Theo nguồn tin của Zing tại Grab, ứng dụng này phối hợp với UBND TP Thủ Đức để người dân có thể đặt đơn đi chợ hộ thông qua ứng dụng Grab. Theo đó, Grab sẽ là bên cung ứng nền tảng gom đơn đặt hàng từ người dân ngay trên ứng dụng, việc thực hiện mua hàng và giao hàng sẽ do các lực lượng chức năng và đại diện các phường của TP Thủ Đức phụ trách.
Cũng theo nguồn tin, người dùng tại tất cả các phường của TP Thủ Đức có thể đặt trước đơn hàng đi chợ hộ thông qua dịch vụ GrabMart từ 17h ngày 28/8, thời gian giao hàng dự kiến là 2 ngày kể từ khi đặt hàng, tùy theo đơn vị cung ứng.
Người dân TP Thủ Đức đặt đơn hàng đi chợ hộ qua Grab có thể thanh toán trực tiếp qua ví điện tử, thẻ ngân hàng, tránh tình trạng "bùng" đơn hàng đi chợ đã xảy ra trong thời gian qua do thanh toán bằng tiền mặt.
Trước đó, Công ty TNHH Grab Việt Nam cho biết hạ tầng ứng dụng Grab có thể hỗ trợ kết nối lực lượng đi chợ hộ với đơn vị cung ứng hàng hóa và người dân.
Người dân sẽ tải ứng dụng Grab về điện thoại thông minh và tạo tài khoản người dùng trên ứng dụng, danh mục GrabMart trên ứng dụng Grab, nhập địa chỉ cư trú, lựa chọn các mặt hàng và số lượng cần mua.
TP Thủ Đức sẽ là địa bàn đầu tiên thuộc TP.HCM cho phép người dân đặt đơn đi chợ hộ qua nền tảng của Grab. Ảnh: Phương Lâm. |
Người dùng sẽ chỉ đặt hàng được tại các đơn vị cung ứng hàng hóa trong khu vực sinh sống của mình và được khuyến khích lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng. Trường hợp người dùng chưa có thẻ ngân hàng, thẻ thanh toán, ví điện tử, có thể lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt cho người đi chợ hộ khi nhận hàng.
Để kết nối với người dùng, các đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ tạo lập một gian hàng trực tuyến trên ứng dụng Grab.
Gian hàng sẽ hiển thị đầy đủ các mặt hàng có sẵn cập nhật theo từng thời điểm. Hàng hóa sẽ được sắp xếp theo dạng đơn lẻ hoặc theo gói combo và giao khi người đi chợ hộ tới nhận. Nếu người dùng thanh toán bằng tiền mặt, đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ nhận tiền mặt từ người đi chợ hộ.
Đối với lực lượng đi chợ thay, mỗi tổ công tác đặc biệt của phường/xã tạo lập một tài khoản người đi chợ thay, bao gồm tên (ví dụ Tổ công tác đặc biệt phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức), số điện thoại đầu mối liên hệ, email, tài khoản ngân hàng.
Khi người dân đặt hàng trên ứng dụng, cán bộ đi chợ thay sẽ nhận được thông báo qua ứng dụng Grab và đến đơn vị cung ứng hàng hóa để nhận hàng, giao cho người đặt theo đúng địa chỉ. Mỗi cán bộ đi chợ thay có thể nhận và giao nhiều đơn hàng trong cùng một chuyến.
Nếu người dân lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt, cán bộ đi chợ thay có thể tạm ứng tiền và sẽ thu lại của người dân theo biên lai hiện trên ứng dụng khi giao hàng. Về điểm này, Grab cho rằng sẽ điều chỉnh phù hợp với tình hình triển khai thực tế sau thảo luận.
Theo đại diện Grab Việt Nam, phương thức này sẽ hỗ trợ cơ quan nhà nước, lực lượng chức năng tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo cung ứng được nhu cầu về lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho 33% nhu cầu của người dùng của toàn thành phố.
Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ có dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý như số lượng hàng hóa, tần suất giao dịch, truy vết...