thứ cùng bạn. Cô ấy khá thực tế và logic”.

nu hoang anh qua doi anh 3

Nữ bá tước xứ Wessex rất thân thiết với Nữ hoàng Elizabeth. Ảnh: UK Press.

Không chỉ vậy, Sophie còn hết lòng bảo vệ các con. Bà từng trải qua biến chứng y tế nghiêm trọng khi sinh con gái Louise và mang thai ngoài tử cung.

“Cô ấy phải trải qua rất nhiều điều cho gia đình. Bạn tôi và Edward chưa bao giờ phụ thuộc vào bảo mẫu. Họ luôn có quy tắc rằng khi làm việc, một trong số họ phải ở nhà với bọn trẻ càng nhiều càng tốt”, Penny Mountbatten nói.

Cựu cầu thủ cricket Andrew Strauss biết bà Sophie thông qua trường học của các con.

“Sophie tham gia mọi nhóm dành cho phụ huynh”, ông nói. “Đó là điều khó khăn khi phải tham gia công việc ở trường với tư cách là phụ huynh, nhưng mặt khác cũng là một thành viên hoàng gia. Điều này để lại ấn tượng cô ấy quyết tâm cho con cái hưởng nền giáo dục bình thường nhất có thể” .

Các nguồn tin hoàng gia cho biết nữ bá tước đã trở thành người bạn tri kỷ với vợ Hoàng tử William là Công nương Kate. Sophie đã ngưỡng mộ cách công nương cân bằng nghĩa vụ hoàng gia với thiên chức làm mẹ. Và bà cũng được lòng Hoàng tử William.

"Vài năm tới sẽ là thời điểm cực kỳ quan trọng với đất nước", Mark Foster-Brown - một người bạn thân của hoàng gia Anh - nói trong cuộc phỏng vấn trước khi nữ hoàng qua đời. “Sophie chưa từng tìm kiếm sự chú ý. Tuy nhiên, khi chúng ta bước vào giai đoạn tiếp theo của nền quân chủ, việc Catherine có nhóm thành viên nữ thân thiết là rất quan trọng".

"Và cô ấy khó tìm được ai tốt hơn Sophie", ông kết luận.

Đế chế hàng tỷ USD của Vua Charles III trước khi lên ngôi

Khi còn là thái tử, ông Charles III đã dành nửa thế kỷ để biến bất động sản hoàng gia của mình trở thành lĩnh vực kinh doanh trị giá hàng tỷ USD.

Cuộc hòa giải bất ngờ giữa hai hoàng tử

Các nguồn tin hoàng gia chỉ ra những dấu hiệu cho thấy sự hòa hoãn của hai gia đình Hoàng tử William và Harry dường như chỉ là tạm thời, trong thời điểm đau buồn của hoàng gia Anh.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm