Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Nhiều ánh mắt dồn vào vợ chồng Hoàng tử Harry sau khi nữ hoàng qua đời

Trong bài phát biểu mới nhất sau khi Nữ hoàng qua đời, Vua Charles III đã công nhận quyết định xây dựng con đường riêng ở nước ngoài dành cho Công tước và Nữ công tước xứ Sussex.

Hôm 8/9, trang web cho các dự án kinh doanh của Hoàng tử Harry và Meghan ở California đã chuyển sang chế độ tưởng nhớ.

Các đường dẫn đến podcast mới của Meghan đã biến mất, cũng như những tham chiếu cho dự án từ thiện và thỏa thuận sản xuất của cặp đôi. Thay vào đó, trang chủ website được thay bằng hình ảnh tưởng nhớ đến Nữ hoàng Elizabeth II.

Việc cập nhật trang web để tưởng nhớ Nữ hoàng là một quyết định phù hợp với các giao thức hoàng gia, và cũng với phù hợp tình cảm của công chúng, ngay cả ở California xa xôi, nơi Công tước và Nữ công tước xứ Sussex đã sống từ khi rời khỏi vai trò hoàng gia.

Thêm nhiều dự án mới

Tại Ye Old King's Head, một quán rượu Anh và cửa hàng quà tặng gần bãi biển ở Santa Monica, sự ra đi của Nữ hoàng đã khiến nơi này trở thành chốn gặp gỡ của những người Anh xa xứ và nhiều người Mỹ khác.

Bà Dusty Kerr, 65 tuổi, đến từ Leeds, đã làm việc tại đây được 23 năm, nói rằng: "Nữ hoàng sẽ mãi được nhớ đến".

Harrry va Meghan anh 1

Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng tử Harry và Meghan chụp ảnh kỷ niệm tại Cung điện Buckingham năm 2018. Ảnh: Reuters.

Hầu hết mọi người quan tâm đến việc Vua Charles III sẽ là vị vua như thế nào, không ai bàn tán về vị Hoàng tử Anh Harry ở California, theo bà Dusty.

"Hôm nay không có ai nói điều tiêu cực. Tất cả chỉ hướng về Nữ hoàng mà thôi", bà nói.

Chưa biết liệu sự ra đi của Nữ hoàng có ảnh hưởng đến con đường mà Harry và Meghan đã vạch ra ở California hay không. Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách là Vua Charles III, ông đã ra dấu chấp thuận cho sự lựa chọn của cặp đôi, nói rằng: "Tôi cũng muốn bày tỏ tình yêu của mình với Harry và Meghan khi cả hai xây dựng cuộc sống riêng ở nước ngoài".

Cặp đôi đang sống tại vùng Montecito, trong một biệt thự có giá khoảng 14,65 triệu USD. Họ đã xây dựng Archewell, một tổ chức gồm các dự án phi lợi nhuận và vì lợi nhuận nhằm mục đích "giải phóng sức mạnh của lòng trắc ẩn để thúc đẩy thay đổi hệ thống văn hóa".

Họ đã ký hợp đồng 100 triệu USD trong vòng nhiều năm với Netflix để sản xuất các chương trình truyền hình, phim và chương trình dành cho trẻ em. Meghan đã ra mắt podcast mang tên Archetypes trên Spotify, chuyên phỏng vấn với các nhân vật nổi tiếng của Mỹ như Serena Williams, Mariah Carey và Mindy Kaling.

Họ còn tham gia vào một số tổ chức nhân đạo, bao gồm cả sự kiện thể thao Invictus Game của Harry, và thường xuyên lên tiếng về các vấn đề cộng đồng.

Harrry va Meghan anh 2

Hoàng tử Harry và vợ Meghan cùng Hoàng tử William và vợ Catherine vẫy tay chào công chúng tại lâu đài Windsor, Anh, ngày 10/9. Ảnh: Reuters.

Vào tháng 11/2021, New York Times thông báo rằng cặp đôi đang tham gia vào lĩnh vực tài chính, cố gắng biến đầu tư bền vững trở thành xu hướng. Meghan đã gọi điện riêng cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa để vận động cho gia đình được nghỉ có lương. Cô bị chỉ trích vì tự giới hiệu mình là "Nữ công tước xứ Sussex".

Harry, ủy viên trực thuộc Ủy ban chống thông tin sai lệch của Viện Aspen, nói rằng anh đã gửi email cho CEO Twitter lúc bấy giờ là Jack Dorsey ngày 5/1/2021, cảnh báo rằng "nền tảng của ông ấy đang cho phép tổ chức một cuộc đảo chính".

Trang web Archewell khuyến khích người đọc chia sẻ những câu chuyện cá nhân của họ và cảnh báo họ “chú ý đến thời gian sử dụng thiết bị” cũng như không nên dành quá nhiều thời gian trên mạng.

