Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Myanmar ở Liên Hợp Quốc kêu gọi quốc tế phản ứng mạnh mẽ hơn

Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun kêu gọi cộng đồng quốc tế có những động thái mạnh mẽ hơn, đồng thời khẳng định quyết chống lại phe quân đội tới cùng.

Trả lời phỏng vấn Channel NewsAsia hôm 12/3, Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun kêu gọi cộng đồng quốc tế có những động thái mạnh mẽ hơn nhắm vào phe quân đội.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/3 ra tuyên bố lên án bạo lực nhắm vào người biểu tình.

"Những yếu tố trong tuyên bố không đáp ứng được kỳ vọng của chúng tôi. Vì thế, chúng tôi thực sự mong muốn có một tuyên bố và hành động mạnh mẽ hơn từ Hội đồng Bảo an", Đại sứ Kyaw Moe Tun phát biểu.

Ông Kyaw Moe Tun nói giới trẻ là tương lai của Myanmar và những người này cần được bảo vệ.

"Nếu chúng tôi không thể tự mình làm được, chúng tôi cần sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế. Chúng tôi cần sự bảo vệ từ cộng đồng quốc tế", Đại sứ Kyaw Moe Tun cho biết.

dai su myanmar chong lai quan doi anh 1

Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe. Ảnh: Reuters.

Theo ông Kyaw Moe Tun, trong trường hợp Hội đồng Bảo an không thể ra nghị quyết có giá trị ràng buộc các nước thành viên Liên Hợp Quốc, một giải pháp khác có thể viện tới là thành lập liên minh các nước có cùng quan điểm nhằm "cắt" nguồn tài chính của quân đội Myanmar, đưa chính quyền quân sự vào "thế khó".

Ông Kyaw Moe Tun cũng nói thêm các biện pháp gây áp lực tài chính nên được sử dụng có chọn lọc và chỉ tập trung vào phe quân đội.

"Xin hãy lựa chọn các biện pháp có tác động tối thiểu lên người dân Myanmar. Đó là điều cực kỳ quan trọng với đất nước chúng tôi", ông Kyaw Moe Tun nói.

Đại sứ Myanmar ở Liên Hợp Quốc cũng cho biết ông đã lường trước phe quân đội sẽ công kích mình sau khi công khai quan điểm hôm 26/2.

"Từ khi bắt đầu, tôi đã quyết sẽ chống lại quân đội tới khi nào còn có thể và tới khi nào chấm dứt chính biến. Đây là sự quyết tâm và mong muốn của tôi vì người dân Myanmar", ông Kyaw Moe Tun nói.

Đại sứ Kyaw Moe Tun cho biết các đồng nghiệp tại phái đoàn thường trực Myanmar tại Liên Hợp Quốc ủng hộ quyết định của ông nhưng đồng thời có những lo ngại cho bản thân và các thành viên gia đình họ ở quê nhà.

"Chúng tôi không ai muốn nhìn thấy binh biến. Chúng tôi muốn chấm dứt binh biến sớm nhất có thể, đây là mong muốn của mọi người", ông Kyaw Moe Tun cho biết.

Vị đại sứ nói bản thân ông cũng lo sợ hành động của mình sẽ tạo ra nguy hiểm cho cha mẹ và thành viên gia đình đang sống ở Myanmar.

"Nhưng sau khi đưa ra bài phát biểu, tôi nhận được hồi âm từ cha mẹ mình, họ nói họ tự hào về tôi, điều đó làm tôi hạnh phúc", ông Kyaw Moe Tun nói.

Đại sứ Myanmar ở Anh kêu gọi thả bà Aung San Suu Kyi

Đại sứ Myanmar tại Anh là nhà ngoại giao mới nhất của nước này lên tiếng yêu cầu quân đội trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và các quan chức dân sự.

Quân đội Myanmar dùng lựu đạn choáng giải tán biểu tình

Đụng độ tiếp tục nổ ra ở Myanmar chỉ vài giờ sau khi đặc phái viên của Liên Hợp Quốc kêu gọi quân đội nước này chấm dứt bạo lực.

Sri Lanka bị chỉ trích vì mời tân ngoại trưởng Myanmar dự họp

Việc Sri Lanka gửi thư mời họp tới ngoại trưởng do quân đội Myanmar bổ nhiệm đã vấp phải một số ý kiến phản đối, vì cho rằng đây là sự ủng hộ với chính quyền quân sự ở Naypyidaw.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm