Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người chồng tốt cần thấu hiểu tâm tư của vợ

Người chồng tốt nên thấu hiểu vợ mình, hiểu suy nghĩ, hành động, thậm chí sai sót của cô ấy.

Nếu chồng có thể hiểu một ánh mắt, một động tác nhỏ vô tình của vợ, vậy thì sự thấu hiểu giữa hai vợ chồng đã tương đối sâu sắc rồi. Cũng có thể nói, mức độ thấu hiểu chính là mức độ tình cảm.

Thấu hiểu là ánh mặt trời của lý tính. Một người chồng lý tính sẽ tránh được rất nhiều cuộc cãi vã không ra sao với vợ, dùng số thời gian tiết kiệm được để tăng tình cảm vợ chồng.

Thấu hiểu là sự ấm áp cảm tính. Khi xảy ra chuyện người chồng sẽ đứng ở lập trường của vợ, nghĩ cho vợ trước tiên nhất định là một người chồng khoan dung và dịu dàng, người vợ sẽ yên tâm tâm sự, tin tưởng và dựa dẫm vào bạn, đặt trái tim ở nơi gần bạn nhất.

“Chỉ khi trái tim em biến thành trái tim anh, mới biết nhớ nhung sâu đậm thế nào”. Nếu tình cảm vợ chồng là một dòng sông, vậy thì thấu hiểu là bờ sông, không những bảo vệ nó mà còn cho nó phương hướng.

Con cáo trong Hoàng tử bé nói: “Đây là bí mật của tôi, thực ra nó rất đơn giản: Chỉ khi dùng tâm hồn mới có thể nhìn thấu bản chất sự vật, món đồ thực sự quan trọng thì mắt thường không thể nhìn thấy được”.

Dùng tâm hồn để nhìn chính là “biến trái tim em thành trái tim anh”, chính là thấu hiểu, thấu hiểu là điều không thể thiếu giữa hai vợ chồng. Một người chồng tốt không những phải tìm cách hiểu vợ, mà còn phải đủ hiểu vợ.

9 nguyen tac lam mot nguoi chong tot anh 1

Hiểu tâm tư của vợ mình, hai người thấu hiểu lẫn nhau, tình cảm vợ chồng mới không còn khoảng cách. Nguồn: tripadvisor.

Trong cuộc sống hôn nhân, bạn thường xuyên rơi vào cục diện phức tạp rối như tơ vò, giằng co trong đó mệt không thở nổi, mà thấu hiểu có thể giúp bạn mở ra con đường khác, thoát khỏi mê cung.

Có bà vợ luôn ăn to nói lớn với chồng, thực ra cô ấy muốn dùng cách này để thu hút sự chú ý của chồng. Bất kể vợ nói gì, thực tế cô ấy đều đang nói: “Hiểu em, nghe em nói, tôn trọng em”.

So với việc thu dọn bãi chiến trường sau khi cãi nhau, thà rằng tìm hiểu cô ấy từ trước, bởi vì việc thu dọn sẽ tiêu hao nhiều thời gian và tinh lực của bạn hơn.

Thấu hiểu không đơn giản như thế, giống như đã nói trước đây, người chồng cần nhìn bằng tâm hồn, cảm nhận tâm cảnh của vợ. Hiện nay có một nghề nghiệp rất “hot” tên là “dịch song song”, một phiên dịch xuất sắc không chỉ là phiên dịch ngôn ngữ, mà còn cần hiểu rõ thân phận, địa vịcủa người nói, cảm nhận cảm xúc và khuynh hướng ăn nói của anh ta.

Khi người chồng thấu hiểu vợ mình, thì cần làm một “người phiên dịch” trung thực, đứng ở góc độ của cô ấy, dùng ánh mắt và thái độ của cô ấy để xem xét các sự việc trong cuộc sống, có thể bạn sẽ phát hiện ra cô ấy không hề “không thể hiểu nổi” như bạn nghĩ, mà đó là do cô ấy có lý do để kiên trì. […]

Tình yêu của vợ cần được thấu hiểu, lời càm ràm hay ràng buộc, cả sự bình thường của cô ấy đều cần người chồng dùng trái tim để cảm nhận. Khi bạn cảm thấy khô khan, nhạt nhẽo, đừng quên thay đổi góc nhìn, bạn sẽ có những phát hiện mới và cảm thấy xúc động sâu sắc.

Nhà văn Pháp Andre Maurois trong tác phẩm Cuộc sống tình yêu và tri thức có một đoạn liên quan tới vợ thế này:

“Người phụ nữ chăm lo ổn thỏa một gia đình là nữ hoàng của gia đình này, cũng là bộ trưởng. Cô ấy cố gắng vì muốn chồng và con yên tâm làm việc. Cô ấy bảo vệ họ không bị tổn thương, chăm lo việc ăn ngủ của họ chu đáo.

Cô ấy là bộ trưởng bộ Tài chính, kinh tế gia đình được giữ cân bằng nhờ cô ấy. Cô ấy là bộ trưởng bộ Văn hóa, nhà cũng được chung cư cũng được, được trang hoàng đâu ra đấy chính là nhờ công của cô ấy.

Cô ấy còn là bộ trưởng bộ Giáo dục, nuôi con từ tiểu học vào đại học, có trách nhiệm dạy dỗ chúng, quan tâm thành tích của chúng. Một người phụ nữ có thể biến một gia đình thành một thế giới nhỏ hoàn hảo".

Thế giới có lẽ có tình yêu kinh thiên động địa, oanh liệt hoành tráng, nhưng đối với chúng ta mà nói, những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày càng chân thực và đáng quý hơn, người vợ mang lại cho bạn tất cả những thứ này.

Sở dĩ cuộc sống không thể nào hoàn toàn như ý muốn của chúng ta, chính bởi vì chúng ta có quá nhiều yêu cầu, quá nhiều điều hư ảo, quá nhiều ảo tưởng không có thực.

So với những ảo tưởng hư vô ấy, tình cảm của vợ giống như nước trắng, nhàn nhạt nhưng không thể thiếu, chân thực nhưng âm thầm vô thanh, rẻ đấy nhưng lại tươi mới dễ chịu.

Thấu hiểu được cách biểu đạt tình cảm này, người chồng sẽ có suy nghĩ mới hơn về vợ, sẽ có sự trải nghiệm sâu sắc hơn về tình cảm vợ dành cho bạn.

“Chồng hiểu vợ” nên thường xuyên thay đổi, biến nó trở thành thì tiếp diễn chứ không phải thì quá khứ hay tương lai. Bạn không thể nói, đến bây giờ tôi đã hiểu rõ cô ấy rồi thì có thể dừng lại, không cần cố gắng hay thử cái mới nữa. Con người luôn không ngừng thay đổi, vợ chồng nên có ý thức tìm hiểu thêm.

Đàn ông không tỉ mỉ như phụ nữ về mặt quan sát tâm tình ý kiến, cần bỏ nhiều công sức trong chuyện tìm hiểu hơn, không thể cứ để phát triển thuận theo tự nhiên được, điều này giống như hai phiến lá xếp chồng lên nhau cùng rơi xuống dòng nước xiết, nếu không có sức mạnh liên kết chúng lại với nhau, dòng nước sẽ tách chúng ra nhanh chóng, liệu chúng còn có bao nhiêu cơ hội được gặp lại nhau?

Thấu hiểu chính là sợi dây, người chồng cần không ngừng kịp thời thấu hiểu tâm tư của vợ mình, hai người thấu hiểu lẫn nhau, tình cảm vợ chồng mới không còn khoảng cách.

Trác Nhã / Quảng Văn Books & NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY