Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bách Động Danh Lam - Xin nét hoang sơ còn mãi

Tôi may mắn có dịp trở lại Quảng Bình vì đã dành tình cảm quá nhiều cho vùng đất này. Ấn tượng đầu tiên của tôi về mảnh đất này là một kho tàng thiên nhiên trù phú đến kinh ngạc...

Quảng Bình – địa danh đáng tự hào của đất nước, là quê hương của vị Đại Tướng dân tộc Võ Nguyên Giáp và là nơi sinh ra các di sản thiên nhiên gây sửng sốt thế giới như quần thể Động Phong Nha bao gồm hang động Son Đoòng lớn nhất thế giới. Thế nhưng, vùng đất này đang đối mặt với những cám dỗ du lịch và những mối đe dọa thiên nhiên đến báo động.

Tôi rất may mắn có dịp trở lại Quảng Bình vì đã dành tình cảm quá nhiều cho vùng đất này. Ấn tượng đầu tiên của tôi là một kho tàng thiên nhiên trù phú đến kinh ngạc, nơi đó có biển, có sông, có núi và mỗi cảnh vật lại mang đến sự yên bình đến nhẹ nhàng. Đáp sân bay Đồng Hới, tôi di chuyển đến bờ biển Nhật Lệ, bờ biển sạch sẽ, nước trong xanh tinh khiết và những món hải sản tươi sống khiến du khách đến đây không hết lời khen ngợi. Sau đó tôi bắt taxi di chuyển vào Động Phong Nha với khoảng cách hơn 60km, con đường vắng thênh thang và những cánh đồng lúa bát ngát cùng những dãi núi nhấp nhô, tôi biết mình đã trở nên quá gần gủi với nhiên nhiên, nơi về lại chốn yên bình.

Chia sẻ kỷ niệm du lịch Việt, nhận giải 30 triệu đồng

Ngoài giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao...

Mua vé du ngoạn thuyền chèo vào động Phong Nha, tôi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp nức lòng của nơi đây. Dòng sông tĩnh lặng chảy lặng lẽ theo chân núi, nước trong xanh như ngọc bích đến độ tôi có thể nhìn thấy rong mọc dưới đáy sông. Xuôi dòng con nước, tôi tự nhủ phải chăng mình đang lạc vào một bức tranh được tô điểm bằng chất liệu hoàn toàn thiên nhiên, xa xa người đứa trẻ chăn trâu, những người nông dân vớt rong… vẫy tay chào thân nhiên như một cách để thể hiện sự nồng nhiệt và tự hào về quê hương. Động Phong Nha hiện ra sừng sững bằng cửa động lớn đến ấn tượng, tạo hóa vẽ nên những đường cong cho hang đẹp như người phụ nữ tuổi thanh xuân đầy sức sống, có nơi tôi hình dung mình đang ở trong bụng một con quái vật bởi những hình thú kì quái. Gọi là “bách động danh lam” quả không sai, vì những hang động khác như Động Tiên Sơn, Động Thiên Đường, Động Sơn Đoòng, Hang Én, Hang Tối… tạo nên một quần thể các hang động kỳ vỹ. Mỗi hang động là mỗi ấn tượng, mỗi cảm nhận và vẻ đẹp khác nhau, như luồng cảm xúc được dẫn dắt có mục đích của mẹ thiên nhiên.

Bến thuyền vào Động Phong Nha.
Bến thuyền vào Động Phong Nha.
Đường vào Phong Nha.
Đường vào Phong Nha.
Động Phong Nha đẹp lung linh huyền ảo.
Động Phong Nha đẹp lung linh huyền ảo.

Cách tốt nhất để khám phá nơi này là thuê xe máy, hãy thuê 1 chiếc xe máy để cảm nhận rõ nét bầu không khí và dễ dàng di chuyển giữa các địa danh. Ghé qua suối nước Moọc mới cảm nhận trọn vẹn nét hoang sơ của Quảng Bình, dòng nước sạch trong len lỏi qua những khe đá đến mát lạnh, sức nước chảy xiết khiến cho việc băng qua những cây cầu tre đầy thú vị.

Hơn 50.000 du khách nước ngoài ký tên cứu Sơn Đoòng

Hơn 54.000 người, trong đó có rất nhiều du khách quốc tế, đã kí tên phản đối việc xây cáp treo ở hang Sơn Đoòng, Quảng Bình, Việt Nam.

 

Nước trong vắt có thể nhìn thấy cả đáy.
Nước trong vắt có thể nhìn thấy cả đáy.
Đường vào suối nước Mooc.
Đường vào suối nước Moọc.
Suối nước Mooc.
Suối nước Moọc.

Ấn tượng tiếp theo về Quảng Bình là con người thân thiện và chất phác. Họ sẵn sàng kể cho bạn nghe những tích truyện về quê hương, sẵn sàng hướng dẫn bạn những điểm không nên bỏ qua. Và những bữa cơm ấm lòng khi họ đón tiếp tôi như người trong nhà, chuẩn bị thức ăn và chia sẻ rôm rả những câu chuyện với vị khách phương xa.

Quảng Bình đẹp nhờ thiên nhiên, con người. Tôi thích nét hoang sơ hiếm có của nơi đây, nơi không có chịu tác động của con người nhưng cám dỗ du lịch, áp lực từ nhu cầu phát triển đô thị hóa và làn sóng khách du lịch ồ ạt đổ về mỗi ngày. Tôi lo sợ không biết Quảng Bình có giữ được vẻ đẹp hoang sơ này không. Nhìn những bãi rác, cách chèo néo khách, những nhà hàng khách sạn thi nhau vươn cao và những dự án cáp treo, công trình đầu tư du lịch… tôi lo sợ “người đẹp” sẽ mang một vết sẹo khó lành. Vì thế, áp lực quy hoạch và phát triển du lịch đang đè nặng lên vai ban quản lý và chính quyền địa phương. Tôi chỉ mong mỏi sao cho du lịch là chú trọng đến chất lượng dịch vụ, thông minh trong cách quản lý quy trình, quy hoạch có giới hạn, kiểm soát nghiêm ngặt các hành vi xâm hại đến thiên nhiên… chứ không phải là cách lợi dụng thiên nhiên để thu hồi lợi nhuận. Xin đừng nhân tạo hóa thiên tạo mà góp sức thuần khiết thiên nhiên.

Tôi chưa may mắn được đi Hang Én, Hang Sơn Đoòng… Nhưng vẻ đẹp hoang sơ đầy ấn tượng của Hang Tối, Động Phong Nha, Hang Tiên Sơn, Động Thiên Đường, suối nước Moọc… đã gieo tình yêu trong lòng khách du lịch và hứa hẹn sẽ còn quay lại để cảm nhận hết nét đẹp thiên nhiên của vùng đất này.

"Việt Nam diệu kỳ" là cuộc thi dành cho các độc giả yêu thích du lịch. Độc giả gửi bài dự thi dưới dạng bài cảm nhận chuyến đi, hướng dẫn về các điểm du lịch độc đáo, hoặc đưa ra những sáng kiến để phát triển du lịch Việt. Ngoài dạng bài viết, bạn có thể gửi bộ ảnh hoặc clip. Bên cạnh giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao.

Xem thông tin về thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY.

10 trải nghiệm du lịch nhất định bạn phải thử ở Việt Nam

Thám hiểm hang Sơn Đoòng, đi xe máy trên một trong những cung đường biển đẹp nhất thế giới... là trải nghiệm kỳ thú mà bạn đừng nên bỏ lỡ.

* Để bình chọn cho bài viết, bạn vui lòng Vote trên trang fanpage Zing.vn TẠI ĐÂY

Bình chọn bài dự thi tuần 3 (24 - 30/11)

 

Độc giả Phạm Hoàn Khải

Bạn có thể quan tâm