Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người con An Giang và tình yêu với sông Nhật Lệ

Tôi trở về quê sau những ngày đến tham quan Quảng Bình. Trên dường về, những cảm nghĩ về thành phố này cứ theo tôi mãi trong suốt cuộc hành trình.

Quảng Bình là một tỉnh thuộc miền Bắc Trung bộ mà từ lâu tôi đã nghe nói đến nhiều, nơi có động Phong Nha-Kẻ Bàng, một trong những hang động đẹp nhất trên thế giới.

Sau ngày lễ quốc tang của Bác Giáp, với nơi yên nghỉ của Đại tướng là ở Vũng Chùa- Quảng Trạch- Quảng Bình thì những thông tin về Quảng Bình lại được biết đến nhiều hơn qua báo đài.

Chia sẻ kỷ niệm du lịch Việt, nhận giải 30 triệu đồng

Ngoài giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao...

Rồi một ngày đầu tháng 8, tôi quyết định lên đường đi bằng xe máy đến Quảng Bình. Trước là viếng thăm phần mộ của Bác Giáp, vị đại tướng anh hùng trong lòng nhân dân Việt Nam và là nhà quân sự tài ba trong thế kỷ hai mươi, sau là tham quan động Phong Nha- kẻ Bàng. 

Hình Bác Giáp tươi cười trên bờ sông Nhật lệ.
Hình Bác Giáp tươi cười trên bờ sông Nhật lệ.

Đến thành phố Đồng Hới, cảm nhận đầu tiên của tôi là dòng sông Nhật Lệ chạy dài trong lòng thành phố đổ thẳng ra biển Đông trông thật thơ mộng làm sao. Đó là một thành phố nằm yên ả bên dòng sông xanh thăm thẳm và hiền hòa trước một biển Đông rộng lớn bao la.

Trên cửa sông Nhật Lệ-Đồng Hới
Trên cửa sông Nhật Lệ-Đồng Hới

Quê tôi là vùng đồng bằng sông Cửu Long nên dù đi bất cứ nơi đâu cũng đều thấy sông ngòi chằng chịt vây quanh. Nhưng dòng sông nơi đây rất có ấn tượng với tôi khi lần đầu nhìn thấy.

Bách Động Danh Lam - Xin nét hoang sơ còn mãi

Tôi may mắn có dịp trở lại Quảng Bình vì đã dành tình cảm quá nhiều cho vùng đất này. Ấn tượng đầu tiên của tôi về mảnh đất này là một kho tàng thiên nhiên trù phú đến kinh ngạc...

Khi đêm xuống, đường phố Đồng Hới tỏa sáng rực rỡ dưới những ánh đèn ven bờ sông và trên cầu Nhật lệ, ánh đèn phản chiếu lung linh dưới dòng sông chạy dài ra đến cửa biền trông thật đẹp biết bao. 

Cầu Nhật Lệ về đêm
Cầu Nhật Lệ về đêm

Buổi sớm mai, ánh bình minh nơi cửa biển Nhật Lệ trông thật tuyệt vời. Phải nói là bình minh thì ở nơi đâu cũng đẹp nhưng ở đây, ngắm bình minh trong lòng một thành phố còn rất nhiều nét hoài cổ, với những bức tường thành chiến lũy ngày xưa vẫn còn, ven một nhánh sông chảy ra cửa biển và trong một không gian thật yên tỉnh như thế này, lòng tôi thấy như thanh thản vô cùng.

Trên công viên ven sông Nhật lệ-Quảng Bình.
Trên công viên ven sông Nhật lệ-Quảng Bình.
Trên đường phố ven sông Nhật Lệ
Trên đường phố ven sông Nhật Lệ

Giữa trung tâm thành phố, xen lẫn những căn nhà mới xây cao vời vợi là những bức tường thành của Lũy Thầy cổ xưa có từ mấy trăm năm trước vẫn còn tồn tại cho đến bây giờ.

Sự kết hợp giữa xưa vả nay, giữa cái mới và cái cũ vô tình đã tạo ra cho thành phố này có một vẻ đẹp thật hấp dẫn và lãng mạn vô cùng, dù hoài cổ hay tân thời thì ai ai cũng có thể ngắm nhìn theo sở thích của mình.

Một Lũy Thầy trong thành phố Đồng Hới
Một Lũy Thầy trong thành phố Đồng Hới

Là một thành phố chịu nhiều sự tàn phá vì bom đạn trong thời kỳ chiến tranh nhưng Quảng Bình đã vươn lên, vượt qua bao khó khăn để kiến thiết và xây dựng một thành phố tươi trẻ và xinh đẹp như hôm nay. Nhưng song song đó, thành phố vẫn còn giữ được những công trình kiến trúc cổ xưa và những di tích chiến tranh, để cho tất cả những du khách khi đến với thành phố này sẽ có rất nhiều cảm nhận.

Một nhà thờ bị đánh sập mất một bên trong chiến tranh
Một nhà thờ bị đánh sập mất một bên trong chiến tranh
Đường phố Đồng Hới
Đường phố Đồng Hới

Đến huyện Quảng Trạch vào một buổi chiều, tôi lên núi Thọ Sơn thắp nén hương thành kính lên phần mộ Bác Giáp. Chỗ Bác an nghỉ có cảnh quan tuyệt đẹp, sơn thủy hữu tình, trước mặt là đảo Yến nằm xa xa trên mặt biển Đông, sau lưng có những vách núi đá cao sừng sững như những bức tường thành vững chắc. Phải nói đất trời nơi đây đều thật đẹp, cả một màu xanh thăm thẳm của núi cao và biển cả.

Vũng chùa-Quảng Trạch-Quảng Bình
Vũng chùa-Quảng Trạch-Quảng Bình

Ngày hôm sau, tôi trở về quê sau những ngày đến tham quan Quảng Bình. Trên dường về, những cảm nghĩ về thành phố này cứ theo tôi mãi trong suốt cuộc hành trình, với dòng sông và con đò nơi cửa biển, với những bức tường thành cũ kỹ đầy rong rêu nhưng nổi bật trên những con phố lớn.

Thành phố này quả là thật đẹp, quá yên bình và quá thơ mộng trong tâm trí tôi.

Một tường thành Lũy Thầy về đêm trong thành phố
Một tường thành Lũy Thầy về đêm trong thành phố

Trải nghiệm can đảm nhất của tôi ở xứ đảo Bình Ba

Đến đảo Bình Ba (Khánh Hòa) và ở lại nhà của một gia đình hoàn toàn xa lạ mà dân Tây gọi là “home-stay” là một trải nghiệm can đảm nhất của tôi từ trước đến giờ.

 

"Việt Nam diệu kỳ" là cuộc thi dành cho các độc giả yêu thích du lịch. Độc giả gửi bài dự thi dưới dạng bài cảm nhận chuyến đi, hướng dẫn về các điểm du lịch độc đáo, hoặc đưa ra những sáng kiến để phát triển du lịch Việt. Ngoài dạng bài viết, bạn có thể gửi bộ ảnh hoặc clip. Bên cạnh giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao.

 

Xem thông tin về thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY.


* Để bình chọn cho bài viết, bạn vui lòng Vote trên trang fanpage Zing.vn TẠI ĐÂY

Bình chọn bài dự thi tuần 4 (01 - 07/11)


Độc giả Nguyễn Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm