Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông sơ tán 200 cư dân khỏi Mariupol

Khi lực lượng Nga siết chặt vòng vây quanh Mariupol, Mykhailo Puryshev lái xe vào thành phố nhiều lần để sơ tán cư dân. Anh đã sống sót dù chiếc xe gần như bị phá hủy hoàn toàn.

"Lần đầu tiên tôi đi (ngày 8/3), thành phố bao chùm bởi khói, như đống lửa. Lần cuối cùng tôi đi chỉ còn là tro bụi với những tòa nhà cháy đen", Mykhailo Puryshev, 36 tuổi, nói với Reuters.

Puryshev cho biết anh đã sơ tán hơn 200 người dân ở thành phố cảng Mariupol qua 6 chuyến đi nguy hiểm. Anh từng điều hành một hộp đêm trong thành phố trước khi chiến sự nổ ra.

Anh và bạn bè đã góp tiền mua một chiếc xe van để phục vụ cho việc sơ tán người dân. Trong một lần tiến vào vùng giao tranh nguy hiểm, kính chắn gió, cửa sổ và một cửa phụ của xe đã bị phá hủy.

"Cảm ơn Chúa không có ai ở bên trong. Thành thật mà nói, có rất nhiều dấu vết xung đột trên (chiếc xe)”, anh nói. Puryshev đã sửa chữa chiếc xe giữa các chuyến đi.

Chuyến xe qua vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đến Mariupol mất khoảng 8 giờ. Puryshev lái xe qua các trạm kiểm soát và thỉnh thoảng gặp những xác chết, trong khi liên tục lo sợ về những quả mìn trên đường đi.

Anh đã nhờ các nhân viên hộp đêm cũ của mình lập một hầm trú bom dưới tầng hầm, làm nơi trú ẩn cho khoảng 200 người, bao gồm cả người già và phụ nữ mang thai. Ban đầu, anh lên kế hoạch để giải cứu các nhân viên hộp đêm, sau đó, anh đã giải cứu tất cả người dân đang trốn ở tầng hầm này.

"Khoảnh khắc đáng sợ nhất là khi mọi thứ trở nên yên lặng. Một lần, thành phố yên lặng trong 8 giờ. Chúng tôi nghĩ đã kết thúc rồi”, nhưng sau đó các cuộc không kích trở lại, anh nói.

Anh nhớ lại một góa phụ đã yêu cầu anh tháo chiếc nhẫn cưới từ tay người chồng đã chết của cô, sau một trận không kích. Anh buộc phải từ bỏ các chuyến đi của mình từ ngày 28/3, khi nhận được cảnh cáo rằng anh không được quay trở lại, nếu không sẽ bị nhốt hoặc tệ hơn.

"Vết thương duy nhất mà tôi gặp phải là một mảnh thủy tinh ở bên hông. Nhưng chiếc áo khoác đã cứu tôi và tôi chỉ bị xây xát. Tất nhiên Chúa đã bảo vệ tôi. Chiếc xe cũng đã che chở cho tôi", anh nói.

Puryshev dự định biến chiếc xe thành một tượng đài khi trở lại Mariupol. Tuần trước, Nga đã tuyên bố kiểm soát thành phố cảng chiến lược này, trong khi hàng trăm binh sĩ Ukraine vẫn đang ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal. Ukraine cho biết khoảng 100.000 dân thường đang mắc kẹt trong thành phố.

Cụ bà Ukraine 79 tuổi sẵn sàng cầm súng đối đầu Nga

Người dân Ukraine, không kể độ tuổi, đã tham gia những đợt huấn luyện quân sự, nói rằng sẵn sàng đối đầu nếu Moscow tấn công.

Tổng thống Putin đồng ý cho sơ tán ở nhà máy Azovstal

Nga đã đồng ý “về nguyên tắc” để sơ tán dân thường và binh sĩ Ukraine tại nhà máy thép bị bao vây ở Mariupol, sau cuộc gặp giữa tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Tổng thống Putin.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm