Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Myanmar đốt phá nhà máy do Trung Quốc đầu tư

Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar cho biết công dân và tài sản đầu tư của Trung Quốc trở thành mục tiêu tấn công của người biểu tình phản đối binh biến ở Myanmar.

Ngày 14/3, những người biểu tình chống chính quyền quân sự của Myanmar đã tập trung tại thị trấn Hlaingthaya, phía nam thành phố Yangon. Đây là nơi tập trung nhiều nhà máy và khu công nghiệp của Myanmar.

Người biểu tình đã phóng hỏa, tấn công nhiều cơ sở sản xuất trong thị trấn, đặc biệt là những nhà máy có chủ sở hữu là người Trung Quốc.

Lực lượng an ninh đã nổ súng trấn áp người biểu tình, trong khi khói được thấy bay lên từ khu vực đặt các nhà máy, theo truyền thông địa phương. Một nhóm vận động - chuyên theo dõi cuộc biểu tình - nói rằng ít nhất 22 người đã thiệt mạng.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar cho biết nhiều cơ sở sản xuất của Trung Quốc đã chịu thiệt hại. Thêm vào đó, nhiều công dân Trung Quốc bị thương. Đại sứ quán yêu cầu chính quyền quân sự Myanmar đảm bảo an toàn cho công dân và các tài sản đầu tư của Trung Quốc tại đây.

Bieu tinh Myanmar tan cong nguoi Trung Quoc anh 1

Biểu tình tại Myanmar. Ảnh: Sky News.

Ngày 14/3 cũng được ghi nhận là ngày nhiều thương vong nhất từ khi các cuộc biểu tình phản đối binh biến nổ ra ở Myanmar. Theo tổ chức bên trên, ít nhất 39 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình trên khắp cả nước.

Trung Quốc hiện là đối tác kinh tế quan trọng nhất của Myanmar. Ngược lại, Myanmar được đánh giá là mắt xích quan trọng trong việc thực hiện chiến lược Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Trung Quốc cho đến nay đã sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn cản nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào chính quyền quân sự Myanmar.

Thêm 5 người biểu tình thiệt mạng ở Myanmar

Ít nhất 5 người thiệt mạng ngày 14/3 khi tham gia biểu tình ở Myanmar trong khi lãnh đạo chính quyền dân sự kêu gọi trao cho người dân quyền tự vệ hợp pháp.

Mỹ cấp quyền cư trú tạm thời cho 1.600 người Myanmar

Chính quyền Biden sẽ cấp quyền cư trú tạm thời và giấy phép làm việc cho các công dân Myanmar đang sống tại Mỹ. Chính sách này có hiệu lực trong 18 tháng.

An Bình

Bạn có thể quan tâm