Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đang 'kéo' Siri chạy ngang với ChatGPT

Phó chủ tịch John Giannandrea chịu trách nhiệm bộ phận máy học và chiến lược AI tại Apple. Thành quả của ông sẽ được công bố vào ngày 10/6.

John Giannandrea, cựu nhân viên Google hiện đứng đầu nhóm nghiên cứu AI của Apple. Ảnh: Bloomberg.

Sau khi bị đánh giá chậm chân trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), Apple sẵn sàng ra mắt loạt sản phẩm AI hướng đến người dùng. Một trong những nhân vật đóng vai trò lớn là John Giannandrea, Phó chủ tịch Máy học và Chiến lược AI.

Thành quả của đội ngũ sẽ được công bố vào ngày 10/6. Trước áp lực rất lớn với Apple, những cộng sự lâu năm đánh giá Giannandrea khiêm tốn và suy nghĩ đi trước thời đại, yếu tố có thể giúp Táo khuyết bắt kịp đối thủ trong cuộc đua AI.

Suy nghĩ đi trước thời đại

Giannandrea được nhiều người biết đến khi gia nhập General Magic. Tách khỏi Apple và kinh doanh từ những năm 1990, công ty này chuyên phát triển phần mềm cho PDA - tiền thân của smartphone hiện nay.

Đến cuối thập niên, Giannandrea đồng sáng lập TellMe, startup cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin trực tuyến bằng giọng nói.

Anthony Accardi, đồng sáng lập TellMe, nói rằng Giannandrea dường như luôn đi trước thời đại. Ông từng nghiên cứu giải pháp chạy phần mềm trên đám mây nhiều năm trước khi công nghệ này phổ biến.

"Ông ấy có tầm nhìn xa để nhận thấy đó là điều tất yếu, và lèo lái hướng đi cho chúng tôi trong tương lai", Accardi cho biết.

Lanh dao Apple John Giannandrea anh 1

Giannandrea (trái) trong một sự kiện năm 2017 dưới vai trò giám đốc mảng tìm kiếm và AI tại Google. Ảnh: TechCrunch.

Còn có biệt danh "JG", Giannandrea gia nhập Google sau khi công ty mua lại Metaweb, startup cũng do ông đồng sáng lập.

Trả lời CNBC, "bố già AI" Geoffrey Hinton, đồng nghiệp với Giannandrea tại Google, cho biết ông có những kỹ năng hiếm có trong giới lãnh đạo công nghệ, với tư cách nhà nghiên cứu lẫn quản lý giỏi.

Hinton nhấn mạnh Giannandrea đóng góp lớn vào bước đột phá trong lĩnh vực AI tạo sinh mà Google từng đạt được: khả năng tự động tạo chú thích ảnh bằng AI.

"Ông ấy thực sự hiểu tầm quan trọng của công nghệ ấy", Hinton nói.

Sự nghiệp tại Apple

Đến năm 2018, Giannandrea giám sát hoạt động AI tại Google. Việc Apple chiêu mộ ông cùng năm được đánh giá bất ngờ.

Chỉ trong 8 tháng, Giannandrea gia nhập đội ngũ lãnh đạo Apple, báo cáo trực tiếp cho CEO Tim Cook cùng các nhân vật chủ chốt như Giám đốc Vận hành Jeff Williams, Phó chủ tịch Dịch vụ Eddy Cue.

Tín hiệu trên cho thấy Apple nghiêm túc phát triển AI, đặc biệt khi so với các dự án hiện không còn tồn tại như xe tự lái.

Theo nguồn tin thân cận, lý do Giannandrea rời Google - công ty dẫn đầu về AI thời điểm đó - bởi ông không thích cách lãnh đạo lóng ngóng khi ra quyết định và thực hiện. Họ chỉ xem các bộ phận kinh doanh như phòng thí nghiệm công nghệ mới.

Lanh dao Apple John Giannandrea anh 2

Trang giới thiệu vai trò của Giannandrea trên website Apple.

Trong khi đó, Giannandrea nhận thấy điều ngược lại tại Apple, khi ban lãnh đạo ra quyết định, những người còn lại cùng hỗ trợ đưa ý tưởng thành hiện thực.

Sau 6 năm gia nhập Apple, Giannandrea không xuất hiện trước công chúng như một số lãnh đạo khác, đặc biệt trong các buổi ra mắt sản phẩm. Tuy nhiên, kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn giúp ông được các giám đốc Thung lũng Silicon tôn trọng.

"Tôi vẫn gặp ông ấy để tìm ra quyết định khôn ngoan", Emil Michael, cựu Giám đốc Kinh doanh Uber, cho biết. Ông từng cùng Giannandrea thành lập TellMe.

Điều gì chờ đợi Giannandrea?

Ngoài Apple, Giannandrea còn là thành viên hội đồng quản trị Viện Tìm kiếm Trí thông minh Ngoài hành tinh (SETI). Thành lập năm 1984, tổ chức này tập trung tìm kiếm tín hiệu radio từ các sự sống tiềm năng ngoài vũ trụ.

Theo CNBC, ông từng cùng vợ điều hành một công ty kinh doanh trung tâm dữ liệu trước khi rao bán.

Tại SETI, Giannandrea được đánh giá tích cực. Bill Diamond, CEO SETI cho biết Giannandrea thậm chí góp tiền tài trợ COSMIC, dự án sử dụng siêu máy tính để phân tích tín hiệu radio ngoài vũ trụ.

Lanh dao Apple John Giannandrea anh 3

Logo của WWDC 2024. Ảnh: Apple.

Diamond cho biết Giannandrea còn tham gia ủy ban đánh giá của SETI, phản hồi kế hoạch nghiên cứu hệ thống phòng thủ cho Trái Đất trước các tiểu hành tinh.

"Ông ấy có bộ óc khoa học và kỹ thuật. Câu hỏi về sự sống ngoài Trái Đất khiến ông ta mê mẩn", Diamond nói thêm.

Một số người thừa nhận sẽ "ngạc nhiên" nếu Giannandrea xuất hiện trong bài phát biểu khai mạc WWDC 2024 của Apple vào ngày 10/6 thay vì các gương mặt khác trong đội ngũ AI, hoặc Phó chủ tịch Kỹ thuật Phần mềm Craig Federighi.

"JG không giỏi thuyết trình quảng cáo. Đó không phải phong cách của ông ấy", một người thân với Giannandrea nói.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Ngoài AI, iOS 18 còn gì đáng chờ đợi?

Thay đổi giao diện là những cải tiến nổi bật trên iOS 18 bên cạnh loạt tính năng trí tuệ nhân tạo.

Tin buồn với người chờ đợi AI trên iPhone cũ

Người dùng có thể cần iPhone 15 Pro hoặc 15 Pro Max để sử dụng toàn bộ tính năng AI sắp có mặt trên iOS 18.

AI sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm dùng iPhone?

Những tính năng AI trên iOS 18 xoay quanh trợ lý Siri, ứng dụng ghi chú và nhắn tin.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm