Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cuộc hòa giải bất ngờ giữa hai hoàng tử

Các nguồn tin hoàng gia chỉ ra những dấu hiệu cho thấy sự hòa hoãn của hai gia đình Hoàng tử William và Harry dường như chỉ là tạm thời, trong thời điểm đau buồn của hoàng gia Anh.

Gặp lại nhau trong nỗi buồn, đó là khoảnh khắc Hoàng tử William - Thân vương xứ Wales - và Hoàng tử Harry - Công tước xứ Sussex - gạt sự khác biệt của họ sang một bên để cùng tiếc thương người bà yêu quý.

Cùng với phu nhân, “bộ tứ” lần đầu xuất hiện chung và tương tác công khai tại lâu đài Windsor kể từ những rạn nứt bắt đầu từ 2 năm trước, khi vợ chồng công tước xứ Sussex chuyển đến Mỹ và từ bỏ mọi nghĩa vụ hoàng gia.

Lần tái hợp mới nhất được xem là màn dạo đầu đáng chú ý của hoàng gia, là dấu hiệu mở đường cho sự hòa giải.

Tuy nhiên, với việc Hoàng tử Harry sắp cho phát hành cuốn hồi ký có khả năng gây tranh cãi, có thể ảnh hưởng đến sợi dây liên kết mong manh của hai anh em hiện tại, một dấu hỏi lớn vẫn còn đó: Liệu đây chỉ là thỏa thuận hòa giải tạm thời, hay là sự khởi đầu cho nỗ lực hàn gắn chiếc gương nứt.

“Tạm thời” là cụm từ mô tả động thái bất ngờ của Hoàng tử William đối với vợ chồng em trai Harry, được lưu truyền bên ngoài các bức tường của lâu đài Windsor, sau khi nơi này chứng kiến 2 cặp đôi đi dạo cùng nhau nhằm bày tỏ thiện ý trước những bó hoa và lời nhắn mà người dân đặt tại lâu đài để tiếc thương nữ hoàng, theo Telegraph.

“Không gì hơn”

Một nguồn tin hoàng gia cấp cao xác nhận: "Thân vương xứ Wales nghĩ rằng đó là điều quan trọng cần thể hiện để cho thấy sự đoàn kết vào thời điểm khó khăn của gia đình”.

Các nguồn tin cho biết Hoàng tử William đã chủ động liên hệ với gia đình em trai để mời họ đến Windsor. Tuy nhiên, “cả ngài ấy và công nương xứ Wales đều cảm thấy rằng đây là bước đi cần thiết trong giai đoạn tang gia bối rối này, và không gì hơn ngoài điều đó”, một người trong cuộc tiết lộ. “Việc này diễn ra chỉ vì người bà quá cố của ngài ấy”.

Nhiều người nghi ngờ các thông tin rằng Vua Charles III đã can thiệp nhằm ngăn Meghan lên chiếc máy bay Cessna Harry được thuê từ sân bay Luton để đưa hoàng tử đến Aberdeen hôm 8/9.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin trong cung điện, sự thật là "Harry thậm chí còn chưa được gọi" vào thời điểm William lên máy bay riêng của mình tới Scotland cùng với công tước xứ York, bá tước và nữ bá tước xứ Wessex, khi nghe tin nữ hoàng nguy kịch.

Họ dường như đã vội vã cất cánh từ căn cứ Northolt của Không quân Hoàng gia Anh vào giờ ăn trưa hôm 8/9, vì trước đó không ai ngờ rằng tình trạng của nữ hoàng sẽ xấu đi nhanh chóng. Vua Charles III trước đó thậm chí còn nghĩ rằng ông và Hoàng tử William vẫn có thể tổ chức online cuộc họp Cơ mật Viện mà nữ hoàng đã hoãn ngày hôm trước.

Chỉ sau khi Điện Buckingham thông báo rằng các bác sĩ đang phải giám sát y tế cho nữ hoàng, Harry mới bắt đầu bay đến lâu đài Balmoral.

Meghan ở lại khi biết tin phu nhân của Hoàng tử William - Kate Middleton - không đi cùng chồng ngay lúc đó đến Balmoral, mà thay vào đó muốn thông báo tin tức về bà nội của 3 đứa con mình sau ngày đầu tiên các hoàng tử và công chúa trở lại trường Lambbrook.

Một phỏng đoán được lan truyền rộng rãi trên Twitter rằng Hoàng tử William chỉ mời vợ chồng Hoàng tử Harry đến lâu đài Windsor, sau khi phát hiện vợ chồng em trai có kế hoạch tổ chức một chuyến đi dạo tại đó và mời một hãng truyền hình Mỹ đến ghi hình.

Động thái này đã khiến gia đình Sussex hoàn toàn bất ngờ.

hoang gia Anh hoa giai anh 5

Vợ chồng Thân vương xứ Wales tách khỏi vợ chồng Công tước xứ Sussex để chào người dân tụ tập 2 bên đường. Ảnh: Reuters.

Dù Hoàng tử Harry đã dành cả đêm 8/9 nghỉ lại tại lâu đài Balmoral, anh là người đầu tiên rời đi vào sáng hôm sau. Hoàng tử William đã không khởi hành cho đến giờ ăn trưa.

Lịch trình của William và Kate ở Windsor đã chậm 45 phút so với dự kiến. Theo kế hoạch ban đầu, thân vương và công nương xứ Wales sẽ đến lúc 16h30 ngày 10/9, nhưng cuối cùng họ chỉ tới vào lúc 17h15 cùng với sự xuất hiện bất ngờ của vợ chồng công tước xứ Sussex, vì Harry và Meghan cần nhanh chóng thay lễ phục.

Kịch bản cho buổi đi dạo đã được sắp xếp sẵn, với việc 2 cặp đôi cùng nhau xem lời nhắn và các bó hoa của công chúng để lại, sau đó nhanh chóng tách ra để chào người dân tụ tập ở hai bên.

Kế hoạch chi tiết đã được xây dựng cẩn thận. Kate và Meghan theo có thể giữ khoảng cách đủ để vừa không tương tác quá nhiều nhằm tránh sự ngượng ngùng từ 2 phía do những xích mích trước đó. Tâm trạng của công chúng vì vậy cũng sẽ không bị phá hỏng, nhất là sau khi đã chờ hàng giờ để bày tỏ sự kính trọng.

Thế nhưng, bất cứ ai nghĩ rằng bộ tứ sau đó sẽ trở về và cùng nhau thưởng thức một buổi uống trà tâm sự ấm cúng, thì họ đã sai khi suy diễn quá mức về sự tái hợp này. Không có bất kỳ sự kiện nào tương tự vậy diễn ra sau đó.

Tuy nhiên, trong một động thái mới nhất giữa cảnh tang gia, Nữ công tước xứ Sussex Meghan - người từng công khai chỉ trích gia đình chồng, đã tạm dừng phát hành podcast mới của mình trên Spotify trong thời gian để tang Nữ hoàng Elizabeth, theo một thông báo trên nền tảng hôm 12/9.

Trước đó, cùng ngày, chồng của cô là Hoàng tử Harry đã bày tỏ lòng kính trọng đối với nữ hoàng quá cố, nói rằng anh trân trọng khoảng thời gian ở bên bà và hứa sẽ tôn kính cha mình trên cương vị Vua Charles III.

Nguy cơ rạn nứt sâu hơn

Tạm thời, ít nhất cho đến khi tang lễ của nữ hoàng kết thúc vào ngày 19/9, sẽ không có những hành động, thái độ - từ cả hai phía - có khả năng làm sâu sắc hơn nữa sự rạn nứt của hoàng gia. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng cuốn tự truyện sắp xuất bản của Hoàng tử Harry sẽ một lần nữa đẩy mối quan hệ giữa vợ chồng anh và phần còn lại của gia đình hoàng gia vào rạn nứt sâu sắc hơn.

“Thật khó lòng dành quá nhiều tâm huyết vào một người mà bạn biết sắp xuất bản một cuốn sách kể lể hết về bạn trong đó”, một nguồn tin hoàng gia nói, ngụ ý về thái độ của phần còn lại của gia đình hoàng gia đối với công tước xứ Sussex.

Một người khác nói thêm: "Phản ứng chung đối với hành vi của Harry và Meghan là sự hoài nghi”.

hoang gia Anh hoa giai anh 6

Harry và Meghan trong cuộc phỏng với Oprah Winfrey đã công khai chỉ trích gia đình hoàng gia. Ảnh: Harpo Productions.

Bản thảo cho cuốn sách về "trải nghiệm, cuộc phiêu lưu, mất mát và bài học cuộc sống" của Hoàng tử Harry được đưa tin là đã hoàn thành và được các luật sư ký tên sau khi người viết thuê J.R. Moehringer gửi tới.

Cuốn sách ban đầu dự kiến được xuất bản vào mùa hè nhưng đã bị hoãn cho đến cuối năm nay, trước Lễ Tạ ơn và Giáng sinh.

Vẫn chưa rõ liệu cuốn sách sẽ được tiếp tục xuất bản theo kế hoạch hiện thời hay không, sau sự ra đi của nữ hoàng và sau cuộc hội tụ bất ngờ với anh trai William.

Bản thảo cuốn sách rất có thể cần được sửa đổi để phản ánh các sự kiện gần đây. Nhà xuất bản Penguin giờ đây cũng có thể lưu tâm đến dư luận tiêu cực có thể xảy ra khi cho xuất bản một cuốn sách đề cập nhiều đến một gia đình có sức ảnh hưởng và vừa trải qua đám tang lớn, hoặc chỉ trích quá nhiều về tân vương.

Harry tuyên bố sẽ quyên góp số tiền thu được từ việc bán sách cho tổ chức từ thiện. Hoàng tử nói rằng cuốn sách sẽ là “lời kể đầu tiên về cuộc đời tôi, chính xác và hoàn toàn trung thực”.

“Tôi đã đóng nhiều vai trong suốt nhiều năm, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, và hy vọng của tôi là kể lại câu chuyện của mình - những thăng và trầm, những sai lầm, những bài học kinh nghiệm. Tôi có thể chứng tỏ rằng bất kể chúng ta đến từ đâu, chúng ta có nhiều điểm chung hơn mình nghĩ”, anh nói thêm.

Hai Hoàng tử William và Harry lần đầu tiên cùng xuất hiện sau 3 tháng Hoàng tử William và Công nương xứ Wales Catherine đã đến Windsor, cùng với Harry và Meghan - Công tước và Nữ công tước xứ Sussex - để đọc lời tưởng nhớ về nữ hoàng.

Gương rạn nứt liệu có lành trong gia đình hoàng gia Anh

Cách thành viên hoàng gia đối mặt với gia đình Hoàng tử Harry sẽ là một trong những mối quan tâm chính của dư luận sau sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II.

Nhiều ánh mắt dồn vào vợ chồng Hoàng tử Harry sau khi nữ hoàng qua đời

Trong bài phát biểu mới nhất sau khi Nữ hoàng qua đời, Vua Charles III đã công nhận quyết định xây dựng con đường riêng ở nước ngoài dành cho Công tước và Nữ công tước xứ Sussex.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm