Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân sơ tán khỏi Mariupol

Một cố vấn của Văn phòng Thị trưởng Mariupol cho biết Nga đồng ý mở lại hành lang nhân đạo tại đây trong ngày 1/4 và hoạt động sơ tán đã được tiến hành.

Thông tin từ Hội đồng Thành phố Mariupol cho biết khoảng 2.000 người dân Mariupol đang trên đường tới nơi an toàn, Guardian đưa tin.

Kênh Telegram của Hội đồng thành phố Mariupol đăng tải đoạn video cho thấy nhiều ôtô cá nhân và 42 xe buýt được xe của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế và Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Ukraine hộ tống rời thành phố. Đoàn xe đi từ Mariupol tới thành phố cảng Berdyansk gần đó, trước khi tới Zaporizhzhia.

mo hanh lang nhan dao tai mariupol anh 1

Một tòa nhà bị phá hủy tại Mariupol. Ảnh: Reuters.

Trước đó cùng ngày, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết giới chức cấp cao từ Ukraine và Nga đã xác nhận về thỏa thuận thiết lập hành lang nhân đạo để người dân có thể rời Mariupol, nơi đang bị vây hãm và giao tranh diễn ra ác liệt. Một số nhân sự của cơ quan đã được phép tới thành phố để hỗ trợ việc sơ tán.

“Chúng tôi đã nhận được sự chấp thuận và đang trên đường tới Mariupol”, ông Ewan Watson, người phát ngôn Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, cho biết. Đoàn xe của tổ chức này bao gồm 3 xe và 9 nhân sự, với 54 xe buýt và một số xe cá nhân của Mariupol đi kèm.

Dù vậy, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cũng cho biết họ không được phép chuyển hàng viện trợ nhân đạo, bao gồm trang thiết bị y tế và thuốc men, vào Mariupol. Các ước tính cho thấy còn khoảng 150.000 người vẫn bị mắc kẹt trong thành phố.

“Việc cho phép người dân rời đi và chuyển hàng cung ứng vào thành phố là nhu cầu nhân đạo cấp bách hiện nay”, ông Watson nói.

Ông Putin yêu cầu Mariupol đầu hàng

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp tối 30/3, Tổng thống Putin nói rằng các cuộc pháo kích của Nga vào Mariupol sẽ chỉ kết thúc khi quân đội Ukraine đầu hàng.

Nga siết chặt gọng kìm Mariupol

Trong những ngày qua, đà tấn công của Nga ở các hướng Kyiv, Kharkiv hay miền Nam Ukraine dường như chậm lại, nhưng Moscow vẫn đang “tiến vững chắc” ở Mariupol.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm