Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu hụt năng lượng, người dân Anh phải chuyển qua đồng hồ trả trước

Hơn 10.000 hộ gia đình mỗi tháng ở Anh sẽ phải chuyển đổi dịch vụ do hóa đơn năng lượng ngày càng tăng.

Theo Financial Times, các nhà cung cấp năng lượng tại Anh đang buộc các hộ gia đình chậm thanh toán các hóa đơn về điện và khí đốt phải chuyển sang sử dụng đồng hồ trả trước. Tốc độ này lên tới hơn 10.000 hộ gia đình mỗi tháng vào cuối năm 2022.

Dữ liệu từ cơ quan quản lý năng lượng Ofgem cho thấy số lượng đồng hồ trả trước được trang bị trong gia đình lần đầu tiên tăng theo quý kể từ năm 2019, bất chấp sự can thiệp của chính phủ nhằm bảo vệ các gia đình khỏi giá khí đốt và điện đang tăng vọt trong thời gian qua.

Việc tăng cường lắp đặt đồng hồ trả trước này chính là một dấu hiệu cho thấy thị trường năng lượng đang rơi vào khó khăn.

gia nang luong,  dong ho tra truoc,  hoa don,  tieu dung,  mua dong chau Au,  thu tuong Anh,  ho tro anh 1

Hơn 10.000 hộ gia đình mỗi tháng ở Anh sẽ phải chuyển đổi sang đồng hồ trả trước. Ảnh: The Sun.

Dự báo này làm tăng thêm lo ngại nhiều hộ gia đình sẽ gặp khó khăn trong mùa đông này mặc dù chính phủ Anh đã cam kết giới hạn hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình ở mức 2.500 bảng Anh/năm cho đến tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, mức giới hạn vẫn gần như gấp đôi số tiền mà các hộ gia đình trung bình phải trả vào mùa đông năm ngoái.

Cựu Thủ tướng Anh Liz Truss ban đầu hứa gói hỗ trợ này sẽ kéo dài 2 năm nhưng Ngoại trưởng Jeremy Hunt tuần trước đã giảm xuống chỉ còn sáu tháng.

Ông cho biết Bộ Tài chính sẽ xem xét lại chính sách sau tháng 4 và chỉ hỗ trợ "những người dễ bị tổn thương nhất". Chi phí của gói hỗ trợ này ban đầu ước tính khoảng 150 tỷ bảng Anh.

Trang web so sánh giá Uswitch, dự đoán tổng số đồng hồ trả trước được lắp đặt sẽ lên 7,5 triệu, tăng từ 7,35 triệu đồng hồ trong quý cuối cùng của năm 2021.

Richard Neudegg, giám đốc điều hành của Uswitch, cho biết sự gia tăng của đồng hồ trả trước cho thấy các hộ gia đình Anh sẽ ngày càng gặp rủi ro trong mùa đông này. Neudegg nói: “Các gia đình và cá nhân sử dụng đồng hồ trả trước sẽ phải chìm trong bóng tối khi họ không còn đủ khả năng nạp tiền”.

Peter Smith, giám đốc chính sách của tổ chức từ thiện National Energy Action, cũng nhận định các dự báo trên thực sự đáng lo ngại và chỉ trích việc các nhà cung cấp đang ép buộc lắp đặt đồng hồ trả trước dù điều này thường không được khách hàng mong muốn. Bởi các hộ gia đình sử dụng đồng hồ trả trước phải trả nhiều tiền hơn cho năng lượng theo giới hạn giá tại Anh vì các nhà cung cấp sẽ phải trả chi phí cao hơn trong việc bảo dưỡng.

Châu Âu trả giá đắt để đối phó với khủng hoảng năng lượng

Khủng hoảng năng lượng của châu Âu đang ngày càng phình to, đẩy châu lục này tới bờ vực suy thoái. Các chính phủ buộc phải chi hàng trăm tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

EU quyết áp giới hạn khẩn cấp với giá khí đốt

Ủy ban châu Âu đã đưa ra một loạt biện pháp khẩn cấp để giải quyết tình trạng giá năng lượng cao, bao gồm đề xuất các nước mua khí đốt chung để có được mức giá tốt từ nhà cung cấp.

Châu Âu 'lùi một bước để tiến hai bước' trong khủng hoảng năng lượng

Dù khủng hoảng khiến châu Âu tăng mức sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong ngắn hạn, chuyên gia đánh giá điều này không ảnh hưởng tới dự án năng lượng xanh dài hạn của lục địa.

Bảo Trung

Bạn có thể quan tâm