Tin buồn của nhà Sussex đã được những người bạn hạng A ở California như Oprah, Tyler Perry và Serena Williams chia sẻ.

Chủ tịch NAACP - một nhóm dân quyền lớn của Mỹ, gửi đến những lời chia buồn đặc biệt sau khi Nữ hoàng băng hà. Họ gọi cặp đôi là "những người bạn và đồng minh thân yêu trong cuộc chiến của chúng ta vì một tương lai công bằng hơn”.

Chúng ta sẽ phải xem xét kĩ lưỡng động thái của gia đình hoàng gia và vai trò của cặp đôi sau khi Vua Charles III đăng quang. Đặc biệt là khi hồi ký của Harry được phát hành, với nội dung xoáy vào hậu quả cái chết của Công nương Diana, cuộc sống của Harry và Meghan ở Anh trước khi chuyển sang California.

Vẫn được ủng hộ

Vài tuần trước, The Cut đã xuất bản số tạp chí về Meghan trùng với thời điểm cô ra tập podcast mới, đưa độc giả cuốn vào cuộc sống của gia đình ở Montecito.

Điều này đã khiến báo chí Anh chỉ trích gay gắt và báo chí Mỹ tỏ ra ngán ngẩm, nhưng không ngăn được Meghan nhận được "sự ủng hộ lớn" tại một buổi phát biểu tại Anh sau đó.

Harrry va Meghan anh 3

Công tước và Nữ công tước xứ Sussex cùng con trai Archie. Ảnh: PA.

Cây viết Jasmine Guillory của New York Times, theo dõi sát sao mối quan hệ của Meghan và Harry, cho rằng bất chấp những lời chỉ trích, bà rất thích The Cut số lần này và háo hức mong chờ những bước tiếp theo của Meghan.

“Tôi rất thích việc cô ấy đang tạo ra câu chuyện của riêng mình. Rất nhiều người muốn cô ấy lùi lại, im lặng và tránh xa truyền thông, nhưng đó không phải là điều cô ấy muốn, và đó cũng không phải là điều mà Harry muốn", Jasmine nói.

Phần lớn những lời chỉ trích gần đây về Harry và Meghan đều tập trung vào việc họ kiếm tiền, "thay vì hưởng thụ số tiền mà họ được thừa kế".

"Thực ra Meghan đã luôn làm việc. Cô ấy luôn luôn có một công việc", bà nói thêm.

Harrry va Meghan anh 4

Thứ bậc kế vị ngai vàng Anh sau khi nữ hoàng qua đời. Đồ họa: New York Times.

Giống như nhiều người khác, Katherine Fugate, nhà biên kịch của bộ phim The Prince & Me, nhận thấy cặp đôi này "rất truyền cảm hứng", một phần bởi vì Hoàng tử Harry. "Anh ấy chọn theo đuổi tình yêu và bỏ qua các quy tắc được viết ra từ một nghìn năm trước", cô nói.

Katherine nói thêm: “Họ chọn tình yêu và họ biết dấn thân vào điều gì. Tôi thấy họ là những người dũng cảm, và luôn có những người sợ dũng cảm".

Katherine hy vọng Harry và Meghan sẽ đạt được một số hòa giải, có lẽ đó một điều mà công chúng không thể biết.

“Tôi thích viết những cái kết có hậu. Tôi hy vọng rằng mối quan hệ của Harry với gia đình anh ấy sẽ tốt hơn", cô chia sẻ.

Zing từ Anh: Người dân vây kín Điện Buckingham tiếc thương nữ hoàng Rất nhiều người tụ tập xung quanh điện Buckingham, London hôm 9/9 để tiếc thương Nữ hoàng Elizabeth II. CTV Zing có mặt tại hiện trường để ghi nhận cảm xúc của họ.

Cuộc gọi bất ngờ khiến hai hoàng tử Anh làm lành

Thân vương William đã mời Hoàng tử Harry tham gia chào hỏi người dân đến tưởng niệm nữ hoàng sau một cuộc điện thoại từ Vua Charles III, theo nhiều nguồn tin hoàng gia.

Khoảnh khắc hiếm thấy giữa hai gia đình Hoàng tử William và Harry

Hoàng tử Harry và vợ Meghan hôm 10/9 đã được Hoàng tử William mời đến Lâu đài Windsor để đi dạo, đánh dấu sự gần gũi hiếm thấy của hai cặp đôi sau khi nữ hoàng Anh qua đời.

Hoàng tử Harry và vợ Meghan lần đầu xuất hiện từ khi nữ hoàng băng hà

Hoàng tử William và Harry, cùng hai người vợ là Công nương Kate và Meghan, ngày 10/9 cùng nhau xuất hiện tại cung điện Windsor.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